Tuyển sinh 2014:

Thí sinh vẫn chuộng ngành “thừa” nhân lực

06:30 | 05/05/2014

1,953 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Năm 2014, nhiều ngành học được cảnh báo là thừa nhân lực và bão hòa nhu cầu nhưng số lượng hồ sơ đăng ký dự thi đại học, cao đẳng năm nay vẫn không giảm.

Thí sinh vẫn ưa ngành "hot"

Lãnh đạo Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội cho biết hiện tại đã thu nhận được 152.000 hồ sơ, so với năm trước giảm 13.000 hồ sơ (con số này chưa bao gồm hồ sơ của thí sinh tự do). Trung bình, mỗi học sinh nộp 2 hồ sơ. Đặc biệt, năm nay nhiều em đã từ chối đăng ký dự thi đại học để đi học trung cấp hoặc học nghề.

Cụ thể, số lượng hồ sơ đăng ký dự thi đông nhất vào trường Đại học (ĐH) Công nghiệp Hà Nội có 8.500 hồ sơ; tiếp đến là ĐH Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp 8.100 hồ sơ.

Dù ngành tài chính ngân hàng đã bão hòa nhân lực nhưng vẫn rất đông thí sinh đăng ký dự thi. Tiêu biểu như Học viện Tài chính có 4.700 hồ sơ; ĐH Kinh tế quốc dân có 4.900 hồ sơ; Học viện Ngân hàng 4.900 hồ sơ và ĐH Thương mại có 3.800 hồ sơ.

Năm nay, khối các trường sư phạm cũng “hút” thí sinh đăng ký dự thi. ĐH Sư phạm Hà Nội có hơn 6.000 hồ sơ; CĐ Sư phạm Hà Nội có gần 4.000 hồ sơ.

Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh ĐH.

Trong khi đó nhóm ngành khoa học kỹ thuật là nhóm ngành “khát” nhân lực nhưng rất ít thí sinh đăng ký dự thi.

Xếp sau Hà Nội về số lượng hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ năm nay là tỉnh Thanh Hóa, tỉnh này có số lượng thí sinh đăng ký dự thi là 48.900 hồ sơ, giảm hơn 14.000 hồ sơ (năm 2013, Thanh Hóa giảm hơn 1.600 hồ sơ). Tương tự như Hà Nội, trong số hồ sơ đăng ký dự thi của tỉnh Thanh Hóa, số lượng hồ sơ đăng ký vào nhóm ngành Tài chính ngân hàng vẫn đông.

Các trường thu hút thí sinh đăng ký đông nhất gồm: Học viện Tài chính có1.599 hồ sơ; ĐH Kinh tế quốc dân có 1.078 hồ sơ; ĐH Thương mại có 1.064 hồ sơ. ĐH Tài nguyên môi trường có 1.216 hồ sơ.

Những trường vẫn ổn định hồ sơ ở số lượng lớn gồm: ĐH Công nghiệp với 4.321 hồ sơ, ĐH Hồng Đức có 4.088 hồ sơ; ĐH Nông nghiệp có 3.245 hồ sơ; ĐH Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp 2.721 hồ sơ và ĐH Y Thái Bình có 1.337 hồ sơ; Y Hà Nội có 816 hồ sơ, giảm 50% vì năm 2013, Thanh Hoá có 1.600 hồ sơ dự thi vào ĐH Y Hà Nội.

Tuy nhiên, đại diện Sở GD-ĐT Thanh Hóa cho biết, khối các trường sư phạm đối với thí sinh Thanh Hoá giảm mạnh, do lời cảnh báo giáo viên đang thừa hàng loạt từ năm 2013.

Cụ thể, ĐH Sư phạm Nghệ thuật TW có 47 hồ sơ; ĐH Sư phạm Thái Nguyên có 21 hồ sơ; ĐH Sư phạm Hà Nội 2 có 67 hồ sơ; ĐH Giáo dục có 22 hồ sơ và ĐH Sư phạm Hà Nội có 499 hồ sơ.

Nhiều chuyên gia cũng nhận định việc tư vấn hướng nghiệp cho các học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) vẫn chưa có chuyển biến mạnh mẽ và chưa đạt được hiệu quả như mong đợi. Nhiều học sinh thừa nhận không có sự hướng nghiệp từ gia đình vì thiếu thông tin về nghề nghiệp; bên cạnh đó, sự hướng nghiệp từ phía nhà trường cũng không đạt kết quả.

Ngoài ra, tâm lý thanh niên, học sinh chuộng bằng cấp, coi đại học là con đường duy nhất để thăng tiến trong nghề nghiệp cùng với sự chậm đổi mới tư duy giáo dục đã và đang là rào cản lớn đối với sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp.

Số lượng hồ sơ đăng ký giảm mạnh

Năm 2014, lãnh đạo nhiều trường ĐH cho biết lượng hồ sơ dự thi ĐH năm nay sụt giảm khá nhiều.

Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội là trường luôn có số lượng thí sinh đăng ký dự thi đông nhất trong các trường phía Bắc, thì lượng hồ sơ dự thi trường nhận được giảm khoảng 10% so với năm 2013. Chiều ngày 29/4, tổng số hồ sơ trường nhận được chỉ khoảng 5.400 hồ sơ.

Trường ĐH Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội đã bị Bộ GD-ĐT dừng tuyển sinh nhiều ngành; nhưng sau đó lại được khôi phục quyền tuyển sinh hàng chục ngành, cũng có sự sụt giảm hồ sơ đăng ký dự thi. Tuy nhiên, lãnh đạo nhà trường cho hay, thường vào những giờ cuối, ngày cuối của hạn nộp hồ sơ thì lượng đăng ký sẽ tăng bất ngờ.

Năm nay, trường đã cho phép kéo dài thời hạn nhận hồ sơ đăng ký dự thi đến ngày 9/5, trùng với hạn nhận hồ sơ bàn giao từ các sở GD-ĐT và một số ngành được Bộ GD-ĐT cho phép tuyển sinh trở lại.

Trong khi đó, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội năm nay thực hiện sơ tuyển trước “ba chung” nên đã chính thức “chốt sổ” và thống kê được số thí sinh đăng ký dự thi vào trường đạt điểm chuẩn sơ tuyển.

Phương thức sơ tuyển của trường dựa vào kết quả học tập THPT với điểm xét sơ tuyển là tổng điểm trung bình các học kỳ THPT của ba môn thuộc khối thi ở năm học kỳ THPT (sáu học kỳ đối với thí sinh đã tốt nghiệp các năm trước) với khối A, A1 là 19,5 điểm và khối D1 là 18 điểm. Với 5.600 chỉ tiêu ĐH, số thí sinh vượt qua sơ tuyển là 12.000 với khối A, A1 và hơn 500 thí sinh với khối D.

Vương Tâm

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.