Dân phong tỏa nhà máy xi măng Áng Sơn vì khói bụi và tiếng ồn

08:38 | 23/09/2014

769 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bắt đầu từ sáng ngày 18/9, nhiều người dân tại xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình đã tiến hành dựng barie, lều trại để phong tỏa nhà máy xi măng Áng Sơn (thuộc công ty cổ phần VinCem Hải Vân) vì gây khói bụi, tiếng ồn.

Được biết, đây là lần thứ 4 người dân phong tỏa nhà máy xi măng này trong vòng 3 tháng qua. Nguyên nhân cho vụ việc này là người dân sống quanh khu vực  bức xúc, không thể chịu nổi bởi tiếng ồn và khói bụi mà nhà máy xi măng Áng Sơn gây ra làm đảo lộn cuộc sống của họ.

Theo thông tin nhận được, chỉ trong vòng bán kính 1km có đến 65 hộ dân bị ảnh hưởng bởi khói bụi và tiếng ồn…trong đó có 35 hộ bị ảnh hưởng nặng nề, đặc biệt có 7 hộ sống ở xóm Lèn cạnh nhà máy cần được di dời khẩn cấp.

 Khẩu hiệu, băng rôn và các vật dụng người dân làm chặn đường vào nhà máy xi măng Áng Sơn.

Ông Nguyễn Viết Ánh (Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh) cho biết: Trước sự việc diễn ra, huyện đã tổ chức buổi đối thoại giữa người dân với lãnh đạo nhà máy xi măng Áng Sơn. Tại cuộc đối thoại này, lãnh đạo nhà máy đã cam kết thực hiện các phương án sản xuất, đảm bảo không ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân sống xung quanh nhà máy.

Mặc dù đã thực hiện cam kết với người dân, nhưng trong hoạt động sản xuất và kinh doanh nhà máy xi măng Áng Sơn lại đi ngược lại những cam kết của mình, tiếp tục gây tiếng ồn và khói bụi làm dư luận người dân bức xúc gửi đơn khiến kiện lên các cơ quan chức năng… Sở TN & MT Quảng Bình đã tiến hành kiểm tra nhà máy và xử phạt 120 triệu đồng.

Tuy đã bị xử phạt nhưng nhà máy xi măng Áng Sơn vẫn tiếp tục vi phạm. Người dân cho biết: Nhà máy vẫn liên tục dùng xe quá tải trọng chạy cả ngày lẫn đêm, thải khói bụi trong quá trình sản xuất mù mịt gây ôi nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng hơn.

Đây là việc đã diễn ra suốt 7 năm qua, làm người dân rất bức xúc. Được biết,  khi người dân tiến hành chặn đường không cho nhà máy hoạt động, lãnh đạo nhà máy vẫn thờ ơ không ra tiếp xúc với dân, chỉ cử một cán bộ hành chính ra làm việc, để mặc chính quyền địa phương, trong khi giám đốc công ty đang ở trong phòng làm việc.

Các hộ dân sống xung quanh, bức xúc tập trung trước cổng nhà máy xi măng, chặn không cho các xe ra vào.

 

Sau nhiều giờ tiến hành thương lượng giữa người dân và chính quyền, các ban ngành liên quan tại địa phương, người dân mới chịu tháo dỡ gạch đá, băng rôn chặn đường vào nhà máy.

Hiện mong muốn lớn nhất của những người dân nơi đây là chính quyền và các ban ngành liên quan phải có một giải pháp thiết thực bắt buộc nhà máy phải thi hành triệt để những cam kết của mình, nhằm tránh tình trạng ôi nhiễm, tiếng ồn mà nhà máy gây ra trong quá trình hoạt động. Hoặc phải có những biện pháp di dời hợp lý những hộ dân sống xung quanh nhà máy, để cuộc sống của họ khỏi bị đảo lộn do những gì mà nhà máy này đã gây ra….

Trần Hùng