Đào, quất thấp thỏm chờ Tết

07:00 | 20/12/2012

1,269 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Dù còn gần 2 tháng nữa mới đến Tết Quý Tỵ, nhưng các vườn quất, đào ngoại thành Hà Nội đã rục rịch vào mùa làm ăn. Tuy nhiên, tâm trạng của những người trồng đào, quất vẫn nơm nớp vì thời tiết năm nay thất thường, giá bán lại không thể tăng trong khi giá dịch vụ không thấp.

Chúng tôi tìm đến làng đào Nhật Tân, quất Quảng Bá, Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) - nơi được mệnh danh là "kinh đô" của cây cảnh khi người dân nơi đây đang hoàn thành những công đoạn chăm bẵm cuối cùng như tuốt lá, cắt cành, khoanh gốc... trước khi đưa lên chậu. Phải hiếm hoi lắm mới nhìn thấy những nụ đào e ấp trong vườn, nhưng gần đó những vườn quất quả đã chín vàng ươm.

Nhà vườn méo mặt vì thời tiết

Còn gần  hai tháng nữa mới đến Tết nhưng quất Quảng Bá đã chín vàng.

 

Tại các vườn quất ở Quảng Bá, Tây Hồ đã thấy vàng rực quất chín. Các chủ vườn ở đây đều cho biết, do năm nay rét muộn, nên đến thời điểm này, phần lớn quất đã chín rộ khiến các chủ vườn đều lo lắng là sẽ không có quất đẹp bán Tết.

Một chủ vườn cho biết: “Đợt quất chín sớm này, hầu như nhà nào cũng đã phải vặt bớt quả chín. Chúng tôi cũng đã phải đánh rễ cây sớm, buộc dây, găm cành nhằm giữ quả, và phải tìm cách hãm không cho quất chín sớm mới có quất bán Tết”.

Theo anh Hoàng Anh Tuấn, người trồng quất lâu năm ở làng nghề Tứ Liên, nguyên nhân quất chín sớm là bởi năm nay thời tiết lạnh khá muộn.

“Nghề trồng quất cảnh không hề đơn giản. Muốn có cây quất đẹp vào đúng vụ, người trồng phải chăm chút cây, theo dõi thời tiết để chăm sóc đúng kỹ thuật,” anh nói.

Một số nhà vườn tại Quảng Bá cũng trong tình trạng tương tự, nhiều vườn quất đã chín vàng. Chủ các vườn quất tỏ ra lo lắng khi phải giữ quất sao cho đúng dịp Tết.

Ông Trần Văn Trung, chủ vườn quất Trung Phượng làng Quảng Bá (Tây Hồ) cho biết, bình thường nếu như thời tiết thuận lợi thì thời điểm khoảng giữa tháng 4 âm lịch thì quất ra hoa, sau đó sẽ đánh gốc và bón phân một lần để tạo quả. Quả quất phải đợi hết gân xanh thì mới bón phân thúc lần nữa để hồi lá, ra hoa và lộc đón Tết.

Tuy nhiên, năm nay thời tiết mưa nắng thất thường khiến cho các nhà vườn cũng khó kiểm soát, do vậy có những cây cho đậu quả sớm và chín trước.

Mặc dù, nhiều quất đã chín sớm khiến nhà vườn cần chăm sóc cẩn thận hơn để bán được đúng vụ. Nhưng nhiều nhà vườn cho rằng, với thời tiết lạnh duy trì như hôm nay thì vụ quất tuy chín sớm nhưng với đặc tính riêng của giống quất đậu quả kéo dài, có thể vẫn giữ “chờ” Tết được.

Chưa thể nói đào xuân Quý Tỵ có được giá hay không.

Đối với các vườn đào, thì còn quá sớm để đánh giá chất lượng đào năm nay. Thời điểm này, đào đang trong giai đoạn tuốt lá, thường người trồng tuốt hết lá trước Tết khoảng tháng rưỡi đến 2 tháng để nuôi nụ thì mới có thể nở đúng dịp Tết. Nhưng thời tiết thất thường như năm nay thì không dám nói trước điều gì. Tuy rét muộn, nhưng theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết từ nay đến Tết Quý Tỵ sẽ có khoảng 5- 6 đợt rét đậm, nên vẫn phải phòng thủ các phương án để đối phó với thời tiết.

Chị Thơm, chủ vườn đào, quất Hồng Thơm (Quảng Bá, Tây Hồ) cho biết: “Kiểu thời tiết như năm nay khiến người trồng đào chúng tôi toát mồ hôi, vừa phải lo hãm đào để không nở sớm nếu nhiệt độ cứ nóng ấm, vừa phải đề phòng nếu rét đậm đột ngột thì phải có phương án kích thích cho đào nở. Đào phải nở đúng dịp Tết mới có thể bán được, nên rất phập phù”.

Giá đào, quất không tăng

Vào thời điểm này mọi năm, các vườn quất, đào đã rộn ràng người đến xem, chọn và đặt mua những gốc đào đẹp hay quất thế để phục vụ thú chơi Tết của các công ty, cơ quan nhà nước để trưng bày dịp Tết dương lịch hay chọn làm quà biếu. Nhưng hiện tại, theo các chủ vườn quất, đào ở Tây Hồ vẫn chưa cảm nhận được không khí Tết.

Chủ vườn quất Bình Oanh cho biết: “Năm nay khách hàng đến đặt mua vắng, rất ít. Nền kinh tế suy giảm nên sức mua cũng giảm rõ rệt, tình hình này chúng tôi chỉ mong bán được như năm ngoái chứ không thể tăng giá lên được”.

Dự báo, giá bán quất, đào năm nay sẽ không tăng, trong khi những khoản khác đều tăng như giá nhân công năm trước là 200 nghìn đồng/ngày/thợ gò uốn quất, tuốt đào, phun thuốc, đào và vận chuyển… thì năm nay đã tăng lên 400 nghìn đồng. Hoặc như với một lọ thuốc chống sương tại thời điểm năm trước là 70.000 đồng/lọ năm nay đã tăng lên gần 100.000 đồng.

Từ khâu chăm sóc đến khi có được một cây quất, đào đẹp tốn kém về công sức, chi phí không phải là ít và nếu thời tiết không ủng hộ nữa thì chủ vườn chỉ biết kêu trời.

Các chủ vườn cho biết, có nhiều mức giá cho người tiêu dùng lựa chọn, thấp có thể có những gốc quất giá 200 đến 500 nghìn, cao có gốc lên tới hàng chục triệu đồng.

Nỗi lo về việc sẽ khó bán hàng trong thời gian tới là tâm lý chung của nhiều hộ trồng đào. Người trồng đào, quất cũng đã phải nghĩ đến phương án tập trung vào cho thuê là chính, mặc dù giá thuê thấp hơn nhiều giá bán nhưng dù sao cũng sẽ là phương án tốt khi nền kinh tế đang khó khăn như hiện nay.

Nguyễn Hoan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc