Gia đình Đoàn Văn Vươn được xây nhà ở nhưng không được xây... công trình phụ

07:00 | 03/03/2013

3,394 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Đối diện với cái tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 không có nhà để ở, vợ con ông Đoàn Văn Vươn đã được một số nhà hảo tâm giúp đỡ về tài chính xây căn nhà cấp 4 để ở. Thế nhưng, chính quyền nơi đây chỉ cho xây nhà ở nhưng không cho làm công trình phụ.

Ngày 21/2, UBND xã Vinh Quang (huyện Tiên Lãng, TP.Hải Phòng) đã ra Thông báo số 16/TB-UBND thông báo về việc dừng thi công công trình xây dựng trên đất diện tích đất nuôi trồng thủy sản đối với gia đình ông Đoàn Văn Vươn.

Thông báo ghi rõ: Sáng ngày 20/02, bà Nguyễn Thị Thương - vợ ông Đoàn Văn Vươn, đã tự ý thuê thợ đào móng xây dựng công trình gồm bếp và nhà vệ sinh. Vị trí xây dựng công trình trên bờ bao ngoài trong diện tích 19,3ha đất nuôi trồng thủy sản UBND huyện Tiên Lãng giao cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn năm 1997.

Tại thời điểm kiểm tra, gia đình ông Đoàn Văn Vươn đã đào móng, kích thước 3,5x3m và đang xây dựng công trình sau: một hàng gạch vỡ đổ xi măng láng mặt. Hiện nay, gia đình ông Vươn chưa làm thủ tục thuê đất theo quy định, chưa được cơ quan có thẩm quyền cho thuê đất đối với diện tích 19,3ha nêu trên. Do đó, việc gia đình ông Đoàn Văn Vươn tự ý xây dựng công trình trên đất nuôi trồng thủy sản là hành vi vi phạm pháp luật về đất đai.

Chính quyền xã Quang Vinh cho vợ con ông Vươn xây nhà ở nhưng không cho xây công trình phụ.

 

Để đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý đất đai và quản lý xây dựng trên đại bàn, UBND xã Vinh Quang yêu cầu gia đình ông Đoàn Văn Vươn dừng ngay việc xây dựng và tự tháo dỡ công trình nêu trên để trả lại mặt bằng như hiện trạng ban đầu.

Nếu có nhu cầu, gia đình ông Đoàn Văn Vươn phải có đơn trình bày, đề nghị được xây dựng gửi chính quyền địa phương và chỉ được xây dựng khi có sự đồng ý của chính quyền địa phương. Nếu không chấp hành những yêu cầu trên, gia đình ông Đoàn Văn Vươn phải hoàn thoàn chịu trách nhiệm về việc xây dựng công trình trái luật nêu trên.

Trước sự việc trên, trao đổi với PV Petrotimes qua điện thoại, bà Nguyễn Thị Thương cho hay: “Do không có công trình phụ để sinh hoạt nên tôi đã thuê thợ về xây thêm công trình phụ sát căn nhà cấp 4 mới làm. Tuy nhiên, ngay buổi sáng thi công đã bị chính quyền xã Quang vinh gửi thông báo yêu cầu phải dừng. Không những vậy, UBND xã còn mang thông báo đi dán khắp bảng thông tin việc gia đình tôi xây công trình phụ”.

"Đất của gia đình tôi là đất được giao chứ không phải thuê. Việc thu hồi đất, cưỡng chế thu hồi đất nuôi trồng thủy sản ngày 05/01/2012 đối với gia đình tôi đã được Thủ tướng Chính phủ kết luận là trái luật, vụ việc vẫn chưa được giải quyết xong nên việc UBND xã Vinh Quang nói diện tích đất nuôi trồng thủy sản của gia đình tôi ở cống Rộc, xã Vinh Quang chưa được cơ quan có thẩm quyền cho thuê đất là sai" - Bà Thương khẳng định.

Theo bà Thương: "UBND xã Vinh Quang không đưa ra được một căn cứ pháp lý nào khi nói việc xây dựng công trình phụ của gia đình tôi là vi phạm pháp luật về quản lý đất đai và quản lý trật tự xây dựng. Trên thực tế, các hộ nuôi trồng thủy sản ở Vinh Quang nói riêng và Tiên Lãng nói chung đều xây dựng các công trình để phục vụ việc nuôi trồng thủy sản trên diện tích đất nuôi trồng thủy sản của mình nhưng không có ai bị yêu cầu dỡ bỏ."

Trước thông báo trên, gia đình bà Thương đã gửi đơn tố cáo việc ngăn cản phi lý của xã Vinh Quang lên UBND huyện Tiên Lãng để được xem xét.

T.Minh