Đội cứu hộ nạn nhân sập hầm thủy điện: Những người anh hùng!

16:05 | 20/12/2014

1,714 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trắng đêm ngâm mình trong nước, đào đường hầm cứu người, vận chuyển trang thiết bị phục vụ cứu hộ nhanh chóng và đưa nạn nhân thoát ra ngoài kịp thời… đó là những hành động đẹp của các thành viên đội cứu hộ 12 nạn nhân vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng.

 

Đội cứu hộ cõng nạn nhân ra khỏi hầm

Có thể nói, họ chính là những anh hùng trong đời thường. Vì chính những con người ấy, đã làm nên một sự kiện quan trọng khi nỗ lực hết sức mình để giải cứu 12 con người đang mắc kẹt trong căn hầm đầy nước, đầy lo lắng.

Đó là những công binh thuộc Bộ Tư lệnh Công binh, Bộ Quốc phòng; những đội cứu hộ thuộc Cảnh sát PCCC TP HCM, Lâm Đồng hay những thợ đào lò chuyên nghiệp, lực lượng tìm kiếm cứu nạn đến từ Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam… và còn rất nhiều lực lượng khác.

Trong quá trình trực tiếp đào đường hầm đến vị trí 12 nạn nhân, không ít lần các nhóm cứu hộ gặp trở ngại, như gặp đá lớn phải nổ mìn, gặp đất nhão phải gia cố, hay gặp tầng địa chất phức tạp. Nhưng mọi người đều vượt qua.

Đội cứu hộ trước khi vào ca

Và sau khi rời ca làm việc.

Toàn thân ướt đẫm do phải ngâm mình nhiều giờ trong bùn và nước

Và khi phát hiện được tia sáng chiếu ngược lại lúc đào đến vị trí 12 nạn nhân, các chiến sĩ đã nỗ lực hết sức mình để nhanh chóng hoàn thành nối thông bên trong đoạn bị sập với cửa hầm, để đưa 12 nạn nhân ra bên ngoài.

Điều đáng quý nhất là khi gặp được 12 nạn nhân, họ vui mừng khôn xiết như gặp được người thân bên trong, đến nỗi quên báo ra bên ngoài. Sau khoảnh khắc hạnh phúc đó, họ cùng lực lượng ứng trực bên ngoài đã tích cực đưa những nạn nhân ra khỏi hầm.

Có nhìn họ làm mới hiểu được môi trường làm việc cực nhọc đến mức nào. Trong cái rét cuối năm ở Tây Nguyên, họ vẫn ngâm mình dưới nước suốt nhiều giờ liền, bên trong hầm luôn thiếu ánh sáng, thiếu không khí. Chỉ có thứ nghị lực phi thường mới có thể giúp họ đào hầm suốt hơn 24 giờ liền.

Môi trường làm việc tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Và hình ảnh đẹp hơn nữa khi vừa bước ra khỏi hầm, lực lượng cứu hộ đã được Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Xuân Tiến ôm chầm lấy, cảm ơn. Sau đó là những cái bắt tay chúc mừng và vỗ vai động viên cũng như gửi lời cảm ơn đến những “người trẻ anh hùng”.

Nguyễn Hiển