Đường sắt đô thị: Liều thuốc đặc trị "căn bệnh" tắc đường?

18:13 | 05/11/2012

1,221 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Từ nhiều năm nay, vấn nạn ùn tắc giao thông luôn là bài toán khó đối với Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, quỹ đất không tăng lên nhưng nhiều khu dân cư mới sẽ hình thành, phương tiện giao thông tăng vùn vụt... Và căn bệnh giao thông đang khiến các Bộ, ban ngành đau đầu.

Theo ông Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, hệ thống giao thông ở Thủ đô vẫn còn nhiều bất cập, quỹ đất dành cho giao thông còn thấp (chiếm 8%), số lượng phương tiện cá nhân gia tăng từ 13 - 15%/năm, xe buýt chưa đáp ứng hết nhu cầu vận chuyển công cộng dù đã được thành phố trợ giá tới 1.000 tỉ đồng mỗi năm.

Còn Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Mạnh Hùng đánh giá, giao thông đô thị đóng vai trò quan trọng phát triển kết nối đô thị. Hà Nội và TP Hồ Chí Minh nếu chỉ dựa vào xe buýt, taxi thì không thể giải quyết được vấn nạn ùn tắc giao thông nội đô.

 

Đường sắt đô thị, liều thuốc đặc trị căn bệnh ùn tắc giao thông.

 

Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng cho biết thêm: Để giải quyết triệt để căn bệnh ùn tắc giao thông nội đô, cần phải nghĩ đến loại phương tiện khác lớn hơn để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng. Một trong những loại hình phương tiện vận chuyển hành khách công cộng mới được bàn luận nhiều là giải pháp xây dựng tàu điện ngầm, đường sắt đô thị.

Chính phủ cũng đã giao Bộ Giao thông Vận tải và UBND Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng và hoàn thiện đường sắt đô thị. Hệ thống đường sắt đô thị của Hà Nội sẽ đóng vai trò chính trong hệ thống vận tải công cộng tốc độ cao, khối lượng lớn, có chức năng gắn kết với các khu đô thị, khu công nghiệp, các trung tâm thương mại dịch vụ, du lịch, trường học. Đồng thời các tuyến đường sắt đô thị phải gắn kết với nhau, hình thành mạng lưới bao quát các khu vực đô thị quan trọng của thủ đô.

Theo đó, trong Quy hoạch tổng thể giao thông của TP.Hà Nội cũng đã đề ra kế hoạch xây dựng tám tuyến đường sắt đô thị. TP.Hồ Chí Minh đặt kế hoạch xây dựng bảy tuyến tàu điện ngầm và ba tuyến tàu điện với tổng chiều dài 160 km.

Tại Hà Nội, theo dự kiến, tuyến Metro thí điểm (tuyến số 3) sẽ đi vào hoạt động trong năm 2016 do Chính phủ Pháp tham gia đầu tư tài chính cho tuyến này của Hà Nội. Tiếp sau đó là tuyến số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, theo hướng nối với sân bay quốc tế Nội Bài). Đây được xem là cơ hội lớn cho đường sắt đô thị phát triển nhanh hơn.

Ông Nguyễn Quang Mạnh, Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội - MRB cho biết, dự án tuyến số 3 chia làm 9 gói thầu hiện tại mới  tổ chức thi công hai gói Depo, một gói trên cao đang trong thời gian chấm thầu, gói đi ngầm đang được nộp hồ sơ thầu, các gói còn lại sẽ bán hồ sơ, sơ tuyển trong những tháng còn lại năm 2012.

Gói thầu Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sau khi thiết kế kỹ thuật xong sẽ mời nhà thầu tham gia sơ tuyển gói thầu vào cuối 2012 và đến đầu năm 2013 sẽ triển khai thi công.

Tuy nhiên ông Nguyễn Văn Quốc, Phó Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.Hồ Chí Minh - MAUR lại cho rằng: Muốn xây dựng tuyến đường sắt đô thị thì cái căn bản khó nhất là cần huy động lượng vốn lớn, trong khi nguồn ngân sách có hạn. Mỗi 1 km đường sắt đô thị sẽ  tiêu tốn đến 100 triệu USD. Xây dựng tuyến đường nào trước, tuyến đường nào sau thì cũng cần phải có vốn.

T.Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc