Đào "cười", người mếu!

18:30 | 05/02/2013

1,399 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Chỉ còn bốn ngày nữa là đến tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, thời tiết nắng nóng đã khiến đào nở sớm. Người nông dân trồng đào cũng nghẹn lòng: Thêm một năm nữa thất thu!

Ngày 5/2 (tức 25 âm lịch), tại các vườn đào ở Nhật Tân, Phú Thượng (quận Tây Hồ), vườn đào Đại Mỗ (huyện Từ Liêm) và những làng hoa lâu đời của Hà Nội đã chật cứng dòng người đi sắm hoa chơi tết. Dày đặc ô tô, xe máy vào các làng hoa  nhưng xe ngược ra có chở đào, quất và cây cảnh lại chiếm tỷ lệ nhỏ.

Từ dọc đường làng dẫn vào vườn đào xã Đại Mỗ đã vang lên tiếng bàn tán, ca thán về thời tiết nắng nóng. Ông Nguyễn Văn Dương (xã Đại Mỗ, huyện Từ Liêm) thẫn thờ nhìn vườn nảo nở đỏ rực mà nghẹn lòng vì lại một mùa đào gần như công cốc dù cả nhà phải đổ mồ hôi chăm bón cả năm.

Ông Dương cho hay, từ rằm tháng chạp, nắng đã như đổ lửa, nhất là ba ngày gần đây nhiệt độ Hà Nội lên tới 25-28 độ C làm cho vườn đào nở gần hết nụ. Gia đình ông có ba luống đào, với gần 100 gốc đến lúc thu hoạch, nhưng nửa số đó đã nở hết nụ phải ngắt hoa nở, cắt cành, còn trơ lại gốc để dành cho vụ sang năm; số còn lại cũng còn lơ thơ ít nụ và chẳng có lái buôn hay người mua nào thiết tha hỏi.

“Làm vườn cực lắm, được mùa thì mất giá, được giá thì mất mùa. Năm nay đào đầy hoa thì giá thảm vì nở cách tết cả 10 ngày” – ông Dương bộc bạch.

Bà Lý, hàng xóm của ông Dương cũng có tới 100 gốc đào mà gia đình giành công sức chăm bón cả năm nay may ra bán được vài chục triệu. Bà Lý than thở: “Nhìn vườn đào cứ nở toe toét mà người trồng cứ như đứt từng khúc ruột, mặt ai nấy cũng buồn, vì có mấy ai mua đâu mà cây bán được giá cũng mất giá so với mọi năm. Giá cả mọi mặt hàng leo thang chỉ có đào là giậm chân, thậm chí còn rẻ bèo hơn năm trước”.

Theo bà Lý, giá một cây đào tùy theo kích thước, năm tuổi, kỳ công chăm bón thì từ 200.000 đến vài triệu đồng, cây cổ thụ có thể tới vài chục triệu đồng hoặc cao hơn nữa. Dù người trồng đào đã áp dụng kỹ thuật, sử dụng các loại thuốc nhưng việc hãm để đào khỏi nở rộ là điều không thể.

Người dân trồng đào giờ chỉ biết trông chờ vào thời tiết mà thôi, không biết từ nay đến 29 tết thời tiết có bớt nắng nóng thì mới mong bán được để bù lại tiền phân bón, chút công chăm sóc và có cái tết không buồn.

Các vườn đào cổ trong nội đô như Phú Thượng, Nhật Tân, Tứ Liên, Đại  Mỗ vốn được dân của Hà thành mê tít mà năm nay còn khóc dở, mếu dở làm cho đào từ các tỉnh lân cận về cũng heo hắt theo.

Đào được bày bán bên lề đường chỉ lác đác cánh hoa.

Chưa đến tết mà đào đã bắt đầu tàn úa.

Mặc dù mất rất nhiều công mới trồng được cây đào thế, nhưng lại phải ngắt bỏ hoa vì nở quá sớm.

Những cây đào thế xơ xác cánh hoa.

Cây đào trong vườn đã nở bung từ rất sớm

Người nông dân nhìn mà lòng xót xa

Những cây đào bung hoa rực rỡ mặc dù chưa đến tết.

Người dân phải bỏ công ngắt cánh hoa, đợi thời tiết biến chuyển trong vài ngày tới.

 

Những thùng nhựa đựng cánh hoa đào.

 

Đào nở từ bây giờ cũng có nghĩa là những ngày tết sẽ chỉ còn trơ lại cành và cuống hoa đón xuân.

 

Quất cảnh cũng chịu chung số phận với đào. Thời tiết nắng nóng và vài trận mưa đã khiến cho vườn quất trở nên xác xơ.

 

Quất cảnh chưa tết đã héo.

 

Thiên Minh – Nguyễn Hoan