Hãi hùng công nghệ làm nước giải khát "bẩn"

07:00 | 29/12/2012

4,328 lượt xem
|
(Petrotimes) - Hơn 12.000 chai mang nhãn mác nước cam, nước tăng lực và Cola được sản xuất bằng từ nước, phẩm màu và đường và khí CO2 đã bị thu giữ…

Khoảng 10h ngày 28/12, Phòng Cảnh sát môi trường (Công an Hà Nội) phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 26 (Chị cục Quản lý thị trường Hà Nội), bất ngờ kiểm tra và phát hiện Công ty TNHH MTV Ngọc Sơn Trang (ở phường Phú Lãm, quận Hà Đông) đang sản xuất nước giải khát “bẩn”.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng liên ngành phát hiện tại đây đang sản xuất ngọt có ga và đóng chai bằng chân tay.

Chủ cơ sở sản xuất này là bà Đinh Thị Ngọc Anh (ở số 760 Ba La, phường Phú La, quân Hà Đông, Hà Nội) có xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm nhưng không chứng minh được nguồn gốc của nguyên liệu chế biến.

Tiến hành kiểm tra chất lượng các loại nguyên liệu sản xuất nước giải khát, tổ công tác đã phát hiện cơ sở này đang sử dụng nguồn nguyên liệu phụ gia thực phẩm, đường, phẩm màu không rõ nguồn gốc xuất xứ. Không có hóa đơn, chứng từ nguồn gốc của nguyên liệu, phụ gia.

Qua điều tra, chủ cơ sở khai nhận, những hàng hóa trên của công ty chủ yếu xuất đi tiêu thụ tại các tỉnh phía Bắc như Vĩnh Phúc, Bắc Kạn, Hòa Bình.

Theo một chiến sĩ Đội 4, Phòng Cảnh sát môi trường cho biết, trên nhãn mác các chai nước ngọt có ghi thành phần nguyên liệu nhưng trong sổ sách lại nhập nguyên liệu lại không có tên một số thành phần nhập như ghi ở các chai nước giải khát. Điều này cho thấy, công ty Ngọc Sơn Trang ghi khống thành phần lên chai để đánh lừa khách hàng.

Theo đó, sản xuất được một chai nước giải khát tại công ty Ngọc Sơn Trang rất đơn giản. Theo chủ cơ sở sản xuất, quy trình làm một chai nước giải khát sẽ không tốn kinh phí và thời gian. Để một chai nước giải khát, họ bơm nước vào chậu lớn rồi cho cho phẩm tạo màu, chất tạo mùi, chất bảo quản và đường hoá học rồi hoà tan các chất với nhau. Sau đó, sẽ dùng phễu để chắt nước vào các chai nhựa.

Để hoàn thiện chai nước ngọt, họ bơm thêm khí CO2 tạo ga, dán nhãn mắc lên và đóng hộp.

Theo quan sát của Petrotimes, cơ sở sản xuất này có diện tích 200m2, gồm hai máy làm lạnh, máy đóng sản phẩm ra chai, máy dập khuôn chai nhựa đựng các loại nước ngọt. Cơ quan chức năng đã thu giữ 9.480 chai hương cam Orange loại 500ml, 300 chai Cola loại 1,5 lít, 2.256 chai nước uống tăng lực loại 500ml.

Qua kiểm đếm, tổ công tác liên ngành đã niêm phong, thu giữ 12.036 chai nước ngọt và nước tăng lực các loại trên.

Hiện, tổ công tác đã niêm phong toàn bộ tang vật, lấy mẫu nước đi xét nghiệm. Sau khi có kết quả sẽ có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

Một số hình ảnh về xưởng làm nước giải khát bằng nước và phẩm màu:

Các chai nước ngọt do công ty Ngọc Sơn Trang sản xuất thủ công.

Hệ thống lọc nước giếng khơi để làm nước ngọt.

Máy bơm khí ga CO2.

Lực lượng chức đang đóng chai thử.

Và đây là những thùng nước ngọt đã thành phẩm chuẩn bị tung ra thị trường.

Những két đựng nước ngọt.

Chậu và thùng pha nước ngọt.

Một chai nước tăng lực.

Những chai nước chuẩn bị bơm khí ga CO2...

Khuôn làm chai nhựa...

Thiên Minh

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc