Công viên Tuổi Trẻ "bỏ ngoài tai" chỉ đạo của thành phố

04:00 | 03/12/2012

1,565 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Các công trình xây dựng sai quy hoạch trong khuôn viên công viên Tuổi Trẻ như: Nhà hàng, siêu thị, vũ trường, quán karaoke, sân tennis... phải hoàn thành tháo dỡ trước ngày 1/12. Thế nhưng, đến nay dù đã quá hạn nhưng các hạng mục này vẫn... hoạt động.

>> Công viên Tuổi trẻ sẽ là công trình công ích

>> Công viên 'bê tha' nhất cũng có biển 'nghìn năm Thăng Long'?!

>> 'Xẻ thịt' công viên: Quả bóng trách nhiệm lăn lông lốc

>> “Xẻ thịt” công viên: Đói quá... làm liều?!

 

Phớt lờ chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội

Theo Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, công viên Tuổi Trẻ (phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng) hiện có tám hạng mục, công trình sai quy hoạch. Đó là nhà hàng Queen Bee gần khu ống trượt nước cảm giác mạnh. Khu vực đất dành cho cây xanh công viên đã biến thành nhà hàng kinh doanh ăn uống hai tầng.

Công viên có bốn sân tennis ngoài trời, song trên thực tế có tới bốn sân tennis có mái che và tám sân tennis ngoài trời tại lô đất dành làm vườn cây xanh theo chủ đề. Khu đất làm Nhà văn hóa, Ban quản lý dự án lại bị xẻ thành ba sân bóng đá.

Sân Tennis ngoài trời sai quy hoạch.

 

Tầng hầm của nhà thi đấu có mái che với 1.500 chỗ được quy hoạch làm chỗ để xe, không sử dụng kinh doanh dịch vụ. Năm 2010, chủ đầu tư công viên là Công ty Đầu tư Dịch vụ Tuổi trẻ Hà Nội đề nghị thành phố cho phép sử dụng làm không gian phục vụ sinh hoạt, văn hóa, thể thao vui chơi, không khai thác kinh doanh. Nhưng, hiện tầng hầm được cho siêu thị Fivimart và nhà hàng Vạn Tuế thuê lại.

Tương tự, tầng hầm Nhà hát ngoài trời có mái che (Cung Xuân) được bố trí là chỗ để xe, không kinh doanh dịch vụ. Tuy nhiên, Công ty Đầu tư Dịch vụ Tuổi trẻ tiếp tục đề nghị cho chuyển đổi mục đích sang làm không gian phục vụ và bổ sung diện tích sàn sinh hoạt văn hóa thể thao cho thanh thiếu niên. Còn khu văn phòng hiện được cho một Trung tâm xuất khẩu lao động thuê lại.

Ngoài ra, một phần diện tích công viên đã giải phóng mặt bằng được xác định để trồng cây xanh, thảm cỏ song hiện lại bị biến thành ba bãi trông xe.

 

Mặc dù thành phố Hà Nội chỉ đạo dỡ tám hạng mục sai phạm trước ngày 1/12 nhưng đến này công viên Tuổi Trẻ vẫn chưa có động thái xử lý. 

 

Tại kỳ họp Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội giữa năm 2012, nhiều đại biểu đã lên tiếng về tình trạng sai phạm quản lý đất đai tồn tại nhiều năm tại công viên Tuổi Trẻ, song không được giải quyết dứt điểm. Trước những bức xúc này, Giữa tháng 9/2012, Phó chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã yêu cầu UBND quận Hai Bà Trưng khẩn trương xử lý triệt để tám công trình vi phạm trong công viên Tuổi Trẻ và thời hạn cuối cùng để tháo dỡ là trước 1/12/2012.

Thế nhưng, đến này (2/12) dù quá hạn phải tháo dỡ hai ngày, nhưng hàng loạt công trình xây dựng sai phép vẫn hoạt động nhộn nhịp tại công viên.

Cụ thể, tầng hầm của nhà thi đấu có mái che 1.500 chỗ vẫn là siêu thị và nhà hàng Vạn Tuế, hoạt động nhộn nhịp suốt ngày đêm. Nhà hàng Queen Bee ở tầng hai chuyên kinh doanh ăn uống, phục vụ đám cưới vẫn hoạt động. Nhà hát ngoài trời có mái che (Cung Xuân) cũng đang tổ chức hội nghị, tiệc cưới. Sân bóng đá, sên tennis, bãi đỗ xe, quán Karaoke tại nhà nổi... vẫn đang phớt lờ chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội và hoạt động bình thường.

10 năm ba lần đổi chủ

Từ những bất cập trong công tác quản lý hiện nay dẫn đến sai phạm trong công viên Tuổi trẻ Thủ đô và chỉ trong vòng 10 năm, công viên này phải đổi chủ quản lý tới ba lần.

Công viên Tuổi Trẻ được xây dựng vào năm 1995, ngay sau đó TP Hà Nội thành lập Công ty Thương mại Đầu tư và phát triển Hà Nội trực thuộc Thành đoàn Hà Nội để quản lý và xây dựng công viên Tuổi trẻ, đáp ứng nhu cầu giải trí, thể dục thể thao, nghỉ ngơi của thanh niên và nhân dân. Tuy nhiên, do hoạt động không hiệu quả nên năm 2003, Công ty này được chuyển về Sở Du lịch.

Năm 2004, Hà Nội bàn giao cho Tổng Công ty du lịch Hà Nội và đổi tên thành Công ty Đầu tư và dịch vụ Tuổi trẻ Hà Nội để có thể huy động nguồn lực tài chính. Cùng với việc đổi chủ, công viên này cũng đã hai lần được điều chỉnh quy hoạch, mà gần đây nhất là điều chỉnh quy hoạch 1/500 theo hướng trở thành Trung tâm Thanh thiếu niên Hà Nội.

Nhà nổi của Công viên Tuổi trẻ bị biến thành quán karaoke.

 

Tuy nhiên, việc thay đổi đơn vị quản lý không tạo diện mạo mới mà công ty này ngày càng thua lỗ, nợ ngân hàng 50 tỉ đồng, lỗ kinh doanh 30 tỉ đồng... vào thời điểm năm 2007. Sau khi thay đổi bộ máy lãnh đạo, doanh nghiệp này đã tạm hoạt động ổn định vào thời điểm này, song vẫn để phát sinh hàng chục hạng mục xây dựng sai phép, lấn chiếm trong công viên do các nhà đầu tư thực hiện.

Việc các công trình hoạt động không đúng quy hoạch từ việc “xẻ thịt” đất công viên làm các công trình dịch vụ, dẫn đến những nguồn thu mập mờ, khó kiểm soát gây thất thu tiền của nhà nước. UBND thành phố đã quyết định chuyển đổi mô hình quản lý công viên sang công trình công ích.

UBND Hà Nội giao Sở Nội vụ sớm quyết định bàn giao công viên này cho Công ty Công viên cây xanh quản lý từ tháng 11/2012.

Thiên Minh