Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo:

“Không có chuyện vừa đá bóng, vừa thổi còi”

11:40 | 20/11/2014

868 lượt xem
|
Sáng 20/11, phát biểu trước Quốc hội về Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông, Bộ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo (GD-ĐT) Phạm Vũ Luận nhấn mạnh tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội để thực hiện phương án đổi mới.

“Không có lợi ích nhóm trong viết SGK”

Mở đầu phần thảo luận, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định: “Tôi cam đoan, tuyệt nhiên không có vấn đề lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ trong việc biên soạn SGK”.

Bộ trưởng lý giải do yêu cầu rất cao về mặt khoa học, nhiều việc biên soạn SGK trước đây không có nhiều người tham gia. Bởi biên soạn SGK là rất khó khăn, thực tiễn lịch sử cho thấy lực lượng tham gia không nhiều do đây là công việc khó khăn, đòi hỏi khoa học, thời gian viết rất dài, đãi ngộ chưa thỏa đáng. Trong khi đó, lần này lực lượng làm sách đã ít hơn vì làm theo cách mới chứ không truyền thụ kiến thức là chính như cũ.

Bộ trưởng nhận định, theo cơ chế hiện nay, dự báo sẽ có hai khả năng xảy ra: thứ nhất là các nhóm biên soạn sẽ tham gia tạo ra bộ SGK tốt, thứ hai là không có được SGK đủ chất lượng, đúng thời hạn.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận

Ông nói: “Chúng tôi rất mong muốn khả năng thứ nhất xảy ra. Nhưng kinh nghiệm lịch sử lại cảnh báo khả năng 2 rất dễ xảy ra. Vì vậy phương án giao Bộ GD&ĐT chủ động biên soạn một bộ sách, đồng thời không biên soạn các bộ sách khác là để chủ động ứng phó với bất cứ tình huống nào xảy ra. Đây cũng là tính toán thận trọng, trong khi cái mới chưa xuất hiện thì không nên loại bỏ ngay cái đã có”.

Bộ trưởng cũng khẳng định: Bộ GD-ĐT không phải là “vừa đá bóng, vừa thổi còi. “Trong lịch sử bộ chưa bao giờ viết SGK và cũng sẽ không làm việc này”.

Cách làm của chúng ta là huy động các nhà giáo, nhà khoa học, các chuyên gia… tham gia biên soạn chương trình-SGK. Để từng bước khắc phục tình trạng này, Bộ đã cử chuyên gia, cán bộ đi học về khoa học phát triển chương trình-SGK để khi có đủ điều kiện sẽ thành lập Viện nghiên cứu Chương trình-SGK.

Đồng thời, Bộ cũng tập hợp, chắp nối và bắt đầu công việc bồi dưỡng cập nhật kiến thức về biên soạn, thẩm định chương trình, SGK nói chung và nhất là chương trình, SGK phát triển năng lực, tranh thủ sự giúp đỡ của Bộ, các trường đại học, Viện nghiên cứu chương trình, SGK các nước giúp bồi dưỡng giáo viên.

Việc thẩm định do một hội đồng (nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia không tham gia viết sách) do nhiều cơ quan hữu quan giới thiệu, Hội đồng quốc gia giáo dục và Ủy ban Quốc gia về đổi mới giáo dục sẽ xem xét, xin ý kiến Thủ tướng trước khi thẩm định. Hội đồng sẽ hoạt động theo một quy chế riêng, đảm bảo tính độc lập và khách quan, đánh giá từng bộ/cuốn sách. Trên cơ sở kết luận của Hội đồng thẩm định, Bộ GD-ĐT sẽ ra quyết định…

Liệu đề án có khả thi?

Một số đại biểu Quốc hội cho rằng trong điều kiện hiện nay chúng ta có đủ điều kiện để triển khai được mạnh và nhiều thế không? Đề án có tính khả thi không? Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nhận định, đây cũng là nội dung được cân nhắc thảo luận rất kỹ ở Ban chấp hành trung ương khi bàn về Đề án.

Thực tế, cơ sở vật chất và đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đã được bổ sung cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, ở một bộ phận cơ sở giáo dục, nhất là ở vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc vẫn còn nhiều khó khăn. Chính phủ đã có các đề án, chính sách, chương trình tương ứng để triển khai trong thời gian tới.

Bộ trưởng phát biểu: Về phần mình, Bộ đã quán triệt ngay từ khi xây dựng đề án trình Trung ương, các nội dung đổi mới chương trình, SGK (nội dung, phương pháp dạy, học, thi, kiểm tra đánh giá…) đều phải cập nhật (hệ thống, có chọn lọc) thành tựu khoa học giáo dục các nước phát triển, phù hợp với điều kiện hiện tại của phần lớn các nhà trường Việt Nam.

Bộ SGK phổ thông hiện hành

Ông cũng báo cáo thêm, hiện Bộ đã thực nghiệm các phương án đổi mới này từ năm 2011 ở nhiều trường lớp trong đó có nhiều vùng khó khăn. Mô hình trường học mới đã triển khai ở 2.500 trường, chương trình tiếng Việt mới triển khai với 380.000 học sinh ở 4.000 trường, phương pháp “Bàn tay nặn bột” từ 2014-2015 triển khai ở tất cả các trường trên toàn quốc. Với chương trình SGK hiện tại chúng ta đã đổi mới và có kết quả.

Bộ trưởng lý giải: "Các thầy cô giáo ở vùng sâu, vùng xa tiếp nhận cái mới lúc đầu e dè, ngại ngùng, nhưng sau đó rất nhẹ nhàng, tự nhiên và rất nhanh, hiệu quả" . Bên cạnh đó, ứng dụng CNTT, với sự hỗ trợ phối hợp của các đơn vị đã khai trương trường học kết nối trên mạng và nhiều chương trình giáo dục khác, giúp thầy cô giáo và các học sinh (nhất là vùng sâu, vùng xa) được học, tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ với những chuyên gia giỏi nhất của đất nước.

Về vấn đề bình đẳng, công bằng giữa các tổ chức biên soạn SGK, một số ý kiến cho rằng cần cân nhắc xem xét theo hướng: Các nhóm biên soạn đều có điều kiện thuận lợi tương đương trong hoạt động chuyên môn, và đều có trách nhiệm (pháp lý, đạo đức) khi sử dụng tiền của ngân sách. Nhưng theo Bộ trưởng, có nhiều cách để đảm bảo sự công bằng này như các giải pháp kỹ thuật. Việc quyết định một vấn đề hệ trọng của giáo dục nên bàn bạc, cân nhắc kỹ chứ không chỉ căn cứ vào sự bình đẳng về kinh tế.

Khánh An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

(PetroTimes) - Hiệp hội Thời tiết Nhật Bản (JWA) cho biết hoa anh đào ở thủ đô Tokyo sẽ nở từ ngày 21/3 và đạt đỉnh điểm một tuần sau đó.