Cuộc sống mới bên dòng kênh được hồi sinh

11:00 | 21/02/2013

965 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Những ngày đầu xuân này, người dân TP HCM mỗi lần có dịp đi qua khu vực kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè lại cảm thấy bất ngờ và vui mừng khi thấy dòng kênh "đen" của thành phố đã được hồi sinh.

Dòng kênh đã từng “chết”

Cách đây chừng 10 năm nói đến cái tên Nhiêu Lộc - Thị Nghè người ta sẽ nghĩ ngay đến hình ảnh một dòng đen ngầu bốc mùi hôi thối, rác rưởi nổi lềnh bềnh trên mặt kênh, không những ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị mà còn xáo trộn đời sống sinh hoạt của người dân thành phố, đặc biệt là những hộ dân sống hai bên dòng kênh.

Ngay đến những cư dân sống hai bên tuyến đường Hoàng Sa và Trường Sa lúc ấy cũng đến khốn khổ vì dòng kênh này. Sự ô nhiễm của nó khiến người dân thành phố đặt cho nó cái biệt danh là “dòng kênh đen” hay dòng kênh “chết”.

Bà Mai Thị Hà, người dân sống tại đường Hoàng Sa cho biết: “Lúc trước chúng tôi thật khổ sở vì mùi hôi của con kênh này, nhiều hôm không chịu được mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ con kênh, cả gia đình phải đi sang ở nhờ gia đình em gái”.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/022013/21/08/IMG_1444.jpghttps://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/022013/21/08/IMG_1444.jpg

Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè là tuyến kênh đi qua địa phận nhiều quận ở TP HCM

Sự ô nhiễm của kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè thời điểm đó không những ảnh hưởng đến bộ mặt mỹ quan đô thị TP HCM mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của hàng nghìn hộ dân sống hai bên bờ kênh. Do kênh ô nhiễm lại bốc mùi hôi thối lại nên không ít người dân ở đây mắc những bệnh liên quan đến đường hô hấp. Còn người dân từ nơi khác đi qua kênh thì phải bịt mũi lại bởi không chịu được mùi hôi của dòng kênh bốc lên.

“Trước đây, muốn mời bạn bè, khách khứa đến thăm nhà cũng chẳng dám vì họ không thể chịu được mùi hôi từ kênh bốc lên, vì sự ô nhiễm của dòng kênh mà chúng tôi bị ảnh hưởng trăm bề”, ông Hoàng Minh Thảo, có nhà tại đường Trường Sa (Q. Phú Nhuận) nhớ lại.

Cũng chính sự ô nhiễm này nên dù là ở ngay mặt tiền của đường Hoàng Sa, Trường Sa nhưng người dân xung quanh khu vực này chẳng thể buôn bán hay làm ăn gì được bởi chẳng ai muốn dừng chân lâu ở nơi hôi hám bậc nhất thành phố.

Trước tình trạng ô nhiễm kéo dài của dòng kênh, với sự hỗ trợ vốn của ngân hàng thế giới, dự án cải thiện vệ sinh môi trường kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đã được UBND TP HCM thông qua và thực hiện trong suốt 10 năm ròng rã. Với tổng số vốn đầu tư giai đoạn 1 là hơn 8.600 tỷ đồng, trong đó hơn 1.600 tỷ đồng chi phí bồi thường giải tỏa hơn 7.000 hộ dân với gần 50.000 người. Đây là dự án được hàng triệu hộ dân sống hai bên khu vực kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè chờ đợi sự thay đổi mới.

Diện mạo mới

Bên cạnh dự án vệ sinh môi trường kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, chính quyền TP HCM cũng đã đầu tư hơn 554 tỷ đồng cho dự án cải tạo đường Trường Sa và Hoàng Sa tạo cảnh quan trên tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè trở thành hai tuyến đường đẹp của thành phố. Tất cả các hạng mục này được khánh thành cuối năm 2012 đã mang lại bộ mặt hoàn toàn mới cho khu vực kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè. Giờ đây, khi đi trên những tuyến đường Trường Sa - Hoàng Sa, người dân thành phố và người dân tại khu vực này đã cảm nhận được cuộc sống tươi mới nhộn nhịp mà trước đây họ chỉ dám mơ đến.

Một môi trường thanh sạch với dòng nước xanh trong, đôi bờ kênh là tuyến đường Hoàng Sa, Truờng Sa khang trang, rộng rãi rợp bóng cây xanh. Người dân ở đây đã có thể thỏa thích ra bờ kênh bách bộ, tập thể dục mỗi buổi sáng.

Điều thú vị và hạnh phúc của người dân là dòng nước kênh đã cởi bỏ được chiếc áo đen để mặc cho mình chiếc áo xanh lơ. Trên dòng nước xanh trong ấy, người ta đã có thể buông cần thả câu, thư giãn vào những buổi chiều xuống.

Sự thay đổi diện mạo của dòng kênh lớn của thành phố không chỉ làm người dân thành phố thấy vui mừng vì được sống trong môi trường trong sạch. Mà nó còn mang lại cuộc sống mới cho cư dân dọc hai bên bờ kênh. Nếu như trước đây chỉ vì sự ô nhiễm của dòng kênh khiến ít người muốn lui tới khu vực này thì bây giờ, cuộc sống đôi bờ kênh đã thay da đổi thịt, sự trong sạch của môi trường cộng với việc đường sá được mở rộng đã tạo điều kiện cho người dân ở nơi này có cơ hội buôn bán, kinh doanh.

Chị Nguyễn Thị Hoa, cư dân sống trên đường Hoàng Sa bộc bạch: từ ngày dòng kênh trong sạch, đường được mở rộng, nhà nhà mở cửa hàng, cửa hiệu làm ăn. Nhờ không khí mát mẻ, trong sạch nên đã thu hút đông khách đến biến nơi đây trở thành khu vực nhộn nhịp, sôi động của thành phố. Người dân ở đây nhờ vậy cũng ăn nên làm ra, cuộc sống ngày càng được nâng cao.

“Có nằm mơ chúng tôi cũng không nghĩ có ngày cuộc sống bên dòng kênh ô nhiễm bậc nhất Sài Gòn ngày nào lại đổi thay như ngày hôm nay” - chị Hoa nói.

Thùy Trang