Dân tiếp tục lấp cống xả thải KCN Bắc Chu Lai

14:34 | 24/04/2014

768 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng nay (24/4), việc lấp cống xả nước thải của KCN Bắc Chu Lai tiếp tục xảy ra. Một miệng cống khác đối diện với miệng cống xả thải cũ bị lấp được tháo dỡ lên để đổ đất xuống lập lại.

>> Người dân lấp cống xả thải KCN Bắc Chu Lai

Theo ghi nhận, tình trạng ô nhiễm tại mương Cầu của làng Thọ Khương, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, Quảng Nam vẫn diễn ra với mức độ nghiêm trọng hơn: cá vẫn chết nổi trắng mương, dòng nước mương đen ngòm bốc mùi hôi thối…

Một miệng cống mới được mở ra bị lấp đất xuống vào sáng ngày 24/4.

Miệng cống xả nước thải duy nhất của KCN Bắc Chu Lai đấu nối với thượng nguồn mương Cầu bị hàng trăm người dân xã Tam Hiệp đổ đất lấp vào sáng ngày 20/4, vẫn giữ nguyên hiện trạng, vẫn chưa được đơn vị quản lý, vận hành KCN Bắc Chu Lai là Công ty TNHH MTV Phát triển hạ tầng Chu Lai đào móc lên. Trong khi, đường cống dẫn nguồn nước thải của KCN chảy ra miệng cống bị lấp trước đó bị đập phá thành một miệng cống mới sâu hoắm, trên miệng cống mới mở này hàng mét khối đất đỏ được đổ xuống lấp gần hết.

Người dân cho biết, thấy một xe ô tô tải loại lớn chở mấy xe đất đỏ chạy đến miệng cống cũ đổ đất rồi có người dùng xẻng, cuốn múc đất đổ xuống miệng cống mới mở để lấp lại. Việc mở miệng cống mới cùng lấp đất này không có sự ngăn cản, phát hiện nào từ phía Công ty TNHH MTV Phát triển hạ tầng Chu Lai lẫn chính quyền địa phương.

Đang gặt lúc dưới đồng Thọ Khương, sát mương Cầu, lão nông Lê Ngọc Lan bức xúc: Bà con đang gặt lúa mà nước dưới mương bốc lên thối, khét mùi cao su quá. Trời nắng nóng mà gửi mùi hôi này chịu không nổi luôn. Nông dân phải tranh thủ dậy sớm gặt khi các nhà máy, công ty chưa hoạt động.

Để làm rõ việc này, phóng viên đến liên hệ làm việc với Công ty TNHH MTV Phát triển hạ tầng Chu Lai, là đơn vị quản lý, vận hành KCN này, nhưng nhân viên công ty này nói, lãnh đạo là ông Nguyễn Văn Chúng, giám đốc đã… đi công tác. Hiện số điện thoại của ông giám đốc này đã tắt liên lạc từ mấy ngày nay!

Trong khi đó, ông Lê Chí, Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp cho biết: "Sáng nay cũng có nghe việc một miệng cống mới được mở sát mới miệng cống xả nước thải duy nhất của KCN bị lấp. Nhưng vẫn chưa xác định được ai là người đập phá mở miệng cống và lấp đất miệng cống mới này. Chính quyền xã nhiều lần nhận được phản ánh của nhân dân qua các cuộc tiếp xúc cử tri, lẫn họp HĐND xã. Qua mỗi lần như vậy, chính quyền xã đều làm văn bản báo cáo lên cấp trên để sớm giải quyết, kết luận rõ ràng về tình trạng ô nhiễm tại KCN Bắc Chu Lai nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả".

Nước dưới mương Cầu vào sáng ngày 24/4 vẫn còn đen ngòm, hôi hám, cá chết hàng loạt.

Ông Chí cho biết: “Khi mương Cầu bị một khối lượng nước đen ngòm của KCN Bắc Chu Lai xả trực tiếp ra gây ô nhiễm, tôi có làm việc với ông Chúng nhưng ông Chúng nói rằng: “Không biết nước đen ngòm xả ra mương Cầu là của công ty nào hết!?”. Để xử lý một khối lượng nước đen ngòm ô nhiễm dưới mương Cầu, ông Chúng có nói là bây giờ chỉ còn cách là tháo đập Trà Đông ở xã Tam Mỹ Đông cho nước đen ngòm chảy hết ra sông Trường Giang ngay cầu An Tân nằm trên quốc lộ 1A. Rồi sau đó lấy nguồn nước từ nhà máy nước Thái Xuân ở xã Tam Hiếp vào để rửa sạch mương Cầu. Nhưng xem ra giải pháp này rất khó vì nếu xả trực tiếp nguồn nước đen ngòm ô nhiễm này xuống sông Trường Giang sẽ ảnh hưởng đến việc nuôi tôm của nông dân”.

Ông Chí còn cho biết thêm, do mùi không khí của các nhà máy, công ty ở KCN Bắc Chu Lai thải ra hôi hám quá nên một số trường học trên địa bàn xã cũng bị ảnh hưởng. Hôm qua, hiệu trưởng của Trường mẫu giáo Vàng Anh có lên UBND xã phản ánh việc các phụ huynh phản ánh rằng các cháu nhỏ đang học trong lớp cũng bị ảnh hưởng sức khỏe bởi mùi không khí.

Điều đáng nói, việc một miệng cống xả thải duy nhất của KCN Bắc Chu Lai bị lấp lại sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc hoạt động, sản xuất của các nhà máy, công ty. Về chuyện này, ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, kiêm Trưởng Ban quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai cho biết, nguyên nhân làm cho lượng nước đen chưa qua xử lý chảy trực tiếp ra mương Cầu là do hệ thống, thiết bị của nhà máy xử lý nước thải của Công ty TNHH MTV Phát triển hạ tầng Chu Lai bị hư hỏng. Hiện cơ quan chức năng đang lấy mẫu nước để xét nghiệm vi sinh, đồng thời công ty cũng làm vệ sinh nhà máy luôn.

Ông Toàn cho rằng, việc người dân đổ đất lấp miệng cống xả thải của KCN Bắc Chu Lai là sai. Hiện cơ quan chức năng lẫn công ty đang gấp rút đào bới hơn 45m3 đất do người dân lấp bịt miệng cống trước đó lên.

Phú Đông