Đảm bảo ATGT để người dân quay lại thành phố sau kỳ nghỉ Tết

07:00 | 17/02/2013

593 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày 17/2, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã ban hành Công điện số 232 yêu cầu huy động tối đa lực lượng, phương tiện, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là trong những ngày người dân quay lại các thành phố sau kỳ nghỉ.

Theo công điện, trong những ngày qua tình hình tai nạn giao thông vẫn ở mức cao và có diễn biến phức tạp trong những ngày tới. Công điện nêu rõ: Trong sáu ngày tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 (từ ngày 9 – 14/2, tức 29 đến mùng 5 tết), cả nước xảy ra 290 vụ tai nạn giao thông, làm 234 người chết 264 người bị thương. So với cùng kỳ năm ngoái tăng một vụ, một người chết và 10 người bị thương.

Tai nạn giao thông chủ yếu xảy ra ở phương tiện xe mô tô, xe gắn máy, có những vụ tai nạn khiến bốn đến năm người chết. Nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông phần lớn là thanh niên. Nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy phóng nhanh vượt ẩu, đi sai phần đường, uống rượu bia điều khiển xe, không đội mũ bảo hiểm, xe chở ba chở bốn...

 

Người dân quay về các thành phố lớn làm việc sau kỳ nghỉ tết khiến lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao và có nguy cơ tai nạn.

 

Trong hai ngày 12 và 13/2 (mùng 3 - 4 Tết), tai nạn giao thông tăng cao, trong hai ngày 14 và 15/2 (tức mùng 5 và mùng 6 Tết), tai nạn giao thông đã giảm. Tuy nhiên, trong hai ngày 16 và 17/2 tình hình tai nạn giao thông có diễn biến phức tạp, khó lường, nguyên nhân do người dân bắt đầu chở về các thành phố lớn làm việc sau kỳ nghỉ tết nguyên đán. Điều này khiến nguy cơ ùn tắc giao thông trên các tuyến quốc lộ, nhất là các tuyến về TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh là rất lớn, cùng với nguy cơ gia tăng tai nạn giao thông.

Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong những ngày tới và trong các ngày lễ hội xuân 2013, nhằm ngăn chặn ùn tắc và giảm tai nạn giao thông, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia yêu cầu Trưởng Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần tập trung chỉ đạo quyết liệt các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Một là huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, nhất là các lỗi vi phạm có nguy cơ cao gây tai nạn như chạy quá tốc độ quy định, chở quá số người quy định, đi sai làn đường, phần đường, uống rượu bia điều khiển phương tiện; dừng, đỗ đón, trả khách không đúng quy định và tăng giá vé quá mức quy định; người đi mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm… Trong đó, tập trung kiểm tra và xử phạt đối tượng lái xe khách, xe mô tô vi phạm, trọng tâm là các tuyến quốc lộ 1, 3, 5, 51, 14, 18…

Hai là các địa phương xây dựng phương án tổ chức giao thông, bố trí lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, Cảnh sát trật tự ứng trực thường xuyên trên các tuyến quốc lộ trọng điểm, nhất là các tuyến hướng về Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, các khu vực tổ chức lễ hội Xuân, có biện pháp điều tiết giao thông, giải tỏa kịp thời khi xảy ra ùn tắc, kiên quyết không để ùn tắc giao thông kéo dài.

Ba là tăng cường đôn đốc, kiểm tra an toàn giao thông tại các nhà ga, bến xe, bến tàu, bến đò, kiên quyết đình chỉ phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn an tòan kỹ thuật, phương tiện chở quá số người quy định, thu giá vé quá mức quy định; tập trung kiểm soát hoạt động vận tải khách bằng ô tô, nhất là tuyến Bắc - Nam.

Thiên Minh