Hàng loạt học sinh nhập viện, sữa "Cô gái Hà Lan" né tránh trách nhiệm

22:53 | 13/05/2014

2,143 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Gần nửa tháng trôi qua sau khi vụ nhiều học sinh Trường tiểu học Mỹ Tân (huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định) nhập viện, vẫn chưa có một lời xin lỗi nào của hãng sữa “Cô gái Hà Lan” gửi đến các em học sinh và phụ huynh của các em.

>> Thêm học sinh nhập viện sau khi uống sữa "Cô gái Hà Lan" tiếp thị

>> Khẩn trương tìm nguyên nhân vụ 12 học sinh nhập viện sau khi uống sữa "Cô gái Hà Lan"

>> Uống sữa “Cô gái Hà Lan” trong buổi tiếp thị, 12 học sinh tiểu học nhập viện

Hẹn nhưng không… gặp

Cho đến thời điểm này, vẫn chưa có kết luận về xét nghiệm sữa được thông báo cho các bậc phụ huynh và hãng sữa “Cô gái Hà Lan” vẫn chưa có thông tin chính thức, chỉ có chính quyền xã hứa: Trong thời gian chờ đợi xét nghiệm, khi nào có kết quả rõ ràng thì sẽ công bố bằng văn bản.

Trưa 13/5, ông Vũ Viết Quang, phụ huynh của em học sinh Vũ Quang Dũng  lớp 5B Trường tiểu học Mỹ Tân cho biết: “Tôi và các bậc phụ huynh muốn là khi nào các cơ quan chức năng điều tra tìm nguyên nhân ngộ độc sữa do cái gì, do nhiễm khuẩn hay hết hạn sử dụng thì hãng sữa “Cô gái Hà Lan” phải có đại diện về công bố rõ ràng cho các phụ huynh và các em, sau đó thì họ một lời xin lỗi. Nếu có độc, tồn dư trong người các cháu thì phải tìm cách tháo gỡ để xử lý”.

Phụ huynh học sinh rất bức xúc khi không có đại diện của Cô gái Hà Lan tại cuộc gặp mặt thăm hỏi, động viên các học sinh bị ngộ độc sữa hôm 9/5 tại Hội trường UBND xã Mỹ Tân

Thực ra, hãng sữa “Cô gái Hà Lan” cũng đã có giấy mời mời các bậc phụ huynh, các em học sinh đến gặp vào chiều ngày 9/5 tại hội trường UBND xã Mỹ Tân, nhưng bất ngờ là khi các bậc phụ huynh và các em học sinh đến theo như giấy mời thì… chẳng thấy đại diện của “Cô gái Hà Lan” đâu.

Ông Quang kể lại: “Khi đến giờ gặp như đã hẹn, mọi người chờ đợi đại diện cô gái Hà Lan đến, nhưng không thấy ai xuất hiện cả, mà qua một hồi chỉ có bên chính quyền xã, nhà trường. Các bậc phụ huynh rất bức xúc. Chúng tôi chỉ nghĩ rằng, giá mà họ đến theo như giấy mời, nói với bà con là, thôi thì chẳng may sự việc như thế, không ai muốn thì bây giờ trước hết xin lỗi bà con, các bậc phụ huynh, các em học sinh, chúng tôi có chút quà này thăm hỏi các em. Còn trong khi chờ đợi cơ quan chức năng xét nghiệm xem mẫu nhiễm khuẩn hay hết hạn sử dụng hay có độc tố gì thì sẽ thông báo sau. Nếu họ nói vậy thì tôi nghĩ bà con sẽ thông cảm thôi. Nhưng mà họ không nói câu gì, mà chỉ đùn cho chính quyền xã phát quà cho các em, nên bà con rất bức xúc”.

Trong khi đó, mãi hôm sau xem phóng sự của đài truyền hình Nam Định thì các bậc phụ huynh mới biết: đại diện của hãng sữa “Cô gái Hà Lan” tên là Đào Duy Vương có về xã, nhưng không vào gặp các bậc phụ huynh, mà lại… trốn ở trong phòng của Phó chủ tịch xã. Khi phóng viên của Đài truyền hình phát hiện, vào phòng đề nghị phỏng vấn thì vị này xua tay và… bỏ chạy.

Ông Quang cũng bày tỏ nguyện vọng của mình: “Các cơ quan chức năng cần sớm có mẫu kết quả xét nghiệm, và kết quả đó phải trung thực, minh bạch rõ ràng, chứ không thể trả lời mập mờ là không có gì. Không có gì sao con người ta lại bị như thế? Thế tại sao uống sữa khác không bị mà uống sữa của Cô gái Hà Lan thì lại bị?”.

Không do sữa “Cô gái Hà Lan” thì do đâu?

Lý lẽ của các bậc phụ huynh rất giản dị mà khó bắt bẻ: Nếu không do ngộ độc sữa “Cô gái Hà Lan” thì do đâu? Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh Nam Định cho biết mọi việc phải chờ kết quả xét nghiệm, song các trường hợp ngộ độc nghi do sản phẩm "Sữa chọn - Cô gái Hà Lan" gây ra là có cơ sở.

Ông Hoàng Tiến Cường- Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Nam Định cho hay, ngay sau khi sự việc xảy ra, ngày 18/4, Chi cục ATVSTP Nam Định đã lấy 7 mẫu bệnh phẩm (gồm phân và chất nôn) và 5 mẫu sữa (gồm 2 mẫu sản xuất ngày 30/11/2013; 1 mẫu ngày 31/11/2013; 1 mẫu ngày 7/12/2013; 1 mẫu ngày 11/01/2014).

Kết quả xét nghiệm do Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nam Định tiến hành cho thấy, các mẫu bệnh phẩm âm tính với những yếu tố liên quan đến dịch bệnh đường tiêu hóa. Còn đối với 5 mẫu sữa thì Chi cục đã gửi lên Viện kiểm nghiệm An toàn thực phẩm quốc gia để xét nghiệm nhưng chưa có kết quả. Tuy nhiên, những mẫu sữa này chỉ là những hộp chưa sử dụng, chứ không có mẫu nào mà các em học sinh bị nhập viện dùng dở. Qua các hộp sữa thu tại hiện trường cho thấy, sữa được đưa đến tiếp thị cho các em học sinh uống chỉ còn hơn 1 tháng nữa là… quá hạn sử dụng (các hộp sữa sẽ hết hạn vào các ngày 31/5; 1/6; 7/6 và 11/7).

Theo ông Cường, khi các cháu uống sữa triệu chứng diễn ra rất nhanh (chỉ sau 10-15 phút), do vậy có thể tính đến 2 nguyên nhân: Thứ nhất là do độc chất, thứ hai là do độc tố của vi khuẩn sinh ra dẫn đến nhiễm khuẩn. Căn cứ vào các triệu chứng, ông Cường cho biết việc tìm kiếm nguyên nhân đang hướng vào khả năng vi khuẩn sinh độc tố. Ông Cường không loại trừ khả năng nhiễm khuẩn do hộp giấy bị trầy xước trong quá trình bảo quản và vận chuyển.

Bên cạnh đó, kết quả điều tra cho thấy, trong 38 cháu của lớp 5C có 23 cháu uống sữa thì 16 cháu có triệu chứng, những cháu không uống thì không sao; 28 trong tổng số 39 cháu lớp 5B uống sữa thì có 7 cháu đau bụng, những trường hợp không uống sữa thì không có triệu chứng; lớp 4B cũng vậy có một số trường hợp đau bụng sau khi uống sữa, còn những cháu không uống thì không có vấn đề gì.

Đối với việc có 8 em đã từng nhập viện vào ngày 18/4 sau đó lại nhập viện trở lại vào ngày 21/4, ông Cường chia sẻ: Xét về chuyên môn, những trường hợp bị ngộ độc thực phẩm nếu khỏi là khỏi hẳn, nhưng mắc lại là nghi dịch bệnh đường tiêu hóa. Nhưng kết quả xét nghiệm bệnh phẩm cho thấy không liên đến dịch bệnh đường tiêu hóa.

Như vậy, nếu kết quả xét nghiệm mà khẳng định sữa “Cô gái Hà Lan” vô can, hoặc nói chưa có cơ sở khẳng định do sữa “Cô gái Hà Lan” thì chắc chắn sẽ chẳng thuyết phục nổi các vị phụ huynh, các em học sinh nói riêng và dư luận xã hội nói chung!

Thục Quyên

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.