Trẻ em Việt Nam "nghiện" thiết bị số

19:00 | 07/11/2014

3,357 lượt xem
|
Tại Việt Nam, gần 80% trẻ dưới 6 tuổi được cha mẹ cho sử dụng các thiết bị di động thông minh (smartphone, máy tính bảng), trong đó trẻ dưới 3 tuổi chiếm gần 20%.

Đó là những con số thu được từ kết quả khảo sát "Thực trạng sử dụng thiết bị thông minh của trẻ em Việt Nam và nhận thức của phụ huynh" do Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa - Giáo dục và Đời sống xã hội và Công ty Nghiên cứu Thị trường Epinion thực hiện tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng,…

Bên cạnh các lợi điểm là phương tiện giúp trẻ thông minh, nhanh nhạy, có vốn kiến thức rộng hơn, học tập và vui chơi thuận tiện, hiệu quả hơn, phần lớn phụ huynh cũng cho biết, thiết bị di động thông minh còn khiến con em mình có nguy cơ xao nhãng việc học tập. Trẻ dễ bị ảnh hưởng bởi những trò chơi không lành mạnh, có khuynh hướng ít giao tiếp với cha mẹ, người thân, dễ rơi vào trạng thái phụ thuộc và suy giảm khả năng tưởng tượng...

Kết quả cuộc khảo sát cho thấy: Đa phần phụ huynh không thực sự có thông tin và kiến thức cụ thể trong việc cho trẻ sử dụng thiết bị thông minh. Họ không biết thời lượng mà trẻ được phép sử dụng bao nhiêu mỗi ngày, mỗi tuần là hợp lý. Đồng thời, không thực sự hiểu rõ tác hại, tác dụng mà chỉ có được những thông tin mơ hồ từ báo chí. Điều này khiến các bậc phụ huynh luôn trong trạng thái hoang mang, băn khoăn giữa việc cho trẻ sử dụng hay không.

Trẻ em thành thị Việt Nam tiếp cận thiết bị thông minh từ rất sớm. (Ảnh minh họa)

Theo kết quả cuộc khảo sát, trẻ em tại các thành phố lớn của Việt Nam tiếp cận với thiết bị thông minh từ rất sớm: Dưới 3 tuổi chiếm đến 19%, 3 - 5 tuổi chiếm 59% trong nhóm trẻ là đối tượng được khảo sát. Thời lượng trẻ được sử dụng thiết bị thông minh trung bình từ 30 phút đến 2 giờ đồng hồ mỗi ngày. Số trẻ sử dụng trên 4 giờ đồng hồ mỗi ngày cũng chiếm tỷ lệ rất đáng lưu ý (4-7% vào các ngày nghỉ, lễ, Tết).

Sự tiếp xúc sớm với các thiết bị công nghệ như điện thoại, máy tính bảng, tivi… giúp trẻ tiếp cận với những thông tin, kiến thức mới, phát triển kỹ năng ngôn ngữ. Nhưng nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng việc sử dụng các thiết bị này quá sớm dễ khiến trẻ bị “nghiện” dẫn đến xao nhãng học hành, ít giao tiếp với cha mẹ và người thân, lười vận động và có nguy cơ mắc các bệnh về mắt. Đặc biệt những nội dung thiếu lành mạnh trong máy sẽ ảnh hưởng không tốt tới tư tưởng của trẻ.

Theo TS Ngô Xuân Điệp, Trưởng khoa Tâm lý học, trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM, thiết bị thông minh là một kênh giáo dục, giải trí quan trọng không chỉ với người lớn mà cho cả trẻ em. Do vậy cần phải có các nghiên cứu nghiêm túc về việc sử dụng công nghệ đối với lứa tuổi này sao cho hợp lý về thời gian, nội dung và mục đích sử dụng.

Sử dụng thiết bị di động thông minh quá sớm có thể gây phát triển lệch lạc ở trẻ (Ảnh minh họa)

"Trẻ càng nhỏ, phụ huynh nên hạn chế sử dụng thiết bị thông minh nếu không sẽ dẫn tới sự phát triển lệch lạc về nhân cách" - ông Điệp nói. Ông cho rằng các thiết bị thông minh dễ gây nghiện và kiến thức có được từ nó không bao giờ bằng kiến thức tự nhiên xã hội bên ngoài. Do vậy đối với trẻ dưới 6 tuổi thì nên để các bé tham gia các hoạt động thô sơ, những trò chơi đơn giản thực tế thay vì cung cấp các thiết bị số cho trẻ. Trên 6 tuổi, có thể cho trẻ sử dụng thiết bị thông minh khoảng 2 giờ vào ngày cuối tuần và có định hướng cụ thể.

Khi lên cấp 2, các bé đã bắt đầu có ý thức thì cha mẹ cần quản lý chặt thời gian và nội dung. Học sinh cấp 3 nên học trên máy vi tính với thời gian quy định theo nội dung bài học ở trường. "Tuyệt đối không được ứng dụng thiết bị thông minh một cách chính thức cho học sinh cấp 1", ông Điệp nhận định.

Thiết bị số, thiết bị thông minh là xu hướng tất yếu của thế hệ trẻ trong cuộc sống hiện đại. Chúng sẽ không trở thành mối đe dọa cho sức khỏe, trí tuệ, tính cách và sự phát triển của trẻ nếu phụ huynh có kiến thức sử dụng chúng tốt hơn. Vì vậy, các phụ huynh cần tìm hiểu sâu hơn nữa trong việc cho trẻ sử dụng thiết bị thông minh như thế nào. Bên cạnh đó, cần phải có nhiều hơn nữa các chương trình giáo dục, những chia sẻ thông tin hữu ích, thiết thực giúp hỗ trợ thêm cho phụ huynh về lĩnh vực này.

Nguyên Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

(PetroTimes) - Hiệp hội Thời tiết Nhật Bản (JWA) cho biết hoa anh đào ở thủ đô Tokyo sẽ nở từ ngày 21/3 và đạt đỉnh điểm một tuần sau đó.