Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Đỗ 98% thì miễn 20% để làm gì?”

21:11 | 13/02/2014

2,899 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Về phương án Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đưa ra miễn thi tốt nghiệp 20%, theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thì không cần thiết phải miễn thi tốt nghiệp cho bất kỳ đối tượng nào.

“Nước nào có nền giáo dục tốt thì nước đó hưng thịnh”

Trong Hội nghị quán triệt Nghị quyết Trung ương 8, khóa XI và triển khai nhiệm vụ năm học 2013-2014 khối sở giáo dục và đào tạo được Bộ GD-ĐT tổ chức sáng 13/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã lắng nghe nhiều ý kiến từ đại diện các Sở GD-ĐT về vấn đề đổi mới thi cử, cách đánh giá thi, đổi mới tuyển sinh trong dự thảo mới của Bộ GD-ĐT.

Mở đầu bài phát biểu, Phó Thủ tướng cho biết ông đã “cháy” giáo án, ông nói: “Tôi đã nghe rất nhiều ý kiến phát biểu xung quanh vấn đề thi cử, đây là chủ đề rất nóng. Mặc dù còn rất nhiều vấn đề bản thân chúng ta những người làm trong ngành giáo dục chưa hài lòng. Tuy nhiên, nền giáo dục không phải không có thành tích, sự tiến bộ, đáng tự hào và xã hội cũng đã trân trọng kết quả của ngành giáo dục đạt được trong nhiều năm qua. Chúng ta nhìn nhận hạn chế nhưng cũng nên tự tin để đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục nước nhà”.

Phó Thủ tướng khẳng định vai trò của giáo dục trong phát triển đất nước.

Theo ông, từ ngàn xưa giáo dục đào tạo vô cùng quan trọng, không thể nói trong một tiếng, một ngày mà hết được. Dân tộc có phát triển hay không, Việt Nam có trở thành con rồng, con hổ thật hay không, xứng đáng với bao xương máu của những anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống hay không là nhờ căn bản vào nền giáo dục của đất nước.Trong cả quá trình lịch sử của  cả thế giới, nước nào có nền giáo dục tốt thì nước đó hưng thịnh.

“Cho nên, đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục cần khẩn trương, nhưng không thể nào nóng vội. Chúng ta cần khoa học và thận trọng trong từng bước thể hiện quyết tâm. Câu dầm làm chậm không có nghĩa là chắc, làm nhanh không có nghĩa là ẩu”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Bàn sâu vào vấn đề giáo dục nước nhà, Phó Thủ tướng nhắc đến phổ cập mầm non, trong đó vấn đề chế độ giáo viên mầm non “nóng” hơn cả.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Vấn đề lương, chế độ đãi ngộ, tôn vinh đội ngũ giáo viên chúng ta đã làm nhưng còn nhiều bất cập. Đơn giản về lương, nhiều báo chí, diễn đàn nói đổi mới căn bản giáo dục mà lương giáo viên chưa đảm bảo.

Chúng ta không thể làm một lúc. Chúng ta phải bàn thận trọng. Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước bàn rất nhiều. Biên chế giáo viên mầm non tăng rất nhanh, chúng ta đã tăng 500 ngàn giáo viên mầm non, nhưng vẫn còn tình trạng thừa giáo viên phổ thông, trong khi giáo viên mầm non lại thiếu.

Trong thời gian tới, chúng ta phải tuyển dụng mới, đào tạo lại, chuyển hướng cho hệ thống giáo viên này như thế nào. Vấn đề thiếu nhà trẻ, các cơ sở mầm non chưa được cấp phép cần phải xử lý ra sao… Nhưng trước tiên, phải tính đến đời sống giáo viên mầm non đã”.

Dạy trẻ làm người, rồi mới dạy kiến thức

Vấn đề thứ hai mà Phó Thủ tướng đề cập là giáo dục đạo đức con người. Theo ông, đổi mới căn bản và toàn diện nhưng, không có nghĩa là thay đổi hết. Những gì từ trước đến nay tốt thì cần giữ lại, rồi xem xét, chấn chỉnh.

Đổi mới giáo dục cần khoa học, thận trọng và kỹ lưỡng.

Ông ví dụ về chính tuổi thơ đi học của mình vào đầu tuần hát Quốc ca, nhà trường dạy cho trẻ yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, người lớn cũng hát. Nhưng hiện nay, rất nhiều trường không thực hiện nghiêm túc, có nhạc vào học sinh không cần hát.

Rồi chuyện tập thể dục giữa giờ, ông kể thời ông đi học, mọi người tập rất đều, hô vang rất khí thế. Câu “Rèn luyện thân thể, bảo vệ tổ quốc/ Rèn luyện thân thể, thống nhất đất nước” đã thấm vào máu mỗi đứa trẻ.

Về câu chuyện phân công trực nhật lớp, làm vệ sinh trường hàng tuần, hiện nay, các cơ sở giáo dục đều thuê dịch vụ vệ sinh. Phó Thủ tướng nói: “Nếu đứa trẻ không lao động, không yêu lao động như thế thì không thể yêu người lao động. Những cái này có làm được không?

Thay đổi chương trình, đổi mới kiến thức, phương pháp giảng dạy, thi cử… phải chờ Bộ GD-ĐT, nhưng có những thứ mà chúng ta không cần Bộ. Chúng ta coi trọng dạy người trước đã. Vì vậy, tôi đề nghị chúng ta, các ngành, sở giáo dục ngồi đây hãy phát huy sáng tạo trong toàn ngành, những gì làm được hãy làm trước”.

Đổi mới cần thận trọng, kỹ lưỡng

Bàn về vấn đề “nóng” trong hội nghị lần này, Phó Thủ tướng đưa ra ý kiến về việc thay đổi số môn thi tốt nghiệp, cách đánh giá thi cử, tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Theo ông, việc thay đổi như vậy sẽ vô cùng bất lợi cho học sinh. Ví dụ như học lệch, sau đó là kiến thức lệch lạc, ra đời học sinh đó sẽ lệch lạc. Vì vậy, Phó Thủ tướng cho rằng, Bộ GD-ĐT cần tính rất kỹ, cẩn trọng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thẳng thắn chỉ ra 4 điểm như sau:

Thứ nhất, làm sao không có thay đổi liên tục, không có cái gì làm là không cần thí điểm, nhưng thí điểm diện nhỏ thôi, nhưng phải kỹ lưỡng. Đừng để các cháu còn mấy tháng nữa thi mà vẫn hồi hộp không biết có mấy môn thi, thi như thế nào. Đây không phải ý kiến của riêng cá nhân tôi, mà tôi nghe từ cộng đồng mạng, giáo viên, các bác phụ huynh… Nguyên tắc của chúng ta có hai phần là trang bị kiến thức căn bản, toàn diện không lệch và định hướng theo năng khiếu cho học sinh.

Kỳ thi phổ thông gắn với tuyển sinh vào đại học. Chúng ta có trên 900 nghìn cháu thi tốt nghiệp THPT, nhưng chỉ có 200 nghìn cơ hội vào ĐH. Tuyệt đại đa số người dân muốn con mình vào đại học, vậy chúng ta phải có tuyển sinh đại học.

Thứ hai, không nên và không thể để dẫn đến tình trạng phân loại giáo viên như “hạng A” là những giáo viên dạy các môn chắc chắn phải thi, “hạng B” các môn không phải thi. Như vậy giáo viên dạy những môn không được thi sẽ không có động lực phấn đáu, từ đó có thể phân hóa giáo viên.

Thứ ba, thế giới bây giờ đi trước chúng ta rất nhiều, những gì thế giới đã làm, đúc kết kinh nghiệm có tính phổ quát thì chúng ta phải học tập nhưng phải có lộ trình, có chọn lọc. Ví dụ, sau khi học hoàn thành phổ thông, có 1 loại kỳ thi mà công ty tổ chức thi chứ không phải nhà nước và họ chỉ có 1 bài thi tổng hợp đánh giá toàn diện học sinh.

Thứ tư, rõ ràng đây là thực tế rằng chúng ta học rất nặng. Chúng ta sẽ đổi mới cách học chứ không phải học gì thi nấy, không nên để các kỳ thi nặng nề trên mức cần thiết.

Chúng ta đừng ngại thi là tốn kém. Thực tế nhiều năm có tỉnh tỷ lệ đỗ tốt nghiệp là 98% thì làm sao phải miễn 20%. Nếu tổ chức đơn giản, nhẹ thì tại sao phải miễn? Thậm chí không nên miễn cho bất kỳ ai. Vì vậy tôi đề nghị Bộ GD-ĐT tiếp thu ý kiến của các anh em hôm nay, từ ý kiến cộng đồng để đưa ra phương án sớm nhất để từ sang năm chúng ta có phương án thi cử cả quá trình.

Cuối cùng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Chúng ta hãy kế thừa truyền thống tốt đẹp của cha ông và nhìn vào 10 yếu kém trong Nghị quyết 2 để lấy thi cử làm đột phá. Tôi mong các đồng chí sẽ quan tâm quyết liệt, sát sao vào công tác giáo dục đào tạo ở địa phương mình. Hãy để cho các cháu nghĩ kỳ thi THPT không phải căng thẳng quá. nhưng đánh giá một cách trung thực. Tôi mong tất cả chúng ta không ngần ngại khi nghe ý kiến phê phán, đóng góp ngược lại”.

Khánh An

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.