Gia tăng hiện tượng trẻ em lang thang bị xâm hại tình dục

05:00 | 12/11/2012

2,261 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Thông tin trên được Trung tâm nghiên cứu, quản lý và phát triển bền vững (MSD) phối hợp với Sở LĐTB&XH TP.HCM công bố tại buổi khởi xướng chương trình “Vì tương lai tươi sáng".

Theo báo cáo chưa đầy đủ của MSD, hiện nay tỷ lệ trẻ em lang thang trong cả nước đang gia tăng, trong đó Hà Nội và TP.HCM là hai thành phố chiếm tỷ lệ cao nhất. Thống kê của Tổng cục dân số cho thấy từ năm 2003 cả nước đã có khoảng 21.000 trẻ em lang thang cơ nhỡ, riêng TP.HCM có tới 8.500 em.

 

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/112012/10/13/IMG_1877.jpg

Trẻ em lang thang dễ bị xâm hại tình dục

 

Theo ông Nguyễn Ngọc Lâm, Chủ tịch MSD cho biết: trên thực tế, số trẻ em đường phố có thể lớn hơn rất nhiều so với các số liệu đưa ra trước đó. Nguyên nhân là do xu hướng nhập cư từ nông thôn đổ về các đô thị ngày càng nhiều.

Với đặc điểm trên, trẻ em lang thang đang chịu vô vàn những thiệt thòi trong cuộc sống. Trong đó, tình trạng trẻ em bị rủ rê, lôi kéo, thậm chí bị lạm dụng tình dục đang diễn biến phức tạp. Theo khảo sát của MSD tại TP.HCM cho thấy, 16% gái mại dâm hiện ở độ tuổi từ 14 -17 và phần lớn trong đó là trẻ em sống lang thang.

 

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/112012/10/13/IMG_0338.jpg

Các cơ đơn vị tham gia khởi động chương trình Vì tương lai tươi sáng

 

Ông Lê Quang Nguyên, Tổ chức Cứu trợ trẻ em cho biết thêm, trẻ em không chỉ bị lạm dục tình dụng, còn là đối tượng dễ bị lây nhiễm HIV/AIDS.

“Rõ ràng, về mặt pháp luật, trẻ em lang thang đường phố rất cần được sự hỗ trợ và bảo vệ của xã hội. Nhưng thực tế có rất ít các đơn vị sẵn lòng giúp đỡ các em vì đây là vấn đề khó đạt được kết quả tức thời” ông Nguyên đánh giá.

Nhiều ý kiến các cơ quan chức năng khuyến nghị cần xây dựng năng lực tiếp cận vấn đề của các cơ quan chức năng trong giải quyết các vụ việc liên quan xã hội liên quan đến trẻ em đường phố. Đặc biệt, cần mở rộng khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cho trẻ em nhằm cải thiện hệ thống bảo vệ và phúc lợi cho trẻ lang thang đường phố.

 

Thùy Trang