Sắp có dự thảo về “một kỳ thi - hai mục đích”

18:17 | 14/07/2014

851 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ những kết quả của sự đổi mới trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ), Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đang xây dựng đề án một kỳ thi quốc gia nhằm 2 mục đích (xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ) và sẽ đưa ra xin ý kiến dư luận trong thời gian sắp tới.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đã có những chia sẻ xung quanh vấn đề “một kỳ thi – hai mục đích” đang được dư luận quan tâm.

PV: Bộ GD-ĐT bình luận gì về ý kiến việc đổi mới thi cử thời gian qua của Bộ mang tính "nhỏ giọt"?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Như đã công bố nhiều lần, kỳ thi tuyển sinh năm nay, Bộ GD-ĐT xây dựng trên cơ sở đồng bộ với những gì đã làm ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014. Ngoài ra, trong những năm rồi, các trường phổ thông đã tích cực đổi mới dạy học và kiểm tra theo hướng mới.  

Việc chuẩn bị các điều kiện tổ chức kỳ thi chung đã tiến hành từ vài năm nay, trên cơ sở đổi mới ra đề thi, kiểm tra đánh giá, với lộ trình đã rõ nét, chứ không phải bây giờ mới bắt đầu. Chúng tôi khẳng định tổ chức kỳ thi chung vẫn có độ tin cậy để sử dụng trong tuyển sinh, nhưng vẫn nhắc lại kỳ thi chung này không tước đi quyền tự chủ tuyển sinh của các trường.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga

PV: Bộ yêu cầu các trường trong tháng 9 phải nộp lên Bộ đề án tuyển sinh riêng, trong khi đó Bộ chưa công bố đề án đổi mới tuyển sinh với một kỳ thi quốc gia. Vậy việc xây dựng đề án tuyển sinh riêng vào thời điểm này liệu có dẫn tới mâu thuẫn với kỳ thi chung?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Hoàn toàn không phải như vậy. Kỳ thi quốc gia sắp tới một mặt có thể sử dụng để xét kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, mặt khác chúng ta cung cấp dữ liệu cho các trường ĐH, CĐ để có thể sử dụng kết quả thi tốt nghiệp tuyển sinh hoặc dựa vào đấy để bổ sung thêm một số bài kiểm tra kiến thức, năng lực.

Bộ mới đề nghị trong tháng 9 các trường gửi đề án tuyển sinhriêng về Bộ. Nếu trường nói chỉ dựa vào kỳ thi quốc gia, không cần gì khác cũngđược, hoặc bổ sung thêm sơ tuyển, phỏng vấn, làm bài luận, thi thêm một vài môn…để tuyển sinh. Vì vậy, việc thực hiện một kỳ thi quốc gia với xây dựng đề án riêng không có gì mâu thuẫn cả.

PV: Thứ trưởng có nói kỳ thi quốc gia và đề án tuyển sinh riêng của các trường không mâu thuẫn, nhưng một số trường chưa biết thông tin gì về kỳ thi quốc gia đó. Vậy chỉ trong một vài tháng có kịp cho các trường đưa ra một phương án riêng?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Đây là một kỳ thi phổ thông mà chúng ta đổi mới. Cấu trúc đề thi có phần dễ, trung bình, khó và rất khó để lấy kết quả đó xét thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ.

Các trường có thể dựa vào Quy chế tuyển sinh Đại học, Cao đẳng Chính quy để làm đề án tuyển sinh của mình. Các trường hoàn toàn tự chủ trong đề án đấy theo đúng quy định, quy chế. Cụ thể là năm nay có 62 trường xây dựng đề án tự tuyển sinh riêng thành công và thực hiện ngay trong năm nay.

PV: Ngay sau đây, những trường tự tuyển sinh riêng sẽ tổ chức tuyển sinh theo đề án của mình, vậy Bộ GD-ĐT có cách nào để kiểm soát chất lượng những phần thi riêng này không? Hay giao hoàn toàn quyền quyết định cho các trường?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Mỗi đề án tuyển sinh riêng đều có yêu cầu công bố ngưỡng chỉ tiêu đầu vào, đầy là một trong những điều bắt buộc. Do vậy các trường khi xây dựng đề án đều đưa ra các ngưỡng này.

Ví dụ như các trường xét kết quả tốt nghiệp THPT và điểm trung bình trong năm học phổ thông thì đối với ĐH là 6 điểm trở, đối với CĐ là 5,5 điểm. Có nghĩa rằng đây là ngưỡng bắt đầu xét tuyển, sau đó các trường phải kèm theo những bài kiểm tra năng lực xét từ trên xuống.

Như vậy khi các trường thực hiện tuyển sinh riêng xong thì Bộ sẽ thành lập các đoàn kiểm tra để đảm bảo việc thực hiện. Cho nên chúng ta có thể yên tâm về việc kiểm soát rất chặt chẽ.

PV: Nhiều người cho rằng, Bộ xây dựng đề án tuyển sinh riêng như một phương án để cứu cho các trường khó tuyển sinh bởi số học sinh đăng kí vào đây rất ít?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Có nhiều trường mặn mà với kỳ thi 3 chung vì thực hiện rất thuận lợi, khâu nặng nhất là ra đề thi Bộ đã phụ trách. Nhưng với xu thế phát triển trên thế giới, nếu tiếp tục đi theo kỳ thi 3 chung tuy có lợi nhưng không phát huy được quyền tự chủ của các trường. Có thể ban đầu sẽ không như mong muốn, nhưng dần dà rồi các trường sẽ làm tốt. Nếu chúng ta giữ mãi kỳ thi 3 chung thì các trường sẽ rất bị động và mất đi quyền tự chủ của các trường.

Đối với các trường khó tuyển sinh còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố của cơ sở chứ không phải thay đổi phương án tuyển sinh là giúp các trường khó tuyển sinh.

PV: Vậy thì, cụ thể là bao giờ Bộ công bố phương án kỳ thi chung?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Bộ GD-ĐT đang xây dựng đề án tuyển sinh chung theo chỉ đạo của Chính phủ là trong quý III/2014 phải hoàn thành.

Theo lộ trình là sẽ công bố dự thảo, sau đó lấy ý kiến công luận, khi nào nhận được nhiều sự đồng tình thì báo cáo Chính phủ quyết định. Trong quá trình xây dựng Bộ luôn hoan nghênh ý kiến đóng góp cho đề án.

Cho tới thời điểm này chưa thể nói chính xác ngày nào công bố dự thảo nhưng tôi khẳng định mọi việc vẫn đang tiến hành theo lộ trình.

PV: Theo quy chế sẽ có 2 kỳ thi tuyển sinh ĐH trong một năm. Xin cho biết tới đây kỳ tuyển sinh thứ hai sẽ được tiến hành như thế nào?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Quy chế quy định mỗi năm tuyển sinh hai lần. Những trường đào tạo theo tín chỉ, cũng giống như nhiều nước trên thế giới, có thể tuyển sinh 2 lần/ năm vào mùa thu và mùa xuân. Trường tuyển sinh riêng có thể đề xuất.

Nhưng 62 đề án tuyển sinh riêng đã gửi tới Bộ không có đề án nào đề xuất như vậy. Các trường tuyển sinh riêng dù tuyển làm nhiều đượt vẫn kết thúc vào tháng 10 – 11 như tuyển sinh chung. Sau này, nếu có, Bộ sẽ sắp xếp thời gian để các trường không tuyển lắt nhắt, gây phức tạp cho thí sinh và xã hội.

Khánh An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.