Đài kiểm soát không lưu mất điện: Sự cố chưa từng có trên thế giới

08:51 | 22/11/2014

1,114 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
An toàn hàng không luôn là ưu tiên số 1, quyết định sống còn của ngành. Thế nhưng sự cố mất điện tại Đài kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất quá nguy hiểm và thế giới chưa bao giờ có chuyện như thế xảy ra.

>> Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu làm rõ vụ máy bay Vietnam Airlines suýt đụng trực thăng

Thông tin trên được ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) đưa ra tại buổi họp diễn ra vào chiều ngày 21/11.

Theo ông Lại Xuân Thanh, từ đầu năm đến nay đã xảy ra nhiều sự cố liên quan đến an toàn hàng không và trực tiếp Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã phải chỉ đạo trực tiếp.

Gián đoạn hàng không vì mất điện

Ông Lại Xuân Thanh khẳng định, sự cố mất điện tại Trung tâm kiểm soát không lưu đường dài tại TP Hồ Chí Minh (ACC/HCM) xảy ra vào trưa ngày 20/11 là hết sức nghiêm trọng, chưa bao giờ xảy ra. Nguyên nhân của sự cố là do hỏng bộ lưu điện (UPS).

Thời điểm này, màn hình ra đa ghi nhận có 54 chuyến bay đang hoạt động trong vùng thông báo bay (FIR) do Trung tâm AACC Hồ Chí Minh quản lý. Các chuyến bay từ các sân bay đến Tân Sơn Nhất đều được thông báo quay lại nơi khởi hành, bay chờ hoặc hạ cánh xuống sân bay dự bị. Ngoài ra còn cả trăm chuyến bay khác bị chậm khởi hành, hàng ngàn hành khách bị ảnh hưởng...

Đài kiểm soát không lưu.

Theo ông Lại Xuân Thanh, sự cố không đơn thuần là mất điện nguồn (điện lưới, điện máy nổ) mà mất nguồn cung cấp điện từ các thiết bị cung cấp điện dự phòng cho hệ thống thiết bị điều hành bay của trung tâm để điều hành bay. Điện nguồn vẫn còn, nhưng không có điện cung cấp trực tiếp cho hệ thống thiết bị điều hành bay.

Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu Tổng Công ty Quản lý Bay Việt Nam tạm thời đình chỉ nhân viên kỹ thuật, kíp trưởng kíp trực nguồn điện để phục vụ công tác điều tra sự cố. Cục này đã thành lập đoàn điều tra sự cố với thành phần là các chuyên gia đầu ngành về kỹ thuật và kiểm soát không lưu, có trách nhiệm phối hợp với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tổ chức điều tra, xác minh và làm rõ nguyên nhân sự cố, đề xuất các biện pháp hiệu quả để đảm bảo an toàn hoạt động bay, báo cáo trước ngày 29/11/2014.

Vietnam Airlines suýt đụng máy bay trực thăng

Đề cập đến vụ máy bay VN1376 của Vietnam Airlines suýt đụng trực thăng quân sự vào ngày 29/10, ông Lại Xuân Thanh nói, ngay sau khi sự cố xảy ra, Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với Bộ Tổng tham mưu, Quân chủng Phòng không không quân (Bộ Quốc phòng) và các đơn vị liên quan tổ chức hội nghị phân tích, đánh giá nguyên nhân. Đồng thời đưa ra giải pháp nhằm tăng cường công tác hiệp đồng, điều hành bay giữa hàng không dân dụng và quân sự.

Cục trưởng Lại Xuân Thanh (ngồi giữa) tại buổi họp báo thông tin về các sự cố hàng không.

Sự cố máy bay VN1376 suýt đâm vào trực thăng là vụ việc đã vi phạm phân cách tối thiểu giữa hai đường bay. Tại buổi họp giữa Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Quản lý Bay Việt Nam cùng với Bộ Tổng tham mưu, Quân chủng Phòng không không quân, các bên thống nhất nguyên nhân là do lỗi phối hợp, hiệp đồng bay giữa hàng không dân dụng với quân sự thiếu nhất quán. Kíp trực điều hành, kiểm soát viên không lưu thiếu trách nhiệm, không hiệp đồng trong việc canh nghe huấn luyện của các kiểm soát viên điều hành bay.

Để làm rõ nguyên nhân và giải pháp khắc phục, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo Tổng Công ty quản lý Bay Việt Nam thành lập tổ điều tra. Tổ công tác này gồm các chuyên gia trong lĩnh vực quản lý, điều hành bay.

“Sau khi sự cố xảy ra, chúng tôi và Quân chủng Phòng không không quân tiến hành rà soát lại toàn bộ quy chế phối hợp điều hành quản lý, điều hành bay. Đồng thời rà soát lại công tác việc đào tạo, huấn luyện nhân viên điều hành bay....”, ông Lại Xuân Thanh nói.

Cũng tại buổi họp báo, Đại tá Hà Đức Tuế - Trưởng phòng điều hành quản lý bay (Quân chủng Phòng không không quân) cho biết, toàn bộ kế hoạch bay liên quan đến công tác huấn luyện quân sự tại sân bay Tân Sơn Nhất đều được xây dựng từ trước và có thông báo chi tiết đến các cơ quan hữu quan.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc