Không chấp hành điều động, phải bồi hoàn kinh phí đào tạo

19:00 | 28/12/2012

901 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trước việc nhiều ứng viên trúng tuyển học bổng ngân sách nhà nước nhưng không quay lại phục vụ, Chính phủ đang soạn thảo Nghị định Quy định về bồi hoàn học bổng và chi phí đào tạo.

Theo dự thảo, Nghị định sẽ áp dụng đối người học chương trình đào tạo trong nước thuộc các chương trình, kế hoạch, dự án, đề án của cơ quan, tổ chức được ngân sách nhà nước cấp chi phí đào tạo; Người học chương trình đào tạo ở nước ngoài thuộc các chương trình, đề án, dự án, Hiệp định được cấp chi phí đào tạo từ nguồn ngân sách nhà nước.

Nghị định không áp dụng đối với người học là cán bộ, công chức, viên chức và người học theo chế độ cử tuyển.

Người học phải bồi hoàn toàn bộ chi phí đào tạo nếu không chấp hành sự phân công.

 

Có hai đối tượng phải bồi hoàn học bổng và chi phí đào tạo:

Một là, trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày được công nhận tốt nghiệp, đối tượng thuộc phạm vi của Nghị định không chấp hành sự điều động làm việc của nhà nước. Trường hợp sau khi tốt nghiệp, nếu được cơ quan có thẩm quyền cho phép tiếp tục học tập, thì thời hạn 12 tháng tính từ ngày được công nhận tốt nghiệp khóa học tiếp theo. 

Hai là, người học chưa chấp hành đủ thời gian làm việc theo quy định của Nghị định mà tự ý bỏ việc.

Dự thảo cũng quy định, thời gian làm việc theo sự điều động của nhà nước được quy đinh như sau: Người học theo học trình độ cao đẳng, trình độ đại học sau khi tốt nghiệp phải chấp hành sự điều động làm việc của nhà nước gấp 2 lần thời gian được hưởng chi phí đào tạo. Người học theo học trình độ thạc sĩ, trình độ tiến sĩ sau khi tốt nghiệp phải chấp hành sự điều động làm việc của nhà nước gấp 2,5 lần thời gian được hưởng chi phí đào tạo.

Người học phải bồi hoàn toàn bộ phần chi phí đào tạo được cấp từ nguồn ngân sách nhà nước. Chi phí bồi hoàn bao gồm: Học phí và các khoản chi phí khác phục vụ cho khóa học đã được ngân sách nhà nước cấp.

Đối với đối tượng chấp hành công tác một thời gian sẽ được tính theo tỷ lệ giữa chi phí đào tạo được cấp so với thời gian điều động của nhà nước và thời gian đã làm việc.

Dự thảo cũng nhấn mạnh, chậm nhất trong thời hạn 45 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định của cơ quan có thẩm quyền, các đối tượng phải bồi hoàn có trách nhiệm nộp trả đầy đủ khoản tiền.

Trường hợp không thực hiện nghĩa vụ bồi hoàn thì cơ quan có thẩm quyền quyết định bồi hoàn không giải quyết các chế độ, chính sách và có quyền khởi kiện theo quy định pháp luật.

Nhã Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.