NHỮNG DỊCH VỤ "MỚI VÀ LẠ" Ở PHỐ PHƯỜNG:

Dịch vụ... "cho thuê đồ chơi"

11:44 | 04/03/2013

2,860 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Mới xuất hiện cách đây không lâu, nhưng dịch vụ cho thuê đồ chơi ngày càng nở rộ và được đông đảo các gia đình ủng hộ. Với dịch vụ mới này, các bé không chỉ được chơi thoải mái món đồ chơi mình yêu thích mà bố mẹ còn tiết kiệm một khoản tiền lớn.

>> Bài 1: Nở rộ dịch vụ cho thuê “văn phòng ảo

>> Bai 2: Đi chợ trên... tầng cao

Tiện lợi đôi đường

Vợ chồng chị Hà (Khương Đình, Thanh Xuân) có một cậu con trai 6 tháng tuổi. Anh chị rất muốn sắm đồ chơi cho con, nhưng lại hiếm khi mua về. “Nhà cửa chật chội, đồ đạc ngổn ngang, chứa thêm đồ chơi của con thì hết cả chỗ mà đi đứng nữa” – chị bảo.

Một lần, được bạn bè mách nước, chị lên mạng tìm địa chỉ cho thuê đồ chơi ở Hà Nội. Sau khi xem xét kĩ lưỡng, chị và chồng đã đến tận nơi, thuê về một chiếc xe tập đứng piano FP, khi di chuyển sẽ có tiếng nhạc phát ra dưới chân bé mà giá chỉ có 150.000đ/tháng. Anh chị rất tâm đắc, vì khi nào bé không cần dùng nữa, anh chị có thể hoàn trả lại đồ cho người ta, không bị mất một diện tích trong nhà để chứa đồ chơi cho con nữa.

Vợ chồng chị Vân, nhà số 2, ngõ 95 đường An Dương Vương, Tây Hồ vốn rất chiều con trai nên hay mua đồ chơi về nhà cho bé. Hầu hết những đồ chơi này đều được đặt mua hay gửi bạn bè xách tay từ nước ngoài đem về, rất bền và có chất lượng tốt. Anh chị vốn không có ý định kinh doanh, nhưng khi kho đồ chơi của con ngày một nhiều thêm, chị đã nghĩ cách cho thuê đồ chơi vừa có tiền lại vừa giải phóng được diện tích bị chiếm mất trong nhà để đồ chơi cho bé.

Con trai chị Vân cùng cháu đang chơi đùa thỏa thích.

Theo chị Vân, người muốn thuê sẽ đặt cọc cho chị một khoản tiền, tùy thuộc vào giá trị từng món đồ chơi. Đồ chơi "khủng" thì giá thuê cũng cao hơn đồ chơi bình thường. Là người từng có con nhỏ nên tôi nắm rất rõ tâm lý của các bé. Trước khi đồng ý ký hợp đồng thuê, tôi luôn khuyến khích các mẹ đưa bé đến tận nơi xem và chọn đồ. Bé sẽ được chơi thoải mái tại nhà tôi, khi tỏ rõ thích món đồ chơi nào mới được mẹ thuê mang về nhà chơi tiếp và chỉ tính tiền món đồ thuê mang về nhà đó.

Nếu ngại đến nhà, chồng chị Vân sẽ là người giao và nhận đồ về mỗi khi khách thuê hoặc không cần sử dụng nữa.

Hiên nay, giá đặt thuê đồ thường dao động ở mức 40.000 - 50.000đ/tuần, 150.000-160.000đ/tháng. Số tiền đặt cọc cho hợp đồng sẽ tùy vào giá trị từng món đồ chơi.

Nhiều cha mẹ tỏ ra khá hài lòng và rỉ tai nhau về dịch vụ cho thuê đồ chơi rất mới này. Nhiều bà mẹ chia sẻ, bỏ tiền ra mua đồ chơi đắt tiền về cho con, nhưng chỉ vài ba ngày là các con lại chán, đem vào xếp xó, vứt đi thì tiếc. Đặc biệt, với những hộ có diện tích hẹp, việc lưu giữ đồ chơi làm mất đi không gian sinh hoạt trong gia đình.

Chị Hương (Xa La, Hà Đông) chuẩn bị sinh con trai đầu lòng. Hai vợ chồng đã tính toán rất kĩ và quyết định thuê nôi thay vì bỏ tiền triệu ra mua về cho bé. “Mình chỉ mất có 160.000đ/tháng, tiết kiệm được bao nhiêu. Dùng xong lại trả người ta, rộng nhà rộng cửa. Mức giá này là khá tiện lợi với các gia đình. Nhất là không phải hộ nào cũng sẵn tiền để sắm đồ chơi đắt tiền về cho bé, dù rất muốn” – chị Hương nói.

Cùng chia sẻ

Các mặt hàng đồ chơi cho thuê cũng rất đa dạng, phù hợp với từng lứa tuổi, góp phần vào việc hoàn thiện các giác quan, phát triển trí tuệ của trẻ.

Mẫu Xe ô tô điện Đài Loan của nhà chị Vân

Theo kinh nghiệm của chị Vân thì các loại đồ chơi phổ biến dành cho bé dưới 2 tuổi như: Ghế nôi rung, giường cũi.... Đây là những mặt hàng nhiều người thuê vì thời kỳ bé phù hợp với những thứ đồ này qua rất nhanh. Hay như đồ chơi "khủng" như xe đẩy, xe tập đi (ô tô chạy bằng điện), các kiểu dáng phong phú cũng khá hút khách.

Tuy nhiên, khi bé cứng cáp chuyển từ giai đoạn nằm sang ngồi hay từ bám vịn chuyển sang đi thoăn thoắt rất nhanh, có khi chỉ trong vòng 1 tháng thì lúc ấy những món đồ chơi kiểu này coi như vứt xó. Chị Vân cho hay những đồ chơi chỉ dùng cho bé trong thời gian từ 1 - 2 tháng luôn ở trong tình trạng "cháy hàng". Để phong phú thêm số lượng đồ chơi cho thuê, ngoài tận dụng nguồn đồ gia đình sẵn có, chị Vân còn mua thêm đồ cũ thanh lý.

Cũng có khá nhiều gia đình muốn mua lại đồ cũ, nhưng chị Vân không đồng ý: “Mình chỉ muốn chia sẻ với các bố mẹ, để các bé vẫn có đồ chơi mà bố mẹ không phải tốn nhiều tiền”.

“Mục tiêu hàng đầu của mình không phải là lợi nhuận, mình chỉ muốn chia sẻ với các gia đình, nhất là trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn hiện nay” – chị Vân nói.

Với mỗi bản hợp đồng thuê cũng quy định rõ, trong trường hợp đồ chơi trong thời gian thuê bị hỏng một chức năng hoặc toàn bộ các chức năng do bất kì nguyên nhân gì chị Vân sẽ hoàn lại 100% tiền đặt cọc nếu còn nguyên hình dạng. Nếu đồ chơi bị vỡ, hỏng khách hàng vẫn sẽ được hoàn lại 50% số tiền đã ứng ra.

Mặc dù các loại đồ chơi của các hãng nổi tiếng có độ bền rất cao, Chị cũng lưu ý đồ chơi đa phần chạy bằng pin, nên các gia đình tránh đổ nước, sữa. Nếu bị ướt nên tháo pin và sấy khô ngay.

Chị Vân luôn mời chào mọi người cho con sang nhà để chơi đùa thỏa thích. Vừa để các bé có không gian vui chơi, cũng tiện cho các bà mẹ chọn đồ cho con cái. Thông qua đó, các gia đình có thể cùng trao đổi, thảo luận với nhau về cách chọn đồ chơi phù hợp cho bé, chia sẻ kinh nghiệm trong nuôi dưỡng và giáo dục con cái của mình.

Nguyễn Hoan – Lương Lý