Trường THCS Sen Chiểu (Phúc Thọ):

Một kiểu "ăn bớt" của trẻ con?

07:04 | 13/09/2014

2,727 lượt xem
|
Thu tiền mua nước tinh khiết nhưng lại lọc nước máy cho học sinh uống, trang bị máy tính cho Phòng Thí nghiệm Tin học bằng máy cũ nát, không thể sử dụng được hay lắp máy khử mùi rỗng ruột cho bộ môn Hóa học… là những việc làm của Ban giám hiệu (BGH) trường trung học cơ sở (THCS) Sen Chiểu (Phúc Thọ - Hà Nội) khiến giáo viên và phụ huynh vô cùng bức xúc.

Thu tiền nước tinh khiết, cho uống nước máy lọc

Để có nước cho học sinh uống khi nghỉ giải lao giữa các tiết học, năm học 2012-2013, Trường THCS Sen Chiểu (huyện Phúc Thọ) có chủ trương thỏa thuận với các phụ huynh nộp 6.000đ/tháng/học sinh. Theo thông báo của nhà trường, khoản tiền này sẽ dùng để mua nước tinh khiết đóng bình nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh cho các cháu với tổng số tiền thu được là 25 triệu đồng.

Tuy nhiên sau khi thu xong, nhà trường chỉ mua được 15 bình, còn sau đó, ông Hoàng Văn Tiếp - Hiệu trưởng trường THCS Sen Chiểu chỉ đạo nhân viên bảo vệ lọc nước máy thay thế. Tương tự sang năm học 2013-2014, nhà trường tiếp tục thu của các học sinh tổng số tiền là hơn 24 triệu đồng và chỉ mua được 20 bình, sau đó nguồn nước tinh khiết bỗng… tịt hẳn.

Những nhập nhèm trong mua sắm thiết bị dạy học và lạm thu của trường THCS Sen Chiểu khiến phụ huynh và nhiều giáo viên bức xúc. 

Sự việc chỉ vỡ lở sau khi bà Nguyễn Thị Khuyên, giáo viên nhà trường bức xúc và lên án việc làm này tại cuộc họp Hội đồng sư phạm vào ngày 10/3/2014. Bà Khuyên bức xúc: “Đầu năm học nào nhà trường cũng yêu cầu thu tiền nước uống tinh khiết cho học sinh, thế nhưng bản thân giáo viên giảng dạy ở trong trường cũng chưa nhìn thấy mặt mũi những bình nước tinh khiết ấy ra sao. Khi tôi xuống phòng bảo vệ mới thấy những bình nước tự lọc cho học sinh, thay vì uống nước tinh khiết theo thỏa thuận của nhà trường và phụ huynh”.

Người trực tiếp lọc nước cho học sinh tại trường THCS Sen Chiểu là nhân viên bảo vệ Phan Văn Tuyền. Theo anh Tuyền, ngay khi bắt đầu làm việc tại trường từ năm 2012, nhà trường đã chỉ đạo anh lọc nước cho học sinh uống.

Anh Tuyền cho hay: “Có một số lần nhà trường cũng yêu cầu tôi mua nước tinh khiết ở ngoài, lần nào tôi cũng yêu cầu người giao hàng ký nhận đầy đủ. Nhưng lượng nước này chỉ phục vụ cho những hội nghị, cuộc họp của nhà trường, không hết thì mới mang xuống cho học sinh uống. Còn cơ bản nước mà học sinh uống là nước được lọc tại phòng bảo vệ. Mỗi ngày máy chỉ lọc 5 bình và học sinh chỉ uống trong số 5 bình nước này”.

Máy lọc nước trong phòng bảo vệ phục vụ cho 400 học sinh trường THCS Sen Chiểu.

Ngoài ra, nhân viên bảo vệ Phan Văn Tuyền cũng bức xúc về việc ngày 4/3/2014, anh đã bị nhân viên kế toán yêu cầu ký khống hóa đơn mua nước tinh khiết với tổng số tiền là 10 triệu đồng nhằm đối phó khi Phòng Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) huyện Phúc Thọ về kiểm tra.

Anh Tuyền kể lại: “Khoảng 7h15, sau khi đánh trống cho học sinh vào lớp, bà Bình (nhân viên kế toán) gọi tôi lên yêu cầu ký hóa đơn mua nước tinh khiết nhưng tôi không ký. Tôi mang chuyện này đi hỏi Hiệu trưởng Hoàng Văn Tiếp thì nhận được yêu cầu “cứ ký hộ nhà trường” nên tôi bắt buộc phải ký. Sau đó khoảng 8h thì đoàn công tác của Phòng GD-ĐT huyện Phúc Thọ xuống kiểm tra”.

Trao đổi với phóng viên, bà Khuyên cho biết: “Việc học sinh phải nộp tiền mua nước tinh khiết mà không được sử dụng không chỉ diễn ra trong 2 năm gần đây mà đã bắt đầu từ năm 2010. Tôi đã nhiều lần nói thẳng việc này trong nội bộ nhà trường, nhưng không được khắc phục. Trường THCS Sen Chiểu có hơn 400 học sinh, trong khi đó, bảo vệ lọc cả ngày cả đêm mới chỉ được có 4-5 bình nước thì làm sao đủ cho các em uống? Số tiền tuy không lớn, chỉ vài chục triệu đồng/năm, nhưng đã cam kết với  phụ huynh như thế nào thì chúng ta phải thực hiện đúng như vậy. Nếu sử dụng số tiền đó sai mục đích là có tội với các em”.

3 bình nước phục vụ cho 400 học sinh của trường THCS Sen Chiểu

Về vấn đề này,  ông Kiều Tuấn - Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Phúc Thọ khẳng định việc trường THCS Sen Chiểu sử dụng nước máy lọc thay cho nước tinh khiết cho học sinh uống là đúng và sự việc đã được xác minh. Đồng thời, Phòng GD-ĐT huyện đã có văn bản kết luận số 162/BC-PGD&ĐT ngày 6/6/2014, trong đó ghi rõ trường THCS Sen Chiểu không thực hiện đúng sự chỉ đạo của Sở GD-ĐT về thực hiện các khoản thu ngoài học phí.

Cụ thể, nhà trường đã không mua nước uống tinh khiết cho học sinh từ nhà cung cấp có đủ năng lực mà lại tự lọc từ nước máy. Do đó, nhà trường phải trả lại cho học sinh tổng số tiền gần 48 triệu đồng.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Khuyên còn thông tin, sau khi Phòng GD-ĐT huyện Phúc Thọ yêu cầu nhà trường trả lại tiền cho học sinh, Hiệu trưởng đã tổ chức cuộc họp phụ huynh các khối 6, 7 và 8 để gợi ý phụ huynh chuyển số tiền này sang ủng hộ nhà trường để xây dựng trạm điện, nhà vệ sinh và sửa chữa các loại trang thiết bị trong nhà trường (?!).

Cuộc họp này chỉ bao gồm Ban Giám hiệu và thủ quỹ, không có mặt giáo viên chủ nhiệm cũng như toàn bộ hội đồng sư phạm. Vì vậy, sau khi sự việc đã có kết luận cụ thể được hơn 3 tháng, số tiền này vẫn chưa được về tay phụ huynh và các giáo viên cũng không biết 48 triệu này đã “chui” đi đâu.

Nhập nhằng mua sắm thiết bị dạy học

Không chỉ nhập nhèm tiền nước uống của học sinh mà theo bà Nguyễn Thị Khuyên, nhiều trang thiết bị giảng dạy cũng được mua sắm thiếu minh bạch. Bà Khuyên cho biết: “Để được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia theo quyết định số 37/2008/QĐ-BGDĐT được Bộ GD-ĐT ban hành ngày 16/7/2008 quy định về phòng học bộ môn, Trường THCS Sen Chiểu phải có Phòng Tin học và các phòng bộ môn đạt chuẩn.

Năm 2010 trường được đầu tư 400 triệu đồng để mua sắm cơ sở vật chất và thiết bị. Tuy nhiên, đến năm 2011, khi mua 17 bộ máy tính từ nguồn vốn này để trang bị cho phòng Tin học thì hầu hết số máy tính đó gần như không thể sử dụng được. Riêng chiếc tủ hút khử độc đặt trong Phòng thí nghiệm bộ môn Hóa chỉ có vỏ chứ không có ruột!”.

Tủ hút khử độc không có lõi... giá 70 triệu

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Bích Dung, nhân viên quản lý thiết bị dạy học của trường cho biết: “Từ khi mua sắm các trang thiết bị phục vụ cho việc dạy học như máy tính, tủ hút khử độc về đến nay, tôi không được ai lập biên bản bàn giao và cũng không được ký bất cứ giấy tờ nào để nghiệm thu chất lượng của tài sản. Năm 2011, nhà trường mua 17 dàn máy vi tính để đáp ứng yêu cầu của trường chuẩn quốc gia nhưng chỉ có 6 máy sử dụng được, sau đó thì không có máy nào hoạt động được. Đến tháng 4/2014 vừa qua, chúng tôi tiếp nhận thêm 10 máy tính mới nữa; và cho đến thời điểm này, học sinh cả trường chỉ được học qua 10 dàn máy mới này”.

Còn về trường hợp tủ hút khử độc của Phòng thí nghiệm bộ môn Hóa, bà Dung kể lại, chiếc máy được mua với giá thông báo là 70 triệu đồng vào năm 2011, bởi nếu không có đầy đủ thiết bị tối thiểu thì trường THCS Sen Chiểu không được công nhận là trường chuẩn quốc gia. Tuy nhiên, sau 3 năm “vứt xó”, tủ hút khử độc này vẫn không có lõi, không sử dụng được.

Sau khi phản ánh với Ban Giám hiệu nhà trường, năm 2014, bà Dung và hội đồng giáo viên nhận được câu trả lời từ Hiệu trưởng là “không lắp, không mua nữa”. Như vậy, phải chăng chiếc tủ hút khử độc chỉ để Ban Giám hiệu báo cáo với cấp trên để được chứng nhận chuẩn quốc gia và cũng chỉ “làm cảnh” cho có?!

Sau khi liên hệ rất nhiều lần với ông Hoàng Văn Tiếp – Hiệu trưởng trường THCS Sen Chiểu, PV đều bị ngăn cản ngay tại cổng trường với lý do “Thầy Hiệu trưởng đi công tác, hẹn hôm sau”. Sau đó, liên lạc bằng điện thoại, ông Tiếp lại phân trần do “đang đứng lớp, không nghe được điện thoại” và “sự việc không có gì, nhà trường đang chờ kết luận của UBND huyện nên từ chối trả lời”.

Về vấn đề này, ông Kiều Tuấn – Trưởng Phòng GD-ĐT Phúc Thọ khẳng định: “Riêng đối với khoản chi mua sắm trang thiết bị dạy học cũ nát, không phát huy tác dụng, chúng tôi đã kiến nghị với UBND huyện lập đoàn thanh tra liên ngành để làm rõ vấn đề này. Hiện nay UBND huyện đang tổ chức xác minh và đưa ra kết luận cuối cùng. Dự kiến đến cuối tháng 9, mọi nội dung sẽ được sáng tỏ”.

Khánh An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

(PetroTimes) - Hiệp hội Thời tiết Nhật Bản (JWA) cho biết hoa anh đào ở thủ đô Tokyo sẽ nở từ ngày 21/3 và đạt đỉnh điểm một tuần sau đó.