Giật mình: 100% hộp đen xe khách chỉ để... làm cảnh

11:38 | 28/02/2013

1,111 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – “Nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải trên địa bàn Hà Nội chỉ lắp thiết bị giám sát hành trình để chống đối với cơ quan quản lý Nhà nước” – Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định.

Theo ông Nguyễn Hoàng Linh, qua kiểm tra thiết bị giám sát hành trình gắn trên xe khách của Công ty CP xe khách Hà Nội, đơn vị này chỉ lắp để “che mắt” cơ quan quản lý nhà nước.

Theo đó, 32/32 thiết bị gắn trên xe đều không theo dõi, trích xuất được thông tin theo quy định. Công ty cũng chưa thực hiện cập nhật, lưu trữ thông tin bắt buộc từ thiết bị. Sau khi khắc phục những tồn tài của thiết bị giám sát hành trình, tiến hành kiểm tra lại đơn vị vận tải này vẫn không trích xuất được thông tin của 25 xe về lái xe theo quy định. Công ty cũng không có sổ quản lý, lưu giữ thông tin của thiết bị giám sát hành trình của các xe hoạt động vận tải khách liên tỉnh.

Bên cạnh đó, vào thời điểm kiểm tra lực lượng thanh tra còn phát hiện 11 chiếc xe ô tô khách mà Công ty CP xe khách Hà Nội thuê của các cá nhân, doanh nghiệp nhưng không quản lý, sử dụng làm phương tiện kinh doanh vận tải mà chỉ đứng ra làm thủ tục pháp lý (xin tuyến, xin cấp phù hiệu, hợp đồng dịch vụ với bến xe...).

 

Kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn Hà Nội: 100% nhà xe vi phạm về thiết bị giám sát hành trình.

 

Còn thiết bị giám sát hành trình được gắn trên 12 xe của Công ty CP xe khách Thanh Xuân cũng không hoạt động, không theo dõi, trích xuất được thông tin về lái xe theo quy định. Thiết bị không trích xuất được thông tin bắt buộc. Tại công ty cũng không có hồ sơ, tài liệu chứng minh việc khai thác, quản lý thông tin qua thiết bị giám sát hành trình. Sau quá trình thanh tra của Sở GTVT thì công ty này mới đưa thiết bị giám sát hành trình vào khai thác.

Bên cạnh đó, Công ty CP xe khách Thanh Xuân không ký hợp đồng lao động cho lái xe, xe khách không có nhân viên phục vụ. Và chỉ khi bị kiểm tra mới “hoàn thiện” hợp đồng lao động.

Còn tại Công ty cổ phần đầu tư Vinamotor vào thời điểm kiểm tra, 67/67 thiết bị giám sát hành trình gắn trên phương tiện không theo dõi, trích xuất được thông tin. Thiết bị của 6 nhà cung cấp (không tính Công ty Việt Hàn) không theo dõi, trích xuất được thông tin theo quy định. Công ty này cũng chưa cập nhật, lưu trữ thông tin bắt buộc từ thiết bị theo quy định.

Sau đó, công ty này cũng đã khắc phục và thiết bị giám sát hành trình mới trích xuất được thông tin theo quy định. Công ty này cũng đã bắt đầu thực hiện cập nhật, lưu trữ thông tin bắt buộc từ thiết bị.

Bên cạnh đó, nhà chức trách cũng phát hiện 8 xe Công ty cổ phần đầu tư Vinamotor do cá nhân góp vốn kinh doanh nhưng không quản lý, không điều hành mà giao thẳng cho cá nhân quản lý, sử dụng và hàng tháng chủ xe thực hiện nghĩa vụ tài chính cho công ty. Ngoài ra, công ty này còn có 24 xe do công ty thuê để kinh doanh vận tải hành khách nhưng trong thực tế chỉ đứng tên “lo” giấy tờ.

Hình minh họa cơ chế hoạt động của thiết bị giám sát hành trình

 

Tại thời điểm kiểm tra, Công ty TNHH Hưng Thành, Sở GTVT cho biết, có 38/38 thiết bị theo dõi, trích xuất được thông tin về lái xe; 21/38 thiết bị không theo dõi, trích xuất được thông tin về số lần đóng, mở cửa xe theo quy định. Tại công ty cũng không có hồ sơ, tài liệu chứng minh việc khai thác, quản lý thông tin trên thiết bị giám sát hành trình. Công ty này cũng chưa thực hiện cập nhật, lưu trữ các thông tin bắt buộc theo quy định.

Đáng lưu ý, sau thời gian để công ty tự khác phục và đến khi kiểm tra việc khắc phục, 38/38, thiết bị giám sát của Công ty TNHH Hưng Thành vẫn trong tình trạng trên. Công ty này báo cáo việc lắp thiết bị hành trình vào năm 2009 (trước cả thời điểm quy định bắt buộc phải lắp thiết bị giám sát hành trình) và không phù hợp theo quy định. Công ty này cam kết sẽ lắp đắt mới thiết bị chưa hợp theo quy định trong quý I/2013.

Theo ông Nguyễn Hoàng Linh, qua các đợt thanh kiểm tra về việc lắp đặt và khai thác thiết bị giám sát hành trình của các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn Hà Nội cho thấy hầu hết các thiết bị giám sát hành trình đều không theo dõi, trích xuất được thông tin và cập nhật, lưu trữ thông tin bắt buộc từ thiết bị theo quy định.

 

T.Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc