Người dân khu tái định cư Cầu Diễn phải sử dụng nước nhiễm độc:

Đơn vị cung cấp phủ nhận nước có độc

15:03 | 28/09/2012

1,088 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sau khi báo điện tử Petrotimes.vn phản ánh tình trạng hàng trăm hộ dân tại khu tái định cư Cầu Diễn (thị trấn Cầu Diễn, huyện Từ Liêm, Hà Nội) phải sử dụng nước nhiễm độc, đơn vị cung cấp nước đã có công văn hồi âm về vấn đề này....

>> Vì sao người dân phải dùng nước nhiễm asen?

>> Hà Nội: Hàng nghìn người dân bị đầu độc bằng... nước

Như đã đưa tin, về việc hàng trăm hộ dân sinh sống tại tòa nhà B3; B4; B5 – Khu tái định cư Cầu Diễn, phải sử dụng nước nhiễm độc Asen cao gấp 4,3 lần mức cho phép. Sau thời gian dài bị tích tụ chất độc, sức khỏe người dân bị ảnh hưởng, họ đã mang mẫu nước đi xét nghiệm và phát hiện trong nước chứa hàm lượng Asen cao nên đã kếu cứu lên các cấp chính quyền về tình trạng trên, nhưng cơ quan chức năng thì vẫn lặng thinh.

Khi Báo điện tử Petrotimes.vn lên tiếng về việc này, sáng ngày 27/9, đơn vị cung cấp nước cho các hộ dân là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng phát triển đô thị Hà Nội (thuộc tổng Công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội) đã có công văn gửi đến bản báo để giải trình về tình trạng trên.

Công văn hồi âm của đơn vị cung cấp nước cho các hộ dân tại khu tái định cư Cầu Diễn.

Theo công văn số 283/CV-CT của Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng phát triển đô thị Hà Nội thì khu đô thị Cầu Diễn được đầu tư xây dựng năm 2000 không có mạng lưới cấp nước sạch của thành phố. Do vậy, phía công ty đã đầu tư xây dựng trạm khai thác nước ngầm 500/m3 một ngày đêm và mạng lưới cấp nước tạm thời cho toàn bộ dự án cho đến khi có mạng lưới cấp nước sạch của thành phố.

Từ năm 2005, trạm cấp nước sinh hoạt cho toàn bộ dự án có 363 hộ, gồm 12 dãy nhà liền kề và 5 dãy nhà chung cư (trong đó có dãy nhà B3; B4; B5- Khu tái định cư Cầu Diễn). Tại các khu B3; B4; B5, trạm cấp nước của công ty đến các bể chứa ngầm của tòa nhà.

Theo đó, quá trình kiểm soát chất lượng nước đều công khai, có sự giám sát của cộng đồng dân cư khi đi lấy mẫu nước và mang đến các cơ quan chức năng xét nghiệm, kiểm định. Trong năm 2012, do nguồn nước ngầm tại khu vực cạn kiệt nên chất lượng nước không đồng đều.

Theo các phiểu thử nghiệm mẫu nước, chỉ số hàm lượng Asen dao động từ 0,003mg/l đến 0,043mg/l (tiêu chuẩn của quy định là 0,01mg/l)”, công văn thừa nhận việc nước nhiễm độc Asen của ty Cổ phần đầu tư xây dựng phát triển đô thị Hà Nội.

Đồng thời phía công ty cũng cho biết thêm, hiện nay phía công ty TNHH một thành viên nước sạch Hà Nội đã khảo sát, thiết kế hệ thống đấu nối nước sạch thành phố, cải tạo, nâng cấp hệ thống nước trong dự án trên. Sau khi dự án trên thi công xong sẽ bàn giao và trực tiếp cung cấp nước sạch cho toàn bộ dự án gồm cả dãy nhà B3, B4, B5.

Thiên Minh