Đến 2020, Việt Nam cam kết giảm 50% số vụ tai nạn giao thông

06:47 | 26/11/2012

762 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Phó Thủ tướng Chính phủ, kiêm Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Hưởng ứng thập kỷ An toàn giao thông đường bộ do Liên Hợp quốc phát động, Việt Nam cam kết đến năm 2020 giảm 50% số vụ tai nạn, số người chết do tai nạn so với năm 2011”.

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị quốc tế về An toàn giao thông tại Việt Nam năm 2012.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, phát triển giao thông vận tải là động lực phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Nhưng đây cũng là nguy cơ mất cân bằng giữa nhu cầu giao thông và năng lực cung ứng về hạ tầng, dịch vụ cũng như do các hoạt động giao thông vận tải gây ra chính là nguyên nhân trực tiếp làm nảy sinh tình trạng ùn tắc, tăng mức độ phức tạp, nghiêm trọng của các vụ tai nạn giao thông.

Chứng minh cho thực tế này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra số liệu, trong 10 năm từ 2002 -2011, bình quân mỗi năm Việt Nam xảy ra 16.000 vụ tai nạn giao thông, làm khoảng 11.000 người chết và nhiều người bị thương. Những năm qua, Việt Nam đã rất nỗ lực, cố gắng thông qua việc ban hành nhiều Nghị quyết, Nghị định, Chỉ thị tập trung chỉ đạo các bộ ngành, địa phương triển khai quyết liệt hàng loạt các giải pháp khác nhau tập trung vào ba nhóm quan trọng, gồm: Phát triển kết cấu hạ tầng; phát triển giao thông công cộng và tổ chức quản lý giao thông để hạn chế ùn tắc, tai nạn. Và trong năm An toàn giao thông 2012, hàng loạt giải pháp cũng được triển khai quyết liệt.

Phó Thủ tướng Chính phủ, kiêm Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc: Đến năm 2020, Việt Nam sẽ giảm 50% số vụ tai nạn.

Trong đầu năm 2012, tai nạn giao thông ở Việt Nam đã giảm mạnh, trong đó  số người chết giảm 17% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, đây mới là kết quả bước đầu, tình hình trật tự an toàn giao thông nhìn chung vẫn còn rất nghiêm trọng và diễn biến phức tạp gây thiệt hại lớn về người và tài sản ở nước ta.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng hi vọng, tại hội nghị này, các chuyên gia, nhà quản lý, khoa học sẽ trao đổi, thảo luận và tìm ra những giải pháp có tính ứng dụng, thực tiễn cao để góp phần bảo đảm an toàn giao thông bền vững. Kết quả từ hội nghị sẽ góp phần tích cực giúp xây dựng các đề án, chính sách, chiến lược và kế hoạch đảm bảo an toàn giao thông trước mắt và lâu dài.

Một trong những lý do dẫn đến số lượng nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông tăng cao là nước ta chưa có các trung tâm cứu hộ tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ. Ông Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết: “Hiện tại, điểm yếu lớn nhất khi xảy ra tai nạn giao thông đó là việc cứu hộ, cứu nạn chưa kịp thời đặc biệt là thiếu trầm trọng trạm y tế trên các tuyến Quốc lộ. Bộ Y tế cần phải có ý kiến với Uỷ ban Nhân dân, Sở Y tế các tỉnh tạo điều kiện để xây dựng các Trung tâm cấp cứu đồng thời cung cấp trang thiết bị và phương tiện máy móc, xe cứu thương tại từng địa phương”.

Muốn làm được các Trung tâm cứu hộ, cứu nạn này, ông Gayle Di Pietro, Phó Giám đốc điều hành Tổ chức phi lợi nhuận Hợp tác An toàn Đường bộ Toàn cầu (GRSP) cho rằng, các cơ quan liên quan phải lập các bản đồ đánh giá tai nạn giao thông hàng năm, các nhóm đối tượng gây tai nạn, đánh giá được các điểm đen trên tuyến Quốc lộ.

T.Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc