Gia đình Mai Thu Huyền "kiện" BV Pháp Việt lên Thanh tra Chính phủ

11:28 | 15/01/2013

1,157 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Nghi ngờ tính khách quan trong kết luận của Cục Quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y tế với vụ việc liên quan đến cái chết của ông Mai Trung Kiên (bố diễn viên Mai Thu Huyền) khi mổ ruột thừa tại BV FV, gia đình bệnh nhân tiếp tục gởi đơn lên Thanh tra Chính phủ kiến nghị làm sáng tỏ vụ việc.

Bộ Y tế kết luận nguyên nhân tử vong của bố diễn viên Mai Thu Huyền

Người đứng đơn là bà Mai Thị Thu Trang, cũng là con gái của ông Mai Trung Kiên.

Trong đơn bà Trang cho biết: Ngày 14/9/2012, Văn phòng Chính phủ có công văn số 7254/VPCP-KNTN và ngày 28/9/2012, Văn phòng Chủ tịch nước đã có công văn số 1376/VPCTN-PL yêu cầu Bộ Y tế chỉ đạo kiểm tra, xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, trả lời đương sự và thông báo cho Văn phòng Chủ tịch nước biết kết quả trước ngày 30/10/2012 về nguyên nhân tử vong của bố tôi tại BV FV.

Nhưng, cho đến tận thời điểm này gia đình tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin phản hồi nào từ Bộ Y tế về vụ việc này. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, chúng tôi mới biết Cục Quản lý Khám chữa bệnh (QLKCB) đã có công văn gửi cho BV FV kết luận về nguyên nhân tử vong của bố tôi.

Tuy nhiên, bà Trang cũng bày tỏ nghi ngờ của gia đình bà với nội dung văn bản của Cục QLKCB vì cho rằng, nội dung văn bản không trung thực, phản ánh không đúng bản chất ý kiến của các thành viên Hội đồng chuyên môn Bộ Y tế mà lái theo hướng có lợi cho FV.

Bệnh viện FV (quận 7, TP HCM)

“Nội dung văn bản của Cục QLKCB chỉ chăm chú thanh minh, giải thích, biện hộ cho các sai phạm của BV FV, chứ không phân tích, chỉ ra các vấn đề thuộc về chuyên môn một cách khoa học và khách quan. Sự nghi ngờ của gia đình tôi lại càng được củng cố hơn khi chúng tôi nhận được lời chia sẻ của chính thành viên trong Hội đồng chuyên môn Bộ Y tế khi gia đình tôi xin ý kiến về nội dung của văn bản này”, bà Trang chia sẻ.

Ngoài ra, gia đình bệnh nhân cũng đặt nghi vấn tại sao kết luận của Cục QLKCB có nhiều mâu thuẫn và nhiều điểm khác so với kết luận của Sở Y tế TP HCM trước đó, cũng được đưa ra bởi 1 hội đồng bao gồm đầy đủ các chuyên gia y tế đầu ngành của TP HCM?

Với những thắc mắc trên, ngày 28/11/2012, gia đình bệnh nhân tiếp tục gửi đơn cho Bộ trưởng Bộ Y tế phản đối nội dung văn bản số 1206/KCB-NV của Cục QLKCB và một lần nữa kính đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế cho thành lập đoàn thanh tra xem xét một cách toàn diện về vụ việc tử vong của bệnh nhân Mai Trung Kiên tại BV FV để làm sáng tỏ sự việc này.

Theo bà Trang, đến nay gia đình bà đã 3 lần gửi đơn cho Bộ Y tế vào các ngày 12/8, 22/10 và 28/11 nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi giải quyết vụ việc của Bộ Y tế. Chính vì vậy, gia đình bà gởi đơn kiến nghị Thanh tra Chính phủ vào cuộc để điều tra và làm sáng tỏ vụ việc này.

Một vụ việc khác liên quan đến BV FV, là khiếu nại của gia đình bà Nguyễn Thị Ngoạt, sinh năm 1936, ngụ Bà Rịa – Vũng Tàu, bệnh nhân bị gãy xương đùi, nhập viện và điều trị tại BV FV sau đó dẫn đến tử vong. Nghi ngờ ê kíp mổ tắc trách, gia đình bệnh nhân đã gửi đơn lên Sở Y tế TP HCM, các cơ quan chức năng, và cả Văn phòng Chủ tịch nước đề nghị can thiệp làm sáng tỏ nguyên nhân.

Ngày 10/12/2012, Hội đồng chuyên môn Sở Y tế TP HCM kết luận: “Bệnh nhân Nguyễn Thị Ngoạt tử vong vì suy đa phủ tạng do sốc nhiễm khuẩn sau phẫu thuật kết hợp gãy liên mấu chuyên xương đùi trái trên người bệnh lớn tuổi, tiểu đường, cao huyết áp, xơ gan”.

Sở Y tế TP HCM cũng nêu rõ: Người bệnh có nhiều yếu tố nguy cơ như: lớn tuổi, tiểu đường, tăng huyết áp, men gan tăng nhưng không được làm các xét nghiệm cận lâm sàng đầy đủ và hội chẩn để đánh giá đầy đủ tình trạng trước mổ (không có siêu âm tim, siêu âm bụng, Xquang phổi, ion đồ, tổng phân tích nước tiểu”.

Kết luận của Sở Y tế về trường hợp tử vong của bà Nguyễn Thị Ngoạt

Tuy nhiên, ngay sau đó, BV FV cũng đưa ra thông báo, không phải chịu trách nhiệm về việc tử vong của bệnh nhân Nguyễn Thị Ngoạt và khẳng định không đồng tình với kết luận của Sở Y tế TP HCM khi cho rằng BV thiếu hàng loạt các xét nghiệm cận lâm sàng trước mổ; đồng thời giải thích rằng, bác sĩ là người quyết định các xét nghiệm nào cần được thực hiện để đánh giá tình trạng bệnh nhân trước mổ.

BV FV tuân theo hướng dẫn quốc tế về tầm soát trước mổ và hướng dẫn này có thể hơi khác với các BV công Việt Nam.

Ngoài ra, BV FV cũng giải thích không thực hiện các xét nghiệm nếu không cần thiết hoặc không có chỉ định trước và sau phẫu thuật vì muốn giảm chi phí cho bệnh nhân.

Trước giải thích trên của BV FV, đại diện gia đình bệnh nhân bức xúc: “Nếu lo ngại về tài chính gia đình tôi đã không đưa bà đến đây để điều trị. Tổng chi phí điều trị của bà Ngoạt trong 2 tuần tại BV FV gia đình phải trả hơn 500 triệu đồng. Do đó, giải thích tiết kiệm chi phí cho gia đình là không thỏa đáng.

Ngoài ra, khi hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam, BV phải tuân theo các quy định của Luật Khám chữa bệnh của Việt Nam, không thể nói theo hướng dẫn quốc tế để biện bạch”.

Bà Nguyễn Thị Thủy, con gái bà Ngoạt bày tỏ: “Chúng tôi mong các cơ quan chức năng nghiên cứu thấu đáo, đưa ra kết luận khách quan về vụ việc. Người thân của chúng tôi đã ra đi, vĩnh viễn không thể sống lại nhưng chúng tôi mong muốn lên tiếng cảnh báo nhằm chấn chính lại việc khám chữa bệnh tại BV FV, tránh những cái chết oan uổng như người thân chúng tôi phải chịu”.

Mai Phương