Giật mình với "sách nhảm nhí" dành cho trẻ em

12:50 | 07/12/2014

4,416 lượt xem
|
Hỏi: “Anh A bị chặt đầu lúc 40 tuổi, vậy con cái anh A bị làm sao?”, đáp án: Mồ côi; Hỏi: “Làm thế nào để giữ tóc không bị rụng? Trả lời: “Cạo trọc đầu đi”; Hỏi: “Loại người nào không cần kiểm tra X-quang vẫn biết được bên trong?”, Đáp: “Người lòng lang dạ thú”… Đây là một trong những bài tập nhảm nhí trong các cuốn sách dành cho trẻ em đang bày bán tràn lan trên thị trường hiện nay khiến phụ huynh giật mình.

Dạo một số nhà sách ở Hà Nội, ấn tượng của rất nhiều phụ huynh và trẻ nhỏ là vô vàn sách dành cho thiếu nhi với đủ màu sắc bắt mắt, hình dạng nhỏ gọn kiểu bỏ túi, minh họa dí dỏm khiến các em nhỏ thích thú. Thế nhưng, sẽ nhiều người giật mình khi bắt gặp trong những cuốn sách dạng câu hỏi thông minh dành cho trẻ em thì có những câu hỏi quá nhám nhí như: Nhà mồ là nơi có thể vào mà không thể ra, người chết là người không bao giờ phải lo lắng nghĩ ngợi, phải luộc chín người khi gặp người sống...

Giật mình trước những câu hỏi bạo lực, nhảm nhí trong sách dành cho trẻ em

Cảnh chặt đầu cùng câu hỏi rùng rợn được đưa vào sách hỏi đáp cho trẻ.

 

Chị Kiều Như, ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội kể: Sau khi mua một cuốn sách về để đọc cho con trai nghe vào buổi tối trước khi đi ngủ, chị đã phải giật mình. Ví dụ một phần trong cuốn sách đại ý kể chuyện con sói ở trong rừng rất thèm ăn thịt dê con, nó tìm mọi cách để bắt bẻ dê con và dê con cũng rất thông minh đáp trả để tránh không bị sói ăn thịt. Cuối truyện, con sói hết kiên nhẫn và quá đói đã lao vào cắn xé và ăn thịt dê con rất dã man.

“Tôi không hiểu sao cuốn sách lại đưa ra một kết thúc không có hậu vậy. Nó sẽ ảnh hưởng đến tâm hồn và tư duy trẻ con”, chị Kiều Như cho hay.

Cuốn sách “nổi tiếng một thời” là cuốn Hỏi đáp nhanh trí (nhiều NXB) từng được dư luận mổ xẻ vì có quá nhiều thông tin nhảm nhí, truyện tiếu lâm không phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi nay vẫn được bày bán trên kệ sách của nhà sách Fahasa Tân Định cùng nhiều phiên bản khác nhau ở các nhà sách khác. Vẫn những câu hỏi đáp kiểu như “Niu-tơn nói gì khi phát hiện ra trái đất có lực hút? đáp án: Á, đau chết đi được”. Hay “Loại người nào không cần kiểm tra X-quang vẫn biết được bên trong? Đáp án: Người lòng lang dạ thú”. “Ai là người không chịu nghe lời? đáp án: Người điếc”.

Giật mình trước những câu hỏi bạo lực, nhảm nhí trong sách dành cho trẻ em

PGS-TS Trịnh Hòa Bình – GĐ TT Điều tra dư luận xã hội - Viện Xã hội học cho rằng không thể coi trọng lợi nhuận mà phát hành sách nhảm gây ảnh hưởng đến suy nghĩ của trẻ thơ.

Không ít phụ huynh khi cầm trong tay những cuốn sách nhảm nhí trên đã đặt câu hỏi: Tại sao những cuốn sách này vẫn lọt ra thị trường? Ai là người kiểm duyệt nội dung? Về thắc mắc này, theo ông Nguyễn Đăng Quang – nguyên Phó TGĐ NXB Giáo dục VN cho hay: Quy trình rất đơn giản: Trước khi phát hành, NXB gửi nội dung đầu sách (chỉ là đề mục sách) lên Cục Xuất bản (Bộ TTTT) để xin “giấy chấp nhận kế hoạch xuất bản”.

Sau khi có giấy phép này, họ có thể in và về nguyên tắc, trước khi phát hành sẽ phải nộp lưu chiểu cho Cục Xuất bản để cục này hậu kiểm nội dung, sau khi hậu kiểm mới được phát hành rộng rãi. “Nhưng thực tế, rất nhiều NXB đã “quên” nộp lưu chiểu mà vẫn phát hành sách bình thường. Và như thế, khâu kiểm duyệt thông tin xem như bỏ ngỏ. Với Cục Xuất bản, mỗi năm có hàng vạn đầu sách, mỗi ngày có hàng trăm sách, trong khi số người đọc lưu chiểu thì chỉ... vài người. Việc kiểm duyệt đã vượt quá khả năng của họ!” – ông Quang nói.

Giật mình trước những câu hỏi bạo lực, nhảm nhí trong sách dành cho trẻ em

Không khó kiếm các nội dung nhảm nhí trong những cuốn sách dành cho thiếu nhi. Trong ảnh: các câu hỏi - đáp trong cuốn sách Những câu đố vui dành cho trẻ nhanh trí (NXB Hồng Đức).

Ngoài ra, với mục đích “móc” tiền độc giả, các nhà sách dùng một mánh lới là liên kết với các NXB để xin giấy chấp nhận kế hoạch xuất bản. Có được tờ giấy này, những nhà sách sẽ “đàng hoàng” tung các thể loại sách ra thị trường, trong khi NXB sẽ được hưởng một khoản “phí” hoa hồng nhất định. Theo ông Quang, cả nước có hơn 60 NXB thì có hơn 50% số NXB dùng hình thức móc nối này, với lý do: Không đủ vốn để làm sách, hệ thống tiêu thụ kém, thậm chí không ít NXB xem đây là nguồn thu chính để duy trì hoạt động kinh doanh.

Liên quan đến vấn đề trên, PGS-TS Trịnh Hòa Bình – GĐ TT Điều tra dư luận xã hội - Viện Xã hội học cho rằng: Sách thiếu nhi kém chất lượng như hiện nay cho thấy các NXB đang rất thiếu chuyên nghiệp về chuyên môn. Đây là hệ lụy của việc thị trường hóa lĩnh vực sách. Các NXB thấy rằng sách vẫn là thị trường béo bở, nên tìm mọi cách đầu tư nhằm mục đích kiếm tiền.

Giật mình trước những câu hỏi bạo lực, nhảm nhí trong sách dành cho trẻ em

TS tâm lý Phạm Mạnh Hà cho rằng sách mà không có định hướng giáo dục rõ ràng dễ gây ra hậu quả tai hại trong việc tiếp thu tri thức đối với trẻ em.

“Khi mục đích này được đẩy lên mức cao nhất thì toàn bộ quy trình hình thành nên một quyển sách đúng nghĩa chẳng đâu vào đâu cả. Đành rằng văn hóa đọc sách của trẻ em hiện nay có giảm, nhưng một quyển sách đẹp, bắt mắt, nội dung hấp dẫn vẫn có tác dụng mạnh đối với tư duy của các em. Chính nội dung sách đang bị quá xem nhẹ đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến xu hướng thị hiếu, cách cảm, cách nghĩ về cuộc sống xung quanh các em”, PGS.TS Trình Hòa Bình nói.

Bàn về tác hại của những cuốn sách thiếu nhi có nội dung nhảm nhí đang lưu hành trên thị trường, Tiến sỹ tâm lý Phạm Mạnh Hà cho biết, một cuốn sách mà không có định hướng giáo dục rõ ràng dễ gây ra hậu quả tai hại trong việc tiếp thu tri thức đối với trẻ em đang ở tuổi cắp sách tới trường. Theo ông, những ví dụ nêu ra trong những cuốn sách kiểu “Hỏi đáp nhanh trí” không giúp phát triển tư duy mà lại đang dạy trẻ những trò “khôn vặt”.

Mục đích của người làm sách là kích thích trí tuệ để giúp trẻ liên tưởng, nhưng khi đưa ra những kiến thức không được kiểm chứng thì sẽ gây tác dụng ngược, không tốt với trẻ. Nói về logic, khi đứa trẻ có nhận thức sai lầm, có lối tư duy vụn vặt sẽ phát triển nhân cách lệch lạc”.

Thảo Phượng

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

(PetroTimes) - Hiệp hội Thời tiết Nhật Bản (JWA) cho biết hoa anh đào ở thủ đô Tokyo sẽ nở từ ngày 21/3 và đạt đỉnh điểm một tuần sau đó.