Đã đến lúc đất Phật cần... cảnh sát môi trường

07:00 | 16/02/2013

1,090 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Lễ hội chùa Hương năm nay có chủ đề “Nét đẹp truyền thống văn hóa Việt”, đây là lễ hội mở đầu cho chuỗi sự kiện hưởng ứng "Năm du lịch quốc gia đồng bằng sông Hồng" trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.

>> Nhiều hình ảnh gây phản cảm nơi đất Phật

Quá tải toàn diện

Mặc dù trời đổ mưa phùn khá nặng hạt gần như cả ngày khai hội nhưng hàng nghìn người vẫn đổ về khu du lịch Hương Sơn để làm lễ đầu năm. Ga cáp treo và đường bộ dẫn lên "Nam thiên đệ nhất động" đều trong cảnh chen lấn, ùn tắc. Nhiều du khách phải khá vất vả với thoát ra được khỏi dòng người kéo dài tưởng như bất tận.

Lễ khai hội chùa Hương ngày mồng 6 tháng Giêng là một nghi lễ truyền thống đánh dấu chính thức mùa lễ hội chùa Hương và kéo dài cho đến cuối tháng 3 âm lịch. Buổi lễ bắt đầu với không khí trang nghiêm trong sương khói bảng lảng bao phủ khắp di tích Hương Sơn.

Cũng như mọi năm, lễ khai hội chùa Hương năm nay bắt đầu bằng những màn múa tứ linh long, lân, quy, phượng tại cả 3 sân lớn chùa Thiên Trù. Du khách thập phương như bị “hút hồn” bởi các màn múa linh vật đặc sắc với ý nghĩa tâm linh và các giá trị văn hóa truyền thống mang lại cho lễ hội chùa Hương một không gian văn hóa huyền ảo, độc đáo.

Do thời tiết có mưa cùng với không khí lạnh giá, những hoạt động lễ nghi thường niên của ngày khai hội dường như cũng phải khá khó khăn để hoàn thành do không khí quá chật trội và bức bối. Toàn bộ khu vực chùa Thiên Trù bị kẹt cứng. Du khách hầu như không thể di chuyển. Hầu hết những du khách đều phải “đội mưa” tham dự lễ khai hội.

Cổng vào cáp treo kẹt cứng du khách

Ga cáp treo hoàn toàn quá tải, việc bán vé kết thúc từ 10h sáng.

Theo ghi nhận của Petrotimes, trong sáng ngày khai hội chùa Hương, đường lên cáp treo chật kín người. Bất chấp sự can thiệp của lực lượng bảo vệ, nhiều du khách vẫn chen lấn xô đẩy khiến Ban tổ chức rất vất vả.

Trước giờ khai mạc ít phút, Ban tổ chức dừng bán vé cáp treo và đây là lúc các phe vé hoạt động. Giá cáp treo năm nay 120.000 đồng khứ hồi và 80.000 đồng một chiều. Giá vé dành cho trẻ em là 80.000 đồng khứ hồi.

Ông Nguyễn Chí Thanh - Trưởng ban quản lý khu di tích danh thắng Hương Sơn cho biết: “Trong ngày 15/2 (tức mùng 6 tết) chùa Hương đón tiếp khoảng năm vạn du khách thập phương đổ về dự lễ khai hội, ước tính năm nay sẽ có trên 1,5 triệu lượt du khách trẩy hội. Ước tính, lượng khách năm 2013 sẽ tăng khoảng 8% so với năm 2012, tương đương với 1,5 triệu lượt khách".

Để đảm bảo an ninh trật tự, bài trừ tệ nạn xã hội và mê tín dị đoan, mùa lễ hội năm nay công an thành phố Hà Nội và huyện Mỹ Đức đã huy động gần 200 cán bộ chiến sĩ ứng trực 24/24 tại khu di tích Hương Sơn.

Cảnh sát trật tự, môi trường vừa thiếu vừa yếu

Mùa lễ hội năm 2013, vấn đề an toàn, vệ sinh, thực phẩm là một công tác trọng điểm được đặc biệt xử lý. Khác với các năm trước,  lực lượng cảnh sát môi trường đã được huy động về khu di tích Hương Sơn để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong thực tế lực lượng vẫn còn mỏng và xảy ra nhiều hình ảnh phản cảm đối do ý thức kém của những người đi trảy hội, lực lượng buôn bán trong khuôn viên quần thể di tích Chùa Hương.

Du khách thản nhiên nghỉ ngơi, ăn uống trước cửa đền Trình

Biển cấm cúng thịt, rượu vàng mã

Du khách thản nhiên ăn uống ngay cạnh biển cảnh báo "nơi tôn nghiêm không ngồi ăn uống"

Một du khách nằm ngủ ngay cạnh rác trong đền Trình

Cây cảnh của chùa được du khách biến thành sọt rác

Đến hẹn lại lên, Ban tổ chức Lễ hội Chùa Hương năm 2013 cho biết, việc hàng quán kinh doanh đã được chấn chỉnh, không để tình trạng bán hàng quán bày trên lòng đường. Tuy nhiên, trên thực tế, theo ghi nhận của Petrotimes, hàng quán vẫn bày bán la liệt ngay dưới lòng đường. Mặc dù có biển cấm bán hàng dưới lòng đường. Tình trạng xả rác bừa bãi, bán hàng không theo quy định vẫn thường xuyên xảy ra.

Theo ông Nguyễn Văn Hậu - Phó chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức - Trưởng ban tổ chức lễ hội Chùa Hương cho hay, tính tới hết ngày mùng 5 Tết, đã có trên 11 vạn du khách về lễ chùa. Trong đó, tính riêng ngày mùng 5 Tết tức 14/2, Ban tổ chức đã bán hơn 4,3 vạn vé cho du khách về tham quan.

Thịt thú rừng, cảnh xẻ thịt công khai vẫn diễn ra đầy phản cảm

Thức ăn không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm bày bán lan tràn dọc đường

Tình trạng xả rác bừa bãi, tràn lan của cả người buôn bán lẫn du khách trẩy hội

Một đống rác trên đường lên chùa Thiên Trù 

Việc bày bán hàng quán, xả rác bừa bãi, mất vệ sinh này đã ảnh hưởng rất lớn tới việc đi lại, an ninh trật tự, hình ảnh của một quần thể di tích nổi tiếng như Chùa Hương. Không hiếm du khách đã sớm chấm dứt chuyến du ngoạn khi chứng kiến những hình ảnh phản cảm trong Lễ hội.

Không biết đến bao giờ những kế hoạch rất hay và hấp dẫn thực sự được thực hiện để Hương Sơn có một Lễ hội thực sự văn minh, sạch đẹp?

Thiên Minh – Thành Công

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc