Vỡ đường ống dẫn nước Sông Đà:

Hà Nội báo cáo thế nào với Thủ tướng?

17:46 | 31/07/2014

1,743 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 29/7, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã gửi văn bản 5631/UBND-XGGT báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai giai đoạn II Dự án hệ thống đường ống dẫn nước sạch từ Sông Đà về Hà Nội.

Về tổng thể Dự án hệ thống cấp nước

Dự án được Bộ Xây dựng thẩm định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại Tờ trình số 53/BXD-TTr ngày 03/9/2003, trong đó: tổng công suất thiết kế là 600.000m3/ngđ chia làm 02 giai đoạn mỗi giai đoạn 300.000m3/ngđ, 02 tuyến truyền dẫn có đường kính D1500-D1800, chủ đầu tư là Tổng công ty Vinaconex thực hiện theo hình thức đầu tư BOO và được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư tại văn bản số 1285/CP-CN ngày 24/9/2003.

Giai đoạn I có công suất 300.000m3/ngđ, tổng kinh phí khoảng hơn 1.500 tỷ đồng đã được Tổng công ty Vinaconex triển khai các thủ tục đầu tư, khởi công ngày 24/4/2014 và hoàn thành, khai thác từ tháng 4/2009.

Tại văn bản số 6408/VPCP-ĐMDN ngày 16/9/2009, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc với đề nghị của Tổng công ty Vinaconex mời các đối tác góp vốn thành lập Công ty cổ phần để quản lý, vận hành, khai thác Dự án nước sông Đà, trong đó các đối tác là công ty nhà nước phải cùng với Vinaconex giữ cổ phần chi phối của Công ty này; Hội đồng quản trị Vinaconex quyết định việc chuyển giao Dự án nước sông Đà cho Công ty Cổ phần theo quy định hiện hành. Tổng công ty Vinaconex đã thành lập Công ty cổ phần nước sạch Vinaconex (Viwasupco).

Công ty cổ phần Viwasupco đã thực hiện thủ tục trình và được UBND tỉnh Hòa Bình cấp chứng nhận đầu tư số 25121000252 cho Dự án (bao gồm cả hai giai đoạn đầu tư) ngày 17/11/2010 và được điều chỉnh chứng nhận đầu tư 03 lần vào các ngày: 29/11/2010, 05/7/2013,29/7/2013. Nhà đầu tư được xác định trong các chứng nhận đầu tư này là Viwasupco.

Hiện tại lượng nước được cấp về Trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 220.000m3/ngày đêm, chiếm khoảng 30% tổng lượng nước thương phẩm của thành phố, góp phần cung cấp đáng kể nhu cầu nước sạch của nhân dân Thủ đô. Việc cung cấp nước được thực hiện theo phương thức các đơn vị cấp nước sạch của Thành phố ký kết hợp đồng với đơn vị sản xuất là Viwasupco, lượng nước cấp theo đồng hồ tại điểm cuối tuyến ống trên đường vành đai 3; sau đó, các công ty nước sạch của Thành phố cung cấp nước cho nhân dân theo giá quy định.

Hiện trường điểm vỡ ống nước DN1500.

 

Việc sự cố vỡ đường ống nước giai đoạn 1 và chuẩn bị đầu tư tuyến ống giai đoạn 2

Thời gian gần đây tuyến truyền dẫn cấp nước giai đoạn 1 từ Nhà máy nước sông Đà về Thành phố Hà Nội đã nhiều lần gặp sự cố vỡ ống, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sinh hoạt của nhân dân. Nguyên nhân và trách nhiệm để xảy ra sự cố vỡ đường ống truyền tải nước sông Đà đã được Bộ Xây dựng giám định và kết luận tại Thông báo số 15/TB-BXD ngày 4/7/2014.

Khi xảy ra sự cố, UBND Thành phố đã khẩn trương kiểm tra, chỉ đạo các sở, ngành chức năng của Thành phố, Tổng Công ty Vinaconex, Công ty Viwasupco thực hiện các giải pháp khắc phục sự cố (thông báo số 148/TB-VP ngày 16/7/2014), trong đó yêu cầu: Tổng Công ty Vinaconex triển khai các biện pháp về vận hành và đảm bảo an toàn để không xảy ra sự cố đường ống, chủ động xây dựng phương án kịp thời khắc phục sự cố trong thời gian ngắn nhất và thông báo để các đơn vị kinh doanh nước sạch và nhân dân biết; kịp thời phối hợp với Công ty nước sạch Hà Nội để điều tiết việc cung cấp nước sạch đối với các địa bàn bị ảnh hưởng.

Sở Xây dựng chỉ đạo các Công ty nước sạch phối hợp chặt chẽ, có các giải pháp phù hợp để kết nối mạng, điều chỉnh thời gian cung cấp nước, điều chỉnh áp lực trên mạng, cung cấp kịp thời bằng các hình thức khác đối với khu vực khó khăn… bảo đảm việc cung cấp nước sạch cho nhân dân.

Cùng với việc chỉ đạp khắc phục sự cố, UBND Thành phố đã giao các cơ quan chức năng nghiên cứu 2 phương án đầu tư tuyến ống số 2:

Phương án 1 Tổng Công ty Vinaconex khẩn trương đầu tư tuyến ống số 2 theo quy hoạch, Thành phố mua nước sạch tại điểm cuối là đường vành đai 3.

Phương án 2, trong trường hợp Tổng công ty Vinaconex không đủ năng lực tài chính và không thể huy động vốn để đầu tư tuyến ống, Thành phố sẽ mua nước sạch của Tổng Công ty tại Hòa Lạc và Thành phố sẽ giao cho Công ty nước sạch Hà Nội phối hợp với các doanh nghiệp khác để thu hút xã hội hóa đầu tư tuyến ống; trong đó nghiên cứu làm đường ống khẩn cấp từ quốc lộ 21 về đường vành đai 3, sử dụng ống thép hoặc ống gang đường kính 700-1000mm, khái toán khoảng 1.000 tỷ đồng, thời gian thi công nhanh nhất khoảng 6 tháng.

Trong quá trình Thành phố đang nghiên cứu các phương án xây dựng đường ống truyền dẫn bảo đảm cung cấp ổn định nước sạch cho nhân dân, ngày 4/7/2014, Bộ Xây dựng ban hành thông báo kết luận giám định số 15/TB-BXD; trong đó yêu cầu Tổng Công ty Vinaconex “nhanh chóng triển khai việc đầu tư xây dựng tuyến ống truyền tải nước sạch giai đoạn II, đảm bảo cung cấp nước cho địa bàn Thành phố Hà Nội theo quy hoạch”; đề nghị UBND Thành phố Hà Nội “hỗ trợ và chỉ đạo Tổng công ty Vinaconex triển khai đầu tư xây dựng tuyến ống truyền tải nước sạch giai đoạn II trong thời gian nhanh nhất, đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng nước sạch và phát triển đô thị. Trường hợp Công ty Vinaconex chậm trễ việc đầu tư tuyến ống giai đoạn II thì cần chủ động chỉ đạo giao đơn vị khác thực hiện đầu tư lắp đặt tuyến ống”.

Cùng với chỉ đạo của Bộ Xây dựng, Tổng công ty Vinaconex đã đề nghị với UBND thành phố được triển khai tuyến ống số 2 bằng nguồn vốn của công ty và vốn huy động (vốn ngoài ngân sách), đồng thời cam kết về tiến độ thời gian, chất lượng công trình (các văn bản số 0773/2014 ngày 22/4/2014 và số 0001464/2014/CV-ĐT ngày 15/7/2014).

Để khẩn trương khắc phục ảnh hưởng của sự cố vỡ đường ống nước đến đời sống sinh hoạt của nhân dân và xuất phát từ nhu cầu cấp thiết về cung cấp nước sạch của nhân dân Thủ đô ngày càng tăng, trên cơ sở đề nghị của Bộ Xây dựng tại Thông báo số 15/TB-BXD ngày 4/7/2014 và đề nghị, cùng cam kết của Tổng Công ty Vinaconex, UBND Thành phố thống nhất với đề nghị của Bộ Xây dựng để Tổng Công ty Vinaconex tiến hành lập dự án đầu  tư Dự án hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai - Miếu Môn - Hà Nội - Hà Đông giai đoạn II (bằng nguồn vốn của công ty, đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại Văn bản số 315/TTg-CN ngày 21/02/2006) theo quy hoạch và quy trình đầu tư theo quy định; trong đó khẩn trương đầu tư tuyến đường ống truyền dẫn số 2 đoạn từ QL21 về đường vành đai 3 thành phố Hà Nội.

Tổng Công ty Vinaconex thực hiện đúng cam kết với UBND thành phố về tiến độ, khởi công trước tháng 9/2014, cung cấp nước sạch cho nhân dân trong nội đô và một số khu vực ngoại thành dọc theo đại lộ Thăng Long trong mùa hè năm 2015. Việc đầu tư giai đoạn 2 cần rút kinh nghiệm của giai đoạn 1 trong các khâu từ khảo sát, thiết kế, lựa chọn công nghệ, thi công, giám dát dự án và quản lý vận hành khai thác bảo đảm chất lượng, an toàn về kỹ thuật. Thành phố Hà Nội sẽ chỉ đạo Sở Xây dựng là cơ quan đầu mối của thành phố trong việc đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện dự án bảo đảm kỹ thuật, chất lượng, an toàn và tiến độ.

Đồng thời UBND thành phố Hà Nội cũng giao các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Giao thông vận tải, Quy hoạch Kiến trúc và các sở, ngành, địa phương liên quan xác định việc triển khai tuyến đường ống số 2 là công việc cấp bách của Thành phố và có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện và kiểm tra, giám sát để Tổng công ty Vinaconex khẩn trương đầu tư xây dựng, hoàn thành tuyến đường ống số 2 trong thời gian nhanh nhất, chất lượng tốt nhất.

Việc UBND thành phố Hà Nội thống nhất để Tổng công ty Vinaconex triển khai giai đoạn 2 là có cơ sở:

(1) Đây là một trong các giải pháp để khắc phục sự cố vỡ ống nước giai đoạn 1 mà trách nhiệm thuộc về Vinaconex. Để kịp thời cung cấp ổn định nước sạch cho nhân dân.

(2) Thực hiện theo đúng chủ trương và quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (Văn bản số 1285/CP-CN ngày 24/9/2003 của Chính phủ về việc cho phép đầu tư xây dựng Dự án hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây – Hòa Lạc – Xuân Mai – Miếu Môn – Hà Nội – Hà Đông; Văn bản số 315/TTg-CN ngày 21/02/2006 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó nêu rõ: Giao chủ đầutư Vinaconex xem xét, tính toán quyết định đầu tư xây dựng tuyến ống thứ 2 trên cơ sở bảo đảm hiệu quả đầu tư chung cho Dự án cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây – Hòa lạc – Xuân Mai – Miếu Môn – Hà Nội – Hà Đông; Quy hoạch phát triển hệ thống cấp nước THủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 499/QĐ-TTg ngày 21/3/2013, trong đó công suất cấp nước cho Thủ đô Hà Nội từ nguồn nước sông Đà phải đáp ứng để cấp nước cho Thành phố là 300.000m3/ngđ vào năm 2015 và 600.000m3/ngđ vào năm 2020).

(3) Vinaconex cam kết tự bỏ vốn đầu tư đảm bảo tiến độ thời gian, (Ngân sách Thành phố không phải đầu tư), trình tự, thủ tục về đầu tư triển khai nhanh nhất đáp ứng nhu cầu bức xúc của nhân dân. (4) Đảm bảo sự đồng bộ của cả dự án do Vinaconex làm chủ đầu tư gồm nhà máy và tuyến ống, sẽ nâng cao hiệu quả đầu tư và vận hành, sử dụng sau này.

Các kiến nghị, đề xuất

UBND Thành phố đang tập trung chỉ đạo các cơ quan của Thành phố và Tổng công ty Vinaconex thực hiện các giải pháp khắc phục sự cố đường ông nước giai đoạn 1 đảm bảo cung cấp nước sạch cho nhân dân và triển khai giai đoạn 2 của dự án (Theo đúng nội dung Văn bản số 315/TTg-CN ngày 21/02/2006 của Thủ tướng Chinh phủ) trong thời gian nhanh nhất, đảm bảo đúng quy định và quy hoạch.

Tuy nhiên, ngày 29/7/2014, Tổng công ty Vinaconex báo cáo UBND Thành phố việc cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã công bố quyết định khởi tố vụ án hình sự liên quan đến sự cố vỡ đường ông nước (giai đoạn 1). Do vậy, việc Tổng công ty Cổ phần Vinaconex triển khai giai đoạn 2 của dự án phải được xem xét cụ thể về năng lực, các điều kiện để thực hiện dự án và quy định của pháp luật.

Trường hợp Vinaconex không được phép tiếp tục triển khai dự án, UBND Thành phố đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao cho UBND Thành phố thực hiện các cơ chế đặc thù, chỉ đạo Công ty nước sạch Thành phố triển khai dự án trong thời gian sớm nhất và theo đúng quy định, kịp thời cung cấp nước sạch phục vụ nhân dân.

Trong thời gian này , UBND thành phố Hà Nội tiếp tục chỉ đạo Tổng công ty CP Vinaconex, Công ty CP Viwasupco đảm bảo an toàn khai thác tuyến ống nước số 1, kịp thời khắc phục nhanh nhất sự cố nếu tiếp tục xảy ra. Sở xây dựng chủ trì, kiểm tra, chỉ đạo các công ty nước sạch của Thành phố thực hiện các biện pháp điều tiết nguồn nước, vận hành mạng lưới cấp nước đảm bảo cấp nước ổn định cho nhân dân Thủ đô.

 

P.V

 

 

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc