GS-TS Nguyễn Đăng Hưng: “Tôi sẽ theo sự việc này đến cùng”

19:00 | 13/08/2014

5,084 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Xung quanh câu chuyện trường ĐH Tôn Đức Thắng (ĐH TĐT) kiện GS Nguyễn Đăng Hưng (một người rất có uy tín trong giới học thuật thế giới) đòi “bồi thường thiệt hại do vi phạm hợp đồng và xin lỗi công khai”, phóng viên PetroTimes đã gặp GS Nguyễn Đăng Hưng để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

PV: Thưa GS, vì sao trường ĐH Tôn Đức Thắng đòi GS “bồi thường thiệt hại do vi phạm hợp đồng và xin lỗi công khai”, trong đó có nêu: “Ông Hưng phải hoàn trả 461.364.522 đồng”?

GS-TS Nguyễn Đăng Hưng: Sao lại đi kiện người lao động khi đã kết thúc Hợp đồng lao động (HĐLĐ)? Ví như một người thợ làm cho công ty A, tiền lương họ đem về nuôi vợ nuôi con, HĐLĐ đã kết thúc, mấy tháng sau công ty kiện đòi lại tiền lương. Có vô lý không. Đâu có luật lao động nào vô lý như vậy.

Huống nữa trong văn bản thỏa thuận giữa tôi và ĐH TĐT tôi đã có ghi rõ, chữ viết tay là “không gì phải bàn giao và trách nhiệm về những công việc mà tôi có liên quan đến ĐH TĐT”. Như vậy kiện vì hợp đồng vừa là phạm luật lao động vừa là bội ước!

PV: Nghe thì thực sự vô lý, nhưng vì sao trường ĐH TĐT vẫn kiện, hẳn có nguyên nhân nào sâu xa không?

GS-TS Nguyễn Đăng Hưng: Có lẽ mục đích của họ là thóa mạ tôi. Hơn 400 triệu đồng không là gì so với doanh thu của trường ĐH TĐT. Nhưng vụ kiện này rất có hại cho thanh danh một vị GS, người đã rất tâm huyết với nền giáo dục Việt Nam. Hơn 20 năm đi về giữa Việt Nam và Bỉ để đào tạo biết bao nhiêu kỹ sư, thạc sĩ, tiến sĩ góp phần vào việc phát triển kinh tế nước nhà thời mở cửa.

Vụ kiện này cũng có hại cho thanh danh một trường ĐH lớn, có uy tín ở Việt Nam. Đó là điều rất đáng tiếc. Trước khi có thông tin trường ĐH TĐT kiện GS Nguyễn Đăng Hưng, tôi có đủ bằng chứng cùng một bộ hồ sơ dày cộm nhưng không hề công bố. Nhưng sự việc đến nước này thì tôi không thể không công bố.

GS-TS Nguyễn Đăng Hưng (ảnh: Thiên Thanh)

PV: Đó là những vấn đề gì thưa GS?

GS-TS Nguyễn Đăng Hưng: Chính ông Lê Vinh Danh - Hiệu trưởng trường ĐH TĐT đã gây ra dư luận không đúng về tôi. Ông Lê Vinh Danh từng viết thư cho 60 nhà khoa học phỉ báng tôi là gian dối, không có bằng tiến sĩ có tên là tiến sĩ đặc biệt… làm cho tôi bị tổn thương chứ, nhưng sau đó tôi không hề đưa ra dư luận Việt Nam biết ai là tác giả của hành động không hay này, vì tôn trọng một trường ĐH lớn ở Việt Nam. Tôi tôn trọng những sinh viên đang theo học ngôi trường này. Tôi không muốn các em sinh viên phải xấu hổ vì có một hiệu trưởng như vậy.

Nhưng không ngờ, sau đó, chính ông Lê Vinh Danh kiện tôi, tố cáo tôi qua báo chí để bêu rếu tôi trước dư luận. Gây nên sự hiểu nhầm của dư luận, công chúng, độc giả đối với tôi. Nếu ông Lê Vinh Danh cứ tiếp tục như vậy thì chỉ gây tổn hại cho thanh danh nhà trường. Có nhiều luật sư nói với tôi rằng, tốt nhất bây giờ ông Lê Văn Danh phải rút đơn kiện và có lời xin lỗi tôi chính thức trước trên báo chí. Lúc đấy, chúng tôi có thể yên lòng, bắt tay hòa nhã.

PV: Nhưng trước đây GS từng có thời gian cộng tác với trường ĐH TĐT, hẳn đã có những ngày tháng tươi đẹp về ngôi trường?

GS-TS Nguyễn Đăng Hưng: Thực ra tôi đã có những kỷ niệm đẹp khi về ĐH TĐT. Mới năm ngoái tôi còn đi biển Phan Thiết chung với toàn trường. Cầm ghi-ta ra bãi biển Phan Thiết hát chung với các bạn giảng viên, trong đó có những giảng viên học ở nước ngoài về. Nhiều học trò của tôi giờ vẫn là giáo chức ở ĐH TĐT. Tôi đâu có quên điều đó. Tôi luôn muốn giữ tình bằng hữu đó đối với mọi người.

PV: Nhưng tình bằng hữu giờ đã không còn và nếu trường TĐT tiếp tục kiện GS thì sao?

GS-TS Nguyễn Đăng Hưng: Thì để cho tòa phán xử, tôi sẽ đi tới cùng, ngay cả kéo sự việc này sang tòa án ở Singapore. Vì trong hợp đồng với NXB Springer, nếu có vụ kiện tụng nào liên quan đến tờ tạp chí thì tòa án ở Singapore sẽ xét xử chứ tòa án ở Việt Nam không thể thụ lý.

PV: Xin hỏi một câu khá riêng tư, vì sao GS không hợp tác với ĐH TĐT nữa?

GS-TS Nguyễn Đăng Hưng: Bởi ông Lê Vinh Danh cứ yêu cầu tôi để tên ông là đồng sáng lập tạp chí APJCEN và trường ĐH TĐT là cơ quan chủ quản. Sự đòi hỏi của ông Lê Vinh Danh đối với tờ tạp chí là quá đáng nên tôi không thể tiếp tục hợp tác với ông và trường ĐH TĐT.

Trước đó, tôi đã giải thích và thuyết phục ông Lê Vinh Danh trong một năm trời. Tháng 2/2013, tôi có viết cho ông Danh một email nói rất rõ ràng rằng, đồng sáng lập chỉ có tôi (GS Nguyễn Đăng Hưng) và NXB Springer thôi. Nếu anh đòi hỏi như thế nữa thì tôi từ chức và không hợp tác với trường nữa. Những email tôi vẫn còn giữ đầy đủ trong hộp thư điện tử đây. Sau tôi bảo với ông Lê Vinh Danh, vấn đề này làm tôi rất mệt mỏi. Tạp chí ra đời thì tôi muốn tiếp tục cho nó sống chứ lo tranh cãi hoài thì sao làm việc được.

Tạp chí APJCEN do GS-TS Nguyễn Đăng Hưng làm Tổng biên tập

PV: Tại sao trong quá trình xin ra tạp chí APJCEN hai bên không hiểu nhau để khi nó ra đời rồi thì lại xảy ra những điều đáng tiếc như vậy thưa GS?

GS-TS Nguyễn Đăng Hưng: Vì ông Lê Vinh Danh không chịu hiểu và cố tình không chịu hiểu là bản thân ông không thể là người đồng sáng lập. Bản thân ông Lê Vinh Danh không có chuyên môn về cơ học tính toán. Và đây là tờ tạp chí khoa học quốc tế, cơ quan chủ quản là NXB Springer chứ không phải là trường ĐH TĐT. Ông Lê Vinh Danh cứ khăng khăng muốn biến một tạp chí khoa học chuyên ngành có uy tín thế giới thành một tờ tạp chí ao làng sao được. Tạp chí quốc tế sẽ có những quy định cụ thể, chặt chẽ của nó chứ đâu phải mình muốn can thiệp gì cũng được.

PV: Nhưng trường TĐT là đơn vị xúc tiến việc ra đời Tạp chí này, nếu họ không là cơ quan chủ quản thì ĐH TĐT phải có những quyền lợi như thế nào để quảng bá thương hiệu chứ, thưa GS?

GS-TS Nguyễn Đăng Hưng: Trong thư 29 tết năm ngoái, tôi gửi cho hiệu trưởng trường ĐH TĐT, có nói: Tôi rất mệt mỏi, anh phải chọn lựa một trong hai giải pháp. Thứ nhất, đồng ý để tạp chí APJCEN lớn lên, sẽ gắn logo trường Tôn Đức Thắng lên bìa Tạp chí. Có ban thư ký trường trong Tạp chí. Trường có quyền tải xuống để in. Tôi yêu cầu NXB cho tôi quyền để trường TĐT tải về in. Bản in đó sẽ xuất bản tại ĐH TĐT và trường có quyền quảng bá để lấy thương hiệu của mình. Khi in ĐH TĐT phải đầu tư, lời lỗ là chuyện sau đó nhưng rất khó lời vì báo khoa học nên rất kén độc giả.

Còn nếu TĐT vẫn cứ muốn làm chủ tờ tạp chí này tôi rút lui và ĐH TĐT nên tìm người khác làm. Từ đó, tôi xin chấm dứt hợp đồng. HĐ lẽ ra kết thúc từ năm 2013. Nhưng sau đó, ông Lê Vinh Danh viết cho tôi email bảo: “Thầy ơi, cứ tiếp tục đi thầy còn chuyện kia tính sau”. Ông Lê Vinh Danh nói tôi tiếp tục làm và trả lương cho tôi một năm nữa. Đến tháng 2/2014, khi tôi viết bài xã luận đầu tiên trên tạp chí, tôi nhắc đến chi tiết lịch sử việc ra đời tờ báo, tôi nhắc về giai đoạn về TĐT làm cố vấn. Tôi cũng nhắc việc ông Hiệu trưởng ĐH TĐT rất hứng khởi và sẵn sàng giúp tôi để ra tạp chí. Nhưng sau khi tôi gởi cho ông Lê Vinh Danh xem bài xã luận, ông ta không vừa lòng và nằng nặc đòi tôi ghi rõ TĐT là nhà sáng lập của APJCEN. Điều này sẽ dẫn đến vi phạm hợp đồng với NXB Springer. Tôi lại tiếp tục nói không! Và lần này hai bên đồng ý chấm dứt HĐ bắt đầu từ ngày 1/4/2014.

PV: Cơ quan nào có quyền bổ nhiệm Tổng biên tập Tạp chí APJCEN thưa GS?

GS-TS Nguyễn Đăng Hưng: Quyền bổ nhiệm TBT Tạp chí APJCEN thuộc về NXB Springer và Ban biên tập (BBT là 60 nhà khoa học có uy tín trên thế giới). Khi bổ nhiệm là có quyền miễn nhiệm. Nếu ĐH TĐT bổ nhiệm tôi, sau đó, họ miễn nhiệm và đưa một người tay ngang lên làm TBT thì hủy tờ báo ngay. Phải có chuyên môn trong ngành, vì đây là báo khoa học quốc tế, có chuyên môn sâu chứ đâu phải báo phổ thông.

PV: Xin cảm ơn giáo sư.

 

 

 

Thiên Thanh (thực hiện)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.