Kết luận của Thủ tướng sau thanh tra ở ĐHQG Hà Nội

06:00 | 26/11/2012

1,800 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Thủ tướng Chính phủ giao cơ quan Thanh tra giám sát (Ngân hàng Nhà nước) kiểm tra làm rõ việc chuyển tiền của ETC cho Đại học Griggs, Mỹ qua tài khoản ở Singapore. Việc chuyển tiền nếu có vụ lợi, tham nhũng phải xử lý nghiêm theo pháp luật.

>> Những diễn biến bất ngờ sau kết luận thanh tra ở Đại học Quốc gia Hà Nội

>> Có hay không việc lập "sân sau” ở Đại học Quốc gia Hà Nội?

>> Thanh tra Chính phủ nói về cuộc thanh tra ĐH Quốc gia Hà Nội

Văn phòng Chính phủ vừa công bố thông báo số 382/TB-VPCP, truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ sau cuộc họp với các bên liên quan về kết quả thanh tra công tác quản lý nhà nước trong  liên doanh, liên kết đào tạo ở Bộ Giáo dục - Đào tạo và Đại học Quốc gia Hà Nội.

Việc chuyển tiền của ETC cho Đại học Briggs sẽ được làm rõ.

 

Ngày 8/6/2012, Thanh tra Chính phủ công bố bản kết luận thanh tra ở Đại học Quốc gia Hà Nội, chỉ ra nhiều sai phạm trong liên kết đào tạo đại học và sau đại học. Trường đại học này lập tức phản ứng và cho rằng kết quả thanh tra không chính xác. Thêm vào đó, đơn vị này đã làm rùm beng chuyện đã đưa quà biếu cho cán bộ thanh tra.

Vụ tranh cãi đã gây ra những phải ứng trái chiều trong dư luận. Trước tình hình đó, ngày 25/10/2012, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ để xử lý. Tham dự cuộc họp có Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Ủy ban Dân tộc, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Đại học Quốc gia Hà Nội, Văn phòng Chính phủ.

Sau khi nghe lãnh đạo Thanh tra Chính phủ báo cáo Kết luận thanh tra số 1376/KL-TTCP, ý kiến của các Bộ, ngành dự họp, phát biểu của các Phó Thủ tướng, Thủ tướng Chính phủ có ý kiến kết luận.

Kết luận về trường hợp cụ thể của Đại học Quốc gia Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ cho rằng, qua thanh tra đã có một số sai phạm chủ yếu sau: Về liên kết đào tạo đại học và sau đại học trong nước, Đại học Quốc gia Hà Nội cho phép học sinh cao học (học viên chương trình định hướng thực hành) chỉ làm tiểu luận là chưa phù hợp với quy định của Luật Giáo dục năm 2005 và quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Việc Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội ban hành quyết định cho phép Trung tâm công nghệ Đào tạo và hệ thống việc làm (ETC) được tổ chức phối hợp đào tạo trình độ đại học, sau đại học và việc bổ nhiệm Giám đốc, Phó giám đốc ETC là chưa phù hợp với quy định.

Việc sử dụng kinh phí, quản lý tài chính và việc chuyển tiền của ETC cho Đại học Griggs (Hoa Kỳ) qua tài khoản ở Singapore cần được tiếp tục làm rõ.

Để xử lý các khuyết điểm, sai phạm sau thanh tra, yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo căn cứ quy định hiện hành quyết định biện pháp xử lý phù hợp, đảm bảo quyền lợi cho các học viên đối với số văn bằng cử nhân, thạc sỹ do đối tác nước ngoài liên kết đào tạo với ETC đã cấp cho học viên và số bằng thạc sỹ của Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) cấp chưa phù hợp quy định.

Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện chức năng quản lý Nhà nước tiếp tục kiểm tra tất cả chương trình LKĐT quốc tế khác có dấu hiệu vi phạm theo đúng quy định.

Danh tiếng của Đại học Quốc gia Hà Nội cũng bị ảnh hưởng ít nhiều bởi một số việc làm không phù hợp với môi trường sư phạm.

 

Thủ tướng giao Bộ Tài chính kiểm tra việc sử dụng kinh phí liên quan đến số tiền 21 tỉ 373 triệu đồng để có biện pháp xử lý theo đúng quy định. Đồng thời, kiểm tra kết luận liên quan đến việc trích 0,15% kinh phí nêu trong thư điện tử; báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12/2012.

Giao Cơ quan Thanh tra giám sát (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) kiểm tra làm rõ việc chuyển tiền của ETC cho Đại học Griggs (Hoa Kỳ) qua tài khoản ở Singapore; báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12/2012.

Việc sử dụng kinh phí nêu trên và việc chuyển tiền của ETC cho Đại học Griggs nếu có vụ lợi, tham nhũng phải xử lý nghiêm theo pháp luật.

Ủy ban Dân tộc rút kinh nghiệm việc ban hành thông báo và việc cử học viên đi học chưa đảm bảo chặt chẽ theo thỏa thuận hợp tác của Ủy ban Dân tộc với nhà tài trợ Dự án Ailen.

Bộ Giáo dục và Đào tạo theo dõi, chỉ đạo Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội kiểm điểm, xử lý các thiếu sót, khuyết điểm của tập thể, cá nhân có liên quan; nghiêm túc nhận rõ khuyết điểm trong việc liên doanh, liên kết đào tạo đại học và sau đại học. Đồng thời có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời các vi phạm, khuyết điểm.

Kết luận của Thủ tướng Chính phủ đã đề cập cụ thể, chi tiết từng vấn đề, hi vọng sẽ khép lại tranh cãi giữa Thanh tra Chính phủ và Đại học Quốc gia Hà Nội.

Tranh cãi giữa Thanh tra Chính phủ và Đại học Quốc Gia Hà Nội cuối cùng cũng được giải quyết. Tuy nhiên, với chuyện chủ động “lo lót, quà cáp” rồi lại lên tiếng “tố” chuyện nhận quà, danh tiếng của một đơn vị đào tạo hàng đầu cả nước cũng bị ảnh hưởng không ít.

Thật đáng tiếc, những chuyện tưởng như không dành cho môi trường sư phạm đã diễn ra!

Hoàng Thắng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.