NHỮNG DỊCH VỤ "MỚI VÀ LẠ" Ở PHỐ PHƯỜNG:

Đi chợ trên... tầng cao

07:00 | 03/03/2013

1,175 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trưa bận, đi thang máy lên tầng ăn cơm bình dân, tối rảnh qua nhà bên sửa đầu tóc. Người dân sống trong các khu chung cư ở Hà Nội chẳng phải đi đâu xa, bởi ngay cả vàng mã, rượu chè, nước uống, sim thẻ… cũng được mang về gần nhà bày bán.

>> Bài 1: Nở rộ dịch vụ cho thuê “văn phòng ảo”

Quán cơm tầng 8

Khách đến khu đô thị Nam Trung Yên, ngay lập tức sẽ thấy ngay biển quảng cáo: cơm bình dân phòng 811. Căn hộ rộng gần 50m2, có hai phòng chính và một phòng khách. Bếp nấu ở ngay gian ngoài, bày la liệt các món ăn và bát đũa.

Không khí tấp nập cũng chả kém gì mấy hàng ăn trưa dưới chân chung cư.

Khách ban đầu còn thưa thớt, ít phút sau đã nườm nượp kéo tới. Đông khách nên ngay cả gian phòng của lũ trẻ con cũng được dọn dẹp gọn gàng để đủ kê hai bàn nhựa cho khách ngồi ăn tại đó. Hai chị em rủ nhau đi ăn xuýt xoa nói: “Hôm nay lại có cả rau muống với cải xào”.

Một vị khách đến chơi với bạn lần đầu tới đây ăn cơm tỏ vẻ hài lòng: “Ngay trong chung cư mà có chỗ ăn uống thế này thì đỡ quá, chẳng phải đi đâu xa, mà ngon lại vừa túi nữa, nên nhiều người ở các khu khác cũng tranh thủ sang ăn trưa để đỡ phải nấu”. Ngay tại quán có phục vụ cả nước ngọt giải khát, khách vừa ăn uống vừa trò chuyện rôm rả.

Hình thức kinh doanh này không còn xa lạ ở các khu chung cư. Khá nhiều nơi có các quán cơm, bún, phở để phục vụ người dân trong khu mình đang sống. Với nhiều người điều đó khá là tiện lợi, vì chẳng phải ra ngoài đường hít khói bụi mà vẫn có thể ăn uống gần nhà chỉ bằng vài bước chân.

Dịch vụ nào cũng có sẵn tại chung cư

Tại nhà N3A khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính đập vào mắt người đến lần đầu là các tấm biển: Tầng 2 là một cửa hàng tạp hóa đầy đủ các mặt hàng cho các gia đình sử dụng, phía bên kia tầng 2 là cửa hàng tóc Khánh Linh phục vụ cho nhu cầu làm đẹp của chị em phụ nữ, tầng 5 là của hàng gạo, nước tinh khiết: tầng 7 của tòa nhà là đại lý bán vé máy bay..., các mặt hàng Rượu Kim Sơn, chè Thái Nguyên cũng được mang về đây để bán cho các hộ gia đình.

Chị Hạnh người trong khu chung cư cho biết: "Mở cửa hàng lớn trên tầng có thể gây phức tạp, nhưng nếu nhỏ và lại của chính người trong khu nhà thì có những thuận tiện nhất định. Nhiều gia đình trong khu thiếu đồ lặt vặt không phải chạy đi xa, vừa có thể vừa nấu cơm, trông con vừa chạy ra mua hàng".

Dịch vụ nào cũng có sẵn tại chung cư.

Theo ghi nhận của PV, tại một số tòa nhà chung cư ở các khu đô thị mới như Định Công, Trung Hòa – Nhân Chính, khu đô thị Nam Trung Yên... một số người dân trong khu chung cư đã mở shop, cửa hàng trên tầng cao, tận dụng bán hàng ở hành lang và cả trong phòng khách các nhà, có đủ cả từ đồ ăn sáng như bún, miến, cháo, phở, đồ tạp hóa cho tới các gian thuê băng đĩa, giặt là hay thậm chí là cắt tóc gội đầu... các loại dịch vụ thôi thì đủ thứ.

Ban công cửa sổ được tận dụng làm nơi quảng cáo cho cửa hàng.

Trên các cửa sổ hay cửa ra vào tại các nhà chung cư, người ta còn có thể thấy hàng loạt biển quảng cáo, pano như "cắt tóc nam - nữ, gội đầu, sơn sửa móng tay", “cơm bình dân”, "cho thuê băng đĩa, CD - DVD"...

Ăn uống, may mặc… nhu cầu nào cũng có dịch vụ sẵn sàng. Lí do rất giản đơn vì các khu chung cư hiện nay nhiều chỗ khá xa chợ, hàng quán lại chẳng có mấy nên các hộ dân phát sinh ý tưởng kinh doanh, vừa tự phục vụ mình, vừa thuận lợi cho bà con lối xóm.

Nguyễn Hoan - Lương Lý