Dịch cúm gia cầm A/H5N6 bùng phát ở miền Trung

10:50 | 22/09/2014

1,079 lượt xem
|
Sau Quảng Trị, dịch cúm gia cầm A/H5N6 đã chính thức xuất hiện ở Quảng Nam và Quảng Ngãi khiến hàng nghìn con gia cầm của các hộ dân bị chết.

Ngày 22/9, Cơ quan Thú y vùng 4 (đóng tại Đà Nẵng) xác nhận thông tin trên và cho biết, dịch cúm gia cầm A/H5N6 đã xuất hiện tại xã Tam Mỹ Đông (huyện Núi Thành, Quảng Nam), khiến gần 3.000 con vịt của 3 hộ dân bị chết, phải tiêu hủy.

Ngay khi xuất hiện dịch cúm gia cầm A/H5N6 tại địa phương, UBND tỉnh Quảng Nam đã có công điện khẩn yêu cầu các ngành và địa phương tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch cúm gia cầm A/H5N6.

Trước đó, dịch cúm gia cầm A/H5N6 cũng đã xuất hiện tại 1 hộ ở xã Tịnh Ấn Đông, thành phố Quảng Ngãi. Số gia cầm mắc bệnh 1.000 vịt, trong đó 300 con bị chết.

Cán bộ thú y tiêm vắc- xin phòng chống dịch cho gia cầm.

 

Đây là ổ dịch thứ 2 ở Quảng Ngãi được phát hiện sau khu cơ quan chức năng phát hiện ổ dịch cúm A/H5N6 trên đàn vịt 1.100 con (trong đó chết 200 con) của 1 hộ chăn nuôi tại thôn Đồng Nhơn Nam, xã Tịnh Đông, huyện Sơn Tịnh hồi đầu tháng 8/2014. Ngay sau khi phát hiện, Chi cục Thú y tỉnh Quảng Ngãi đã phối hợp với chính quyền địa phương tiêu hủy toàn bộ số gia cầm mắc bệnh.

Cơ quan Thú y vùng 4 đã cử cán bộ chuyên môn về Quảng Nam và Quảng Ngãi để phối hợp cùng địa phương triển khai phòng, chống dịch Cúm A/H5N6.

Theo cơ quan Thú y vùng 4, nguyên nhân khiến dịch cúm A/H5N6 bùng phát ở các tỉnh miền Trung là do thời tiết thay đổi thất thường làm giảm sức đề kháng của gia cầm, trong khi gia cầm không được tiêm vắc-xin, nên mắc bệnh chết nhanh và chết nhiều. Nguy cơ dịch lây lan trên diện rộng là rất lớn do các hộ chăn nuôi không chấp hành việc tiêm vắc xin, không áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học.

Hiện lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi đã yêu cầu tạm dừng việc kiểm dịch vận chuyển gia cầm sống vào địa bàn cho đến khi khống chế được các đợt dịch cúm gia cầm hiện nay. Đồng thời, kiểm tra tất cả các cơ sở ấp nở, kinh doanh giống gia cầm trên địa bàn, xử lý nghiêm những trường hợp buôn bán gia cầm không rõ nguồn gốc.

Hàn Giang


 

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

(PetroTimes) - Hiệp hội Thời tiết Nhật Bản (JWA) cho biết hoa anh đào ở thủ đô Tokyo sẽ nở từ ngày 21/3 và đạt đỉnh điểm một tuần sau đó.