Ga Sài Gòn vẫn còn hơn 15 nghìn vé tàu Tết

10:45 | 23/12/2014

789 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hơn 50% số vé tàu Tết Nguyên đán Ất Mùi được bán qua mạng Internet sau gần một tháng triển khai. Đến nay, ngành đường sắt đã có nhiều biện pháp kiểm soát, chống đầu cơ vé, bắt buộc khi mua vé phải xuất trình chứng minh nhân dân...

Vẫn còn nhiều vé tàu dịp Tết

Theo thống kê của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), tính đến ngày 22/12, tổng số vé đã bán trên toàn hệ thống là 273.432 vé, trong đó vé bán qua mạng là 162.048 vé (chiếm khoảng 59,3% tổng số vé bán trên toàn hệ thống), còn 40,7% vé bán trực tiếp tại các ga. Đặc biệt, hệ thống bán vé điện tử cũng ghi nhận tại tất cả 63 tỉnh thành đều có giao dịch truy cập vào website www.dsvn.vn, www.vetau.com.vn để mua vé và thực hiện thanh toán qua hệ thống bưu cục địa phương.

Ông Đoàn Duy Hoạch - Phó Tổng giám đốc VNR cho biết, tỷ lệ bán vé trung bình trên toàn hệ thống là 8.820 vé/ngày. Hệ thống bán vé tàu qua mạng giúp hành khách tiết kiệm thời gian. Hệ thống được thiết kế thân thiện người sử dụng, bảo đảm thông suốt, không bị quá tải, nghẽn mạng, hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu đặt chỗ và mua vé của người dân.

Người dân đang truy cập website để mua vé tàu.

Hiện vé tàu Tết Nguyên đán Ất Mùi của một số hành trình vẫn còn và liên tục biến động do thường xuyên có hoạt động trả vé hoặc hủy giữ chỗ, không kịp thanh toán đúng hạn, điền sai quy cách đăng ký thông tin hành khách đi tàu.

Tính đến ngày 22/12, hệ thống ghi nhận còn khoảng hơn 15 nghìn vé xuất phát từ ga Sài Gòn, trong đó có hơn 7 nghìn vé đối với hành trình dài Sài Gòn - Hà Nội trong các ngày từ 13-16/2/2015. Hiện vẫn còn 47 nghìn mã đặt chỗ đã trả tiền nhưng chưa đến ga lấy vé.

Chống đặt vé tự động bằng robot

Trong quá trình quản lý vận hành hệ thống bán vé tàu điện tử, VNR và Công ty FPT thường xuyên điều chỉnh và đưa thêm các thông báo hướng dẫn lên hệ thống để hỗ trợ người dân đặt vé. Đây cũng là hoạt động nâng cấp các tính năng của hệ thống cho phù hợp với thói quen mua hàng trực tuyến của hành khách đi tàu.

Cụ thể, hành khách hủy chỗ mua vé ở trên mạng, đồng thời phải gửi tin nhắn từ số điện thoại đã đăng ký tới tổng đài của hệ thống để xác nhận trước khi hủy, tránh việc để lộ thông tin cá nhân và bị người khác lợi dụng hủy chỗ của hành khách. Bên cạnh đó, VNR và FPT cũng áp dụng một số biện pháp kỹ thuật tiên tiến nhằm chống đặt vé tự động bằng robot, hạn chế khả năng đầu cơ vé. Nâng cao hơn nữa tính bảo mật an toàn cho hệ thống ngay từ khi đặt chỗ hoặc đăng ký hàng đợi bằng việc mã hóa đường truyền và xác thực độ tin cậy của máy chủ.

Qua kiểm soát, VNR đã phát hiện được hàng chục điểm đăng ký mua hàng trăm vé tàu qua mạng không phù hợp như ghi chứng minh nhân dân sai, không điền đầy đủ các quy định mua vé. Do đó, VNR đã tiến hành loại bỏ đăng ký giữ chỗ và nhường bán lại cho những hành khách khác có nhu cầu đi lại trong dịp Tết tới đây.

Theo ông Bùi Thanh Bình - Giám đốc Dự án cung cấp Hệ thống vé tàu điện tử của FPT cho VNR, trong hệ thống bán vé điện tử đã cài đặt luật chống đầu cơ mua vé lớn. Các tên không đánh theo đúng quy định như không đầy đủ họ tên, chứng minh nhân dân… thông tin không đúng thì hệ thống đều tự động khóa lại. Tuy nhiên, vé vẫn giữ lại cho hành khách đó. Nếu hành khách không đến ga giải trình, chứng minh thông tin đăng nhập thì vé sẽ bị khóa sau 48 tiếng.

Để tăng cường các biện pháp chống tiêu cực, đầu cơ vé, VNR quy định, chỉ bán một kho vé duy nhất qua hệ thống bán vé điện tử, con người không thể can thiệp được vào việc bán vé của hệ thống. Đồng thời hành khách mua vé trên hệ thống bán vé điện tử đi tàu từ ngày 1/1/2015 trở đi phải ghi đầy đủ họ tên và thông tin như số chứng minh nhân dân hoặc số giấy tờ tùy thân có ảnh được pháp luật công nhận. Chỉ có khách hàng có thông tin trên vé đúng với thông tin cá nhân mới được xem là hợp lệ để lên tàu. Các trường hợp khác sẽ được giải quyết theo quy định của VNR.

Để đảm bảo an ninh, an toàn cho hành khách trong các ngày cao điểm Tết (từ 8/2 đến 8/3/2015) tại các ga sẽ kiểm tra vé ở cửa vào ga đi tàu. Nhà ga sẽ tăng cường lực lượng hỗ trợ miễn phí hành khách là phụ nữ có thai, có trẻ em đi cùng, người già, người khuyết tật... (khi có yêu cầu được phục vụ).

Thiên Minh