PGS Văn Như Cương “tung” đề Văn phê phán Bộ GD-ĐT

11:29 | 14/04/2014

1,634 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước những đổi mới về cách ra đề thi môn Ngữ Văn của Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT), PGS Văn Như Cương đã đưa ra một đề thi khá hài hước, đồng thời phê phán cách làm của Bộ GD-ĐT.

PGS Văn Như Cương (nguyên hiệu trưởng trung học phổ thông (THPT) Lương Thế Vinh, Hà Nội) đã sáng tạo câu hỏi kiểm tra phần đọc hiểu, dựa trên phần phát biểu của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển.

PGS Văn Như Cương - Hiệu trưởng trường THPT dân lập Lương Thế Vinh.

Cụ thể đề thi như sau:

“Sắp đến ngày thi tốt nghiệp THPT, học sinh và thầy cô giáo hoang mang vì kiểu ra đề thi mới cho môn Ngữ văn mà Bộ GD-ĐT cương quyết áp dụng. Trong đề thi sẽ có phần đọc hiểu chiếm từ 30% đến 50%. 

Sau đây tôi xin nêu một ví dụ về câu hỏi kiểm tra phần đọc hiểu. 

Câu 1. Xem đoạn văn sau đây và trả lời các câu hỏi: Trước những lo sợ về việc ra đề theo kiểu mới sẽ khiến đa phần giáo viên không đủ năng lực chấm được bài văn của học trò, ông Hiển (Thứ trưởng Bộ GD-ĐT) ví von “Qua sông thì phải luỵ đò, chưa qua đã sợ có ngày chết oan”… 

“Giáo viên chưa biết ra đề, chấm đề mở thì sẽ tập huấn, bồi dưỡng để quen dần. Chấm không chính xác nhưng tiếp cận mục tiêu còn hơn chấm chính xác mà xa rời mục tiêu” - ông Hiển nhấn mạnh yêu cầu đối với việc kiểm tra, đánh giá môn ngữ văn (nguồn Vietnamnet). 

Câu hỏi : 1. Đoạn văn trên thuộc thể loại gì? 

2. Câu ví von “Qua sông………chết oan” có phải là thơ lục bát hay không? 

Anh/chị hãy sửa một vài từ để nó trở thành câu thơ lục bát mà không thay đổi nguyên ý. 

3. Trong câu ví von trên, cái gì được ví với “sông”, cái gì được ví với “đò”, điều gì được ví với “chết oan”? 

4. Anh/chị hiểu câu “chấm không chính xác nhưng tiếp cận mục tiêu” như thế nào? Cái gì tiếp cận mục tiêu? 

5. Hãy tìm trong văn bản một câu có cấu trúc so sánh và bình luận ngắn gọn về câu so sánh đó!”. 

Ngay sau khi xuất hiện trên mạng xã hội, đề Văn này đã được rất nhiều thành viên chú ý, thậm chí còn thử sức trả lời câu 2: “Qua sông thì phải lụy đò. Chưa qua đã sợ, chỉ trò chết oan!”. 

Sau khi đưa lên mạng, đề Văn hài hước của thầy Văn Như Cương đã có hơn 1.000 lượt yêu thích và hàng trăm lượt bình luận.

PGS Văn Như Cương cho biết: “Đây là cách tôi thể hiện sự phê phán nhẹ nhàng với việc làm đột ngột của Bộ GD-ĐT. Việc Bộ quyết tâm đổi mới phương pháp ra đề thi môn Ngữ văn để tránh cách học cũ là rất hay. Nhưng đến thời điểm này Bộ mới công bố thì quá gấp gáp”. 

Khánh An

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.