Cuối năm, hỏa hoạn rình rập doanh nghiệp

10:30 | 12/12/2012

538 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Năm hết, tết đến là thời điểm các doanh nghiệp vào cao điểm sản xuất kinh doanh. Đây là thời gian các nhà máy, phân xưởng hoạt động tối đa nên nguy cơ cháy nổ trong thời điểm này rất cao.

Ngày 11/12, Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) Công an TP HCM và Ban quản lý các Khu chế xuất, khu công nghiệp TP HCM (Hepza) cùng công ty bảo hiểm AAA Việt Nam đã tổ chức hội nghị phổ biến pháp luật về PCCC cho hơn 1000 doanh nghiệp trong các Khu chế xuất (KCX), khu công nghiệp(KCN) trên địa bàn thành phố.

Thiếu, yếu phương tiện chữa cháy

Theo Sở Cảnh sát PCCC TP HCM, hiện nay trên địa bàn thành phố có tất cả 15 KCX, KCN trong đó có hơn 1.000 doanh nghiệp đang hoạt động.  Tuy nhiên đa số các doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn thành phố hầu hết đang thiếu và yếu về phương tiện phòng cháy, chữa cháy. Đây là một trong những nguyên nhân đẫn đến nguy cơ cháy nổ ngày càng lớn. Đặc biệt, vào thời điểm cận Tết Nguyên Đán, khi các nhà máy, xí nghiệp bước vào thời điểm tăng cường các dây chuyền sản xuất để phục vụ kịp thời hàng hóa mùa tết thì mối lo về nguy cơ cháy nổ lại càng cao.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/122012/11/19/IMG__1986.jpg

Càng gần cuối năm, nguy cơ hỏa hoạn tại các doanh nghiệp càng tăng

Tại các nhà máy, xí nghiệp sản xuất lớn về cơ bản có trang bị các thiết bị phòng cháy, chữa cháy. Tuy nhiên, các phương tiện này chỉ có nhiệm vụ “trang bị cho có” chứ ít khi được sử dụng để diễn tập, huấn luyện phòng cháy hỏa hoạn. Vì vậy, tại không ít doanh nghiệp các phương tiện chữa cháy nằm “chết dí” vì bị hư hỏng do không được bảo dưỡng. Nghiêm trọng hơn là tại các doanh nghiệp sản xuất quy mô vừa, nhỏ, việc trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy với số lượng rất ít. Điều này lý giải cho việc khi có hỏa hoạn xảy ra, các đơn vị này không thể ứng cứu kịp thời để dập tắt lửa dù ngọn lửa ban đầu rất nhỏ.

Thiếu tướng Trần Triều Dương, Giám Đốc Sở Cảnh sát PCCC TP HCM cho biết: Hầu hết phương tiện phòng cháy chữa cháy các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố còn thô sơ. Trang bị các thiết bị phòng, chữa cháy rất ít ỏi, vừa yếu vừa thiếu, không đủ sức ứng cứu khi có sự cố hỏa hoạn xảy ra, điển hình là vụ cháy tại kho hàng nằm trong trong KCX Linh Trung, Q.Thủ Đức, TP HCM vừa qua, vì công tác phòng cháy không được chú trọng cộng với phương tiện PCCC thiếu và yếu nên đã gây thiệt hại về tài sản lên đến hàng chục tỷ đồng.

“Càng gần về thời điểm cuối năm, an toàn PCCC tại các KCX, KCN càng được đặt lên hàng đầu bởi tại đây tập trung nhiều các công ty, doanh nghiệp đang vào cao điểm sản xuất hàng hóa vì vậy công tác PCCC càng được báo động hơn” - Thiếu tướng Dương khuyến cáo.

Chủ động phòng cháy từ ban đầu

Bên cạnh việc trang bị các phương tiện PCCC còn yếu, thì hiện nay một thực tế đặt ra là nhiều doanh nghiệp trong các KCX, KCN mới chỉ quan tâm về vấn đề đảm bảo an toàn PCCC mà quên đi việc thực hiện bảo hiểm trong PCCC, vì vậy khi có vụ việc đáng tiếc xảy ra , một lượng lớn tài sản của các doanh nghiệp mất mát khá lớn. 

Theo bà Đỗ Thị Kim Liên, Chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc AAA cho biết: “ Nhiều doanh nghiệp hiện nay vẫn mang tâm tưởng mất bò mới lo làm chuồng, trong khi hoạt động sản xuất hiện nay vốn dĩ gặp rất nhiều những rủi ro thường trực không thể đoán trước được. Vì vậy bên cạnh việc đảm bảo công tác an tòan PCCC, các doanh nghiệp cũng nên thực hiện việc bảo hiểm tài sản trong các trường hợp hỏa hoạn xảy ra.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/122012/11/19/IMG_1777.jpg

Vụ hỏa hoạn gần đây nhất xảy ra tại kho hàng thuộc KCX Linh Trung gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng  

Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Tấn Định, Phó ban phụ trách Hepza cho biết: "Hiện nay, Hepza có 15 KCX, KCN, vấn đề tồn tại hiện nay tại các doanh nghiệp trong KCX, KCN trong công tác PCCC là chưa có hệ thống chữa cháy chuyên nghiệp. Hầu hết các kết cấu hạ tầng trong các KHC, KCN hiện nay còn manh mún. Vì vậy nếu có hỏa hoạn xảy ra, rất khó tránh khỏi thiệt hại về tài sản. Để hạn chế mất mát nguồn tài sản lớn trong hỏa hoạn, chúng tôi rất ủng hộ các doanh nghiệp tham gia bảo hiểm tài sản, vì như thế dù cho khi gặp phải sự việc không may xuất phát từ hỏa hoạn, doanh nghiệp vẫn còn lấy lại một phần giá trị tài sản từ bảo hiểm.

Trong thời gian tới, Hepza sẽ tăng cường hơn nữa việc kiểm tra công tác PCCC tại các KCX, KCN trên địa bàn nhằm rà soát lại những vấn đề chưa đạt được, qua đó yêu cầu các doanh nghiệp có định hướng chuyên nghiệp hơn trong công tác PCCC, đặc biệt là việc bảo hiểm cho kho tàng, vật chất tránh những thiệt hại lớn về tài sản trong trường hợp có hỏa hoạn xảy ra, nhằm chủ động PCCC ngay từ ban đầu”.

Thùy Trang