Haivl.com có còn cơ hội sửa sai?

12:41 | 26/10/2014

15,481 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với những hình ảnh, nội dung tục tĩu, khiêu dâm, xuyên tạc lịch sử, xúc phạm anh hùng dân tộc... Haivl.com bị Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt hành chính, thu hồi vĩnh viễn giấy phép hoạt động. Không dừng lại, toàn bộ hồ sơ vụ việc sẽ được chuyển sang cơ quan công an để tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý trang mạng này theo pháp luật. Như vậy, haivl.com khó có cơ hội để sửa sai...

>> Haivl.com ngập tràn hình ảnh khiêu dâm

>> Haivl.com đăng ảnh khiêu dâm: Vi phạm nghiêm trọng sẽ bị xử lý hình sự!

>> Vì sao Haivl.com được mua với giá 33 tỷ đồng?

>> Haivl.com có được cấp phép hoạt động trở lại?

 

Haivl.com vi phạm những gì?

Theo ông Hoàng Vĩnh Bảo - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông), trang mạng xã hội haivl.com do Công ty Cổ phần Công nghệ APPVL Việt Nam quản lý. Đây là công ty hoạt động trong lĩnh vực cổng thông tin, quảng cáo, viễn thông, công nghệ thông tin và các dịch vụ khác liên quan đến máy vi tính… Công ty do ông Phạm Hà Anh Việt làm Giám đốc và cũng là người đại diện pháp luật.

Trong quá trình hoạt động, Công ty Cổ phần Công nghệ APPVL Việt Nam đã cung cấp, trao đổi, truyền đưa thông tin có nội dung tục tĩu, khiêu dâm, xuyên tạc lịch sử, xúc phạm anh hùng dân tộc trên mạng xã hội haivl.com. Bên cạnh đó, đơn vị này không làm thủ tục sửa đổi, bổ sung giấy phép mạng xã hội theo quy định, khi thay đổi người chịu trách nhiệm chính trang thông tin điện tử cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến haivl.com.

Một nội dung mang tính khiêu dâm của haivl.com.

Ngoài ra, Công ty Cổ phần Công nghệ APPVL Việt Nam thực hiện hành vi quảng cáo trên mạng xã hội haivl.com, trò chơi điện tử khi chưa có quyết định phê duyệt nội dung kịch bản. Đơn vị này cũng cung cấp dịch vụ trò chơi cờ tướng, cờ caro, cờ vua mà không có quyết định phê duyệt nội dung, kịch bản trò chơi điện tử.

Trước những vi phạm nêu trên, haivl.com bị phạt 205 triệu đồng và thu hồi giấy xác nhận cung cấp dịch vụ trực tuyến do Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cấp cho Công ty Cổ phần Công nghệ APPVL Việt Nam.

Bộ Công an nhiều lần yêu cầu gỡ nội dung vi phạm

Tại biên bản làm việc của Công ty Cổ phần Công nghệ APPVL Việt Nam với Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, công ty này cho biết, trong khoảng thời gian từ 5/10/2012 tới 17/10/2014, Cơ quan An ninh Thông tin, Truyền thông (A87, Bộ Công an) đã ba lần có công văn yêu cầu gỡ bỏ nội dung vi phạm trên haivl.com.

Tính tới ngày 17/10, diễn đàn này có khoảng 2 triệu người tham gia, mỗi ngày có khoảng 13.000 tin bài được các thành viên đăng tải. Hiện, haivl.com đang lưu trữ khoảng 5 triệu nội dung. Về hoạt động quảng cáo của Google, đại diện Công ty Cổ phần Công nghệ APPVL Việt Nam cho hay, do sử dụng mã nguồn mở của Google nên không có khả năng kiểm soát được các sản phẩm, dịch vụ do Google thực hiện quảng cáo dẫn đến việc thực hiện nhiều banner quảng cáo các sản phẩm trò chơi điện tử trên mạng chưa được cấp phép.

Theo ông Võ Thanh Quảng - nguyên Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ APPVL Việt Nam, do đã chuyển nhượng toàn bộ công ty cùng giấy xác nhận đăng ký mạng xã hội trực tuyến haivl.com cho công ty khác và công việc này hoàn tất vào ngày 17/10.

Quyết định thu hội giấy xác nhận cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến. 

Nói về vi phạm của haivl.com, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho hay, trang mạng xã hội haivl.com đã có những vi phạm nghiêm trọng gây ảnh hưởng thuần phong mỹ tục, đưa hình ảnh dung tục, khiêu dâm, phản cảm, xúc phạm đến danh nhân văn hóa. Ngoài xử phạt hành chính, Bộ sẽ rút giấy phép vĩnh viễn. Sau khi phạt, đình bản, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ của haivl.com sang cơ quan công an để tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý theo đúng pháp luật.

Liên quan đến giao dịch chuyển nhượng haivl.com với giá 33 tỉ đồng, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn nói, các quyết định của Bộ Thông tin và Truyền thông chắc chắn có ảnh hưởng đến giao dịch. Việc mua bán nói trên cũng vi phạm bởi khi chuyển đổi chủ sở hữu phải thay đổi giấy phép. Tuy nhiên, các đơn vị này không thực hiện nên cơ quan có thẩm quyền sẽ đưa ra hình thức phạt bổ sung.

Với những quyết định mạnh tay của Bộ Thông tin và Truyền thông, haivl.com không còn cơ hội sửa sai. Nếu sửa sai thì phải lập trang khác với tôn chỉ, mục đích hoạt động khác. Haivl có đến 37 triệu lượt người truy cập, đối tượng vào chủ yếu là thanh niên, thiếu niên, học sinh, sinh viên. Nếu chúng ta không kiên quyết, những vi phạm này sẽ tạo ra suy nghĩ, tư duy trái chiều và ảnh hưởng rất lớn đến thuần phong mỹ tục, đạo đức giới trẻ.

>> Haivl.com ngập tràn hình ảnh khiêu dâm

>> Haivl.com đăng ảnh khiêu dâm: Vi phạm nghiêm trọng sẽ bị xử lý hình sự!

>> Vì sao Haivl.com được mua với giá 33 tỷ đồng?

>> Haivl.com có được cấp phép hoạt động trở lại?

Thiên Minh