Giải cứu 12 nạn nhân vụ sập hầm: Phải khoan lại từ đầu do đâm phải đá

19:57 | 18/12/2014

3,192 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mũi khoan từ trên đỉnh đồi xuống vị trí hầm sập (hướng dự kiến để đưa áo quần và chăn cho các nạn nhân) đi được 40 m thì bị sụp, gãy. Lực lượng cứu hộ đã phải bỏ lại mũi khoan ở dưới lòng đất, vận chuyển thiết bị để tiến hành khoan ở vị trí mới vì không thể khoan tiếp.

>> Sập hầm thủy điện, 11 người mắc kẹt

>> [VIDEO] Sập hầm thủy điện Đạ Dâng: Khẩn trương bơm oxy vào nơi 11 người mắc kẹt

>> TP HCM tham gia cứu hộ vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng

>> Thủ tướng yêu cầu huy động mọi lực lượng cứu nạn sự cố sập hầm

>> Bộ trưởng Y tế đến hiện trường vụ sập hầm Đạ Dâng

>> TKV tham gia cứu hộ vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng

Motor máy khoan tại cửa hầm số 2 bị hỏng khi mũi khoan đã đi vào được khoảng 40m

Theo ông Nguyễn Văn Yên - Phó chủ tịch tỉnh Lâm Đồng, mũi khoan từ đỉnh đồi khoan xuống được 40 m thì bị gãy do gặp phải đá. Lực lượng cứu hộ đã phải tiến hành khoan vị trí mới cách chỗ cũ vài mét. "Nếu không gặp sự cố thì hướng khoan này chỉ sáng sớm mai là tới chỗ các nạn nhân", ông Yên nói.

Như vậy là công sức cả ngày của nhóm cứu hộ ở khu vực này từ đêm qua đến nay đã bị đổ xuống sông, xuống bể và phải làm lại từ đầu.

Cũng theo ông Yên, đến thời điểm hiện tại, đường hầm bên phải khoan đã được 6m, bên trái 2m. Đường hầm phía hạ lưu đã được 47m. "Việc khoan, đào hiện nay gặp rất nhiều khó khăn do địa chất yếu, cát pha lẫn với đá mồ côi".

Việc cứu hộ cứu nạn thật sự quá khó khăn so với những tính toán từ trước, do địa chất ở ngọn đồi này quá phức tạp. Các mũi khoan luôn luôn gặp đá, phải mở hướng khác. Trong khi đó, dư chấn cũng thường rình rập, nếu không cẩn thận gây chấn động mạnh hầm có thể sập tiếp. Vì vậy, lực lượng cứu hộ không thể đưa phương tiện lớn vào hầm mà phải làm bằng thủ công.

Lực lượng cứu hộ đang kè gỗ thông khi đào hầm ngách bên phải

Một chỉ huy của lực lượng cứu hộ nói: "Có nhiều phương án đưa ra để đưa mũi khoan qua đá, trong đó có việc nổ mìn. Tuy nhiên phương án đưa ra nhưng giải quyết thì phải theo thực tiễn. Hiện mọi người đang nỗ lực từng ngày một. Thành công của cứu hộ đến thời điểm này là đã bơm được nước trong hầm ra ngoài. Hiện có 2 máy bơm, với 2 vòi nước hoạt động liên tục. Nước không còn quá lo ngại với các nạn nhân".

Về tình hình các nạn nhân, chiều nay, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã vào hầm và nói chuyện trực tiếp với họ qua đường ống thông khí. Họ cho biết là sức khỏe ổn. Phó thủ tướng dặn mọi người cứ yên tâm, tìm chỗ cao nghỉ ngơi, phía ngoài sẽ tập trung để cứu họ ra trong thời gian sớm nhất có thể.

PGS - TS Trần Minh Trường - Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy thông tin, trong đêm nay sẽ chuyển 50 túi dinh dưỡng đặc biệt vào cho các nạn nhân bên trong hầm. Theo ông Trường, với công thức đặc biệt bổ sung dinh dưỡng và vi khoáng, mỗi người chỉ cần một gói là có đủ dinh dưỡng cho cả ngày.

Trong 3 ngày qua đã có rất nhiều công ty tư nhân trong cả nước đến xin được tham gia cứu hộ, nhưng các phương án đưa ra đều không khả thi. Hiện có khoảng 500 người tham gia cứu hộ, nhưng chỉ một số ít trực tiếp đào bên trong. Số người còn lại đều hỗ trợ vòng ngoài.

C.Tú

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc