Giàn khoan Hải Dương 981 vào đề Ngữ văn

15:15 | 14/05/2014

2,918 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việc Trung Quốc ngang nhiên đặt giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển đặc quyền kinh tế Việt Nam đã xuất hiện trong đề văn của trường trung học phổ thông (THPT) Chu Văn An (Hà Nội).

Sự kiện Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981; đồng thời đưa 80 tàu các loại (kể cả tàu quân sự) cùng máy bay bảo vệ ngay trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã khiến cả dân tộc Việt Nam phẫn nộ và hết sức bất bình.

Việt Nam đã và đang liên tục lên tiếng phản đối, dùng mọi biện pháp hòa bình để yêu cầu Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế và rút giàn khoan ra khỏi vùng biển của Việt Nam nhằm giữ vững quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam. Trước hành động ngang ngược này của Trung Quốc, dư luận thế giới đồng loạt lên tiếng phản đối và thể hiện thái độ ủng hộ những nỗ lực bảo vệ hòa bình và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam.

Đặc biệt trong mấy ngày gần đây, hàng vạn người dân trong và ngoài nước đã ra đường tuần hành, mít tinh hòa bình, bày tỏ thái độ phản đối hành vi ngang ngược, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan khỏi vùng biển thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam. 

TS Trịnh Thu Tuyết - giáo viên Ngữ văn của trường THPT Chu Văn An.

Sự kiện này đã xuất hiện trong đề thi ôn luyện Tốt nghiệp THPT và thi Tuyển sinh đại học, cao đẳng môn Ngữ văn của trường THPT Chu Văn An, Hà Nội. Đề bài được TS. Trịnh Thu Tuyết ra vào sáng ngày 12/5/2014. 

Đề thi được ra theo hướng mới, đáp ứng 2 yêu cầu rèn kĩ năng đọc hiểu văn bản và kĩ năng viết. Cụ thể, đề bài cung cấp một ngữ liệu ngoài chương trình sách giáo khoa, đó là một khổ thơ đầy xúc động trong bài thơ "Tổ quốc nhìn từ biển" của nhà thơ Nguyễn Việt Chiến.

Phần viết luận (câu 4) đưa ra một ý kiến trong bài viết Nhà thơ, Tổ quốc và tự do (6/2009) của nhà thơ Nguyễn Việt Chiến và đề cập đến đến sự kiện ngày 1/5/2014 khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam, từ đó yêu cầu học sinh “viết một bài luận khoảng 600 từ, trình bày suy nghĩ của mình về chủ quyền dân tộc”.

Đề ôn thi Ngữ văn của trường THPT Chu Văn An.

Đề thi cụ thể như sau:

Đọc đoạn trích sau đây trong bài thơ Tổ quốc nhìn từ biển của Nguyễn Việt Chiến và trả lời các câu hỏi:

Nếu Tổ quốc hôm nay nhìn từ biển

Mẹ Âu Cơ hẳn không thể yên lòng

Sóng lớp lớp đè lên thềm lục địa

Trong hồn người có ngọn sóng nào không? (4/2009)

1. Anh/chị hiểu như thế nào về nhan đề Tổ Quốc nhìn từ biển? Trong cả bài thơ, những câu thơ: Nếu Tổ quốc hôm nay nhìn từ biển... Nếu Tổ quốc nhìn từ bao quần đảo.. Nếu Tổ quốc nhìn từ bao thương tích.... Nếu Tổ quốc nhìn từ bao hiểm họa.. Nếu Tổ quốc nhìn từ bao mất mát luôn lặp lại như một điệp khúc. Điệp khúc cho thấy tác giả đã chọn một điểm nhìn khá đặc biệt để gợi cho người đọc những suy ngẫm về Tổ Quốc. Đó là góc nhìn nào, góc nhìn ấy đưa đến cho anh/chị những xúc cảm, suy ngẫm như thế nào?

2. Theo anh/chị, còn có những góc nhìn nào về Tổ Quốc bên cạnh góc nhìn của nhà thơ Nguyễn Việt Chiến?

3. Hình ảnh "sóng" trong hai câu cuối khổ thơ được thể hiện trong tầng  ý nghĩa nào? Chỉ rõ biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong hai câu thơ này?

4. Trong bài viết Nhà thơ, Tổ quốc và tự do, 6/2009, nhà thơ Nguyễn Việt Chiến có viết: “Chúng ta là con dân của đất Việt, ông cha ta từ ngàn năm trước đã lên rừng, đã xuống biển để khai phá, dựng xây non nước này. Và, biển - đảo ấy là một phần gia tài nghèo khó mà ông cha ta tự ngàn xưa đã không tiếc máu xương, công sức để giữ gìn, để truyền đời lại cho cháu con hôm nay.”

Ngày 1/5/2014, Trung Quốc đã hạ đặt giàn khoan HD981 cùng hơn 80 tàu có vũ trang, tàu quân sự và máy bay hộ tống đi vào sâu tới 80 hải lý trong thềm lục địa và khu Đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đó là "sự kiện 1/5" gây phẫn nộ sâu sắc triệu triệu tấm lòng con dân đất Việt.

Ngày 11/5/2014, nhân dân Việt Nam khắp ba miền đất nước đã xuống đường phản đối hành vi bất hợp pháp của Trung Quốc ở khu vực biển đảo Tổ Quốc.

Từ quan điểm của nhà thơ Nguyễn Việt Chiến, từ những sự kiện trên, anh/chị hãy viết một bài luận khoảng 600 từ, trình bày suy nghĩ của mình về chủ quyền dân tộc.

Khánh An