Hoa đào chờ... người mua

13:23 | 07/02/2013

1,113 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) -Khủng hoảng kinh tế cùng bão giá ảnh hưởng đến lượng mua đào tết rõ rệt nhất trong những ngày qua. Tại các "vương quốc" đào tết như Phú Thượng, Nhật Tân…, người mua lèo tèo, người bán ngáp ngắn ngáp dài.

>> Đào 'cười', người mếu!

Đào tết rẻ nhất trong 10 năm

Giá đào Tết Quý Tỵ năm nay được đánh giá chỉ bằng 1/2 năm Nhâm Thìn. Trung bình một cành đào tết loại vừa chỉ từ 100 – 150 nghìn đồng. Cây đào trung bình dành cho các hộ gia đình chỉ vào khoảng 300 – 500 nghìn đồng.

Năm nay thời tiết không được thuận lợi, 10 ngày liên tiếp từ mùng 18 đến 27 tháng Chạp trời chuyển nắng nóng lên đến gần 30 độ C khiến đào Nhật Tân, Phú Thượng nở sớm. Hàng ngàn cây đào, cành đào còn trên thân đã giảm giá còn một nửa hoặc không thể xuất bán khiến các chủ vườn, thương lái đào mất thu nhập hoặc lỗ nặng.

Những cây đào đang chờ khách mua

Anh Sơn, chủ vườn đào thuộc phường Phú Thượng cho biết: “Năm nay đợt rét đầu tháng Chạp khiến nhiều chủ vườn, thương lái chụp đèn thúc cây ra hoa sớm. Sau đó là đợt nắng kéo dài đã khiến cây đào bị ép ra hoa sớm gặp trời nóng đã nở bung hoa và đuối sức trông thấy khiến hoa kém sắc và nhanh tàn nên nhìn rất xấu và giảm giá trị”.

Cảnh người bán nhiều hơn người mua trên chợ hoa đường Hoàng Quốc Việt

Một số chủ vườn đào tại làng Phú Thượng đến sáng ngày 27 Tết vẫn gần như chưa bán được một cây, cành đào nào. Nguyên nhân sức tiêu thụ đào thấp do cuộc khủng hoảng kinh tế ảnh hưởng đến phần lớn các công ty tại Hà Nội, các doanh nghiệp năm nay làm đến 28 tết và phần lớn phát thưởng muộn do lượng tiền lưu thông khan hiếm.

Chị Hoan, chủ vườn đào tại làng Phú Thượng than thở: “Đến chiều 26 Tết tôi mới quyết định bán cả lô đào cành trong vườn với giá 80 nghìn đồng. Công vun sới, chăm bẵm cả năm, nhìn đào ế mà nát cả lòng”.

Đào phai và đào vọt lên ngôi

Tìm hiểu tình hình kinh doanh đào từ một số chủ vườn và thương lái trong tuần vừa qua, do lượng đào bích gần như mất mùa toàn bộ một số loại đào được cho là loại “bung sung” như đào đào rừng, đào hạt, đào vọt lại được mùa và kinh doanh có lãi.

Đào vọt giữ được giá trị cao nhất

Đào rừng các tỉnh miền núi phía Bắc như Điện Biên, Lai Châu và Sapa có lượng tiêu thụ tốt nhất và giá khoảng từ 700 nghìn đến 1 triệu đồng/cành. Đào rừng có lợi thế vì sức bền, hoa nhiều, nở dầy đợt, luôn tươi rói nên hút hàng. Đào rừng cũng có những hạn chế như cành lớn, tán rộng nên chỉ thích hợp với nhà có không gian lớn, phòng khách phải trên 40 m2. Chính vì vậy lượng khách chơi đào rừng là khách chọn lọc, không nhiều.

Đào vọt chủ yếu là giống đào phai nhưng không chăm bón, tỉa cành tạo thế mà để đào tự do phát triển. Những cành đào vọt ngoài bãi sông hồng thường mọc ra từ những gốc đào cổ thụ, uốn mình theo chiều gió nên thích hợp trưng ở các góc nhà có cầu thang, khung cửa sổ rộng. Giá đào vọt năm nay cũng vào khoảng từ 400 nghìn đến 600 nghìn đồng/cành, bằng 2/3 giá đào vọt của năm 2012.

Chủ vườn đào phải chịu lỗ, bán rẻ cho thương lái vào chiều 26 Tết

Một trong những giống đào có giá trị kém nhất là đào hạt (giống đào lai, hoa nhỏ màu phớt hồng) lại được mùa vì dễ chăm bón và có thể thúc nở cũng như hãm ra hoa. Phần lớn các gốc đào bích cổ thụ năm nay không được thuê về để chơi tết tại các cơ quan, văn phòng công ty tại Hà Nội đã tạo cơ hội cho các gốc đào phai được ghép công phu thay thế với giá chỉ từ 2 - 5 triệu đồng/cây. Những cây đào này hầu hết được bán đứt vì gốc đào được gép với những cành non nên thiếu độ bền. Người chơi sau đó chỉ có cách bán lại cho chủ vườn với giá “dọn rác” từ 100 – 200 nghìn đồng.

Đón xuân Quý Tỵ nhưng phần lớn người trồng đào, thương lái kém vui vì lượng tiêu thụ kém. Theo Trung tâm dự báo thời tiết Việt Nam, ngày 8/2 (28 tháng Chạp) sẽ có một đợt không khí lạnh rất mạnh tràn về khắp miền Bắc. Khi trời lạnh, sắc đào sẽ thắm, đẹp hơn. Mong rằng xuân đến muộn nhưng vẫn đẹp để người trồng đào đón năm mới khởi sắc hơn.

Thành Công