“Dù ăn đói, mặc rách, nhưng xin cho con được đi học”

08:38 | 21/08/2012

1,991 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Sinh ra trong gia đình khốn khó, bố mất sớm, mẹ mất sức lao động, nhưng Đỗ Hồng Ngọc (10A14 – PTTH Vân Tảo, Phúc Thọ, Hà Nội) luôn cố gắng vươn lên để đạt được ước mơ của mình, dù rất nhỏ nhoi – ước mơ được đi học.

Chỉ mong được đi học

Nhìn con gái khoác trên mình bộ áo đồng phục sạch sẽ trong ngày tập trung, khuôn mặt sáng ngời ánh lên niềm vui khó tả, cô Đỗ Thị Hùy – mẹ Ngọc – không giấu nổi những giọt nước chực trào ra nơi khóe mắt.

Lấy chồng khi tuổi còn đôi mươi nhưng do không được học hành cẩn thận nên hai vợ chồng cô phải bám đồng ruộng nuôi con ăn học. Kinh tế của cả gia đình chỉ trông vài sào ruộng 2 vụ và mảnh vườn nhỏ trước nhà nên gia cảnh của cô Hùy lúc nào cũng trong diện "hộ nghèo" của xã Hiệp Thuận.

Cô Hùy chia sẻ: “Mắt tôi bị bệnh đã lâu, lúc nào nhìn cũng mờ mờ chứ không được rõ như người ta nên công việc đồng áng bị ảnh hưởng nhiều. Ruộng vườn làm lúc nào cũng chậm chạp, đất xấu, lúa xấu. Vụ nào thuận mới mong đủ ăn, còn thì phải vay giật chị em mới dám nghĩ đến chuyện cho các cháu đi học”.

 

Cô Đỗ Thị Hùy xúc động kể về đứa con gái ngoan ngoãn.

 

Cái nghèo, cái eo có bám đuổi nhưng vợ chồng hòa thuận, cái con có chí học hành thì với những người phụ nữ tần tảo như cô Hùy, niềm vui ấy chẳng còn gì bằng. Những tưởng vợ chồng cứ cố gắng làm ăn rồi trời cũng thương, nhưng đến năm 2006, người chồng thức khuya dậy sớm, cùng cô chăm sóc, dạy bảo hai đứa con ngoan đã đột ngột ra đi.

Cô Hùy khóc nghẹn kể lại: “Bố cái Ngọc ra đi nhanh quá. Hôm đó do không chú ý, thế là trong quá trình vận hành cái máy bơm mà sờ đúng ổ điện rò rỉ và bị điện giật. Đến khi người nhà phát hiện ra thì đã muộn”.

Sự ra đi của người đàn ông trụ cột gia đình khiến gia cảnh cô Hùy càng nghèo khó, khốn khổ thêm. Bản thân cô có bệnh ở mắt, sức lao động suy giảm, cô không có nghề phụ, chỉ trông vào miếng ruộng, mảnh vườn mà phải nuôi 2 con nhỏ dại ăn học. Gánh nặng cơm áo đè lên đôi vai của người mẹ nghèo khiến đôi khi cô đã muốn gục ngã, nhưng nhìn hai con chăm chỉ, ngoan ngoãn, cô lại dặn mình phải cố lên.

Thế nhưng khi Ngọc đang học cấp 2, kinh tế gia đình càng lúc càng khó khăn, thiếu trước hụt sau, người mẹ nghèo khó ấy đành đắng lòng khuyên Ngọc nghỉ học để phụ giúp mẹ nuôi em. Chấm vội giọt nước mắt đang trào ra, cô Hùy kể lại: “Nhà không còn cơm ăn, làm sao dám nghĩ đến chuyện cho cháu đi học. Thế nhưng cháu cứ khóc và xin tôi cho cháu được đến trường, được đi học. Cháu bảo: “Mẹ cho con ăn đói cũng được, nhưng xin mẹ đừng bắt con nghỉ học””.

 

Ước mơ của em được chắp cánh

Khó khăn của gia đình cùng sự ra đi của cha không làm Ngọc nhụt chí, em dường như ý thức được rằng đấy là số phận đã định cho gia đình em. Và để thay đổi cuộc sống khốn khó này, em chỉ còn cách là chăm học tập để đỗ đạt thành tài.

Và kết quả của sự nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi để vươn lên trong học tập chính là việc Đỗ Hồng Ngọc đạt danh hiệu học sinh giỏi cả 4 năm THCS, đạt giải cao trong các kỳ thi HSG và thi đỗ vào trường THPT Ngọc Tảo với số điểm 58 – đứng thứ 2 trong đợt thi tuyển vào lớp 10 toàn trường.

 

Đỗ Hồng Ngọc nhận học bổng do Quỹ Thắp sáng Niềm tin trao tặng

 

Cô Bùi Thị Ngọc Thủy, chủ nhiệm lớp 10A14 cho biết: “Tôi mới  nắm lớp được ít ngày nên chưa hiểu hết gia cảnh của các em, trong đó có Ngọc. Nhưng với trường hợp nhà nghèo nhưng có ý chí và nỗ lực học giỏi như Ngọc, tôi hứa sẽ cố gắng hết sức để hỗ trợ cho em trong việc học trên lớp, học thêm và ôn thi đại học cho em Ngọc”.

Với nghị lực và thành tích nổi trội ấy, Đỗ Hồng Ngọc đã được Quỹ học bổng Thắp sáng Niềm tin trao phần quà trị giá 7.000.000 đồng. Cầm trên tay tấm giấy chứng nhận học bổng từ Quỹ Thắp sáng Niềm tin, em Đỗ Hồng Ngọc rưng rưng xúc động: “Nếu không có các thầy cô, anh chị của Quỹ học bổng giúp đỡ, chắc em không bao giờ dám nghĩ đến chuyện sẽ được tới trường, được học hành cùng các bạn như thế này”.

Tuy không thể trang trải đủ mọi nhu cầu học tập và sinh hoạt hàng ngày nhưng đó là nguồn cổ vũ, là động lực giúp Đỗ Hồng biết phấn đấu và nỗ lực hơn trong cuộc sống và học tập. Thành tích phấn đấu trong học tập, ý thức rèn luyện đạo đức, tính cần cù chăm chỉ trong lao động học tập, ý thức rèn luyện đạo đức, tính cần cù chăm chỉ trong lao động sẽ là hành trang nâng bước em vào đời.

 

Vương Tâm