Hội thảo Quốc gia về định hướng phát triển huyện đảo Lý Sơn

17:01 | 01/10/2014

424 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 1/10, tại thành phố Quảng Ngãi, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Tỉnh ủy Quảng Ngãi tổ chức Hội thảo Quốc gia “Định hướng phát triển và cơ chế đặc thù cho huyện đảo Lý Sơn”. Tham dự Hội thảo có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà đầu tư trong nước.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: Việc tổ chức hội thảo này là bước đi nhằm cụ thể hóa chiến lược biển mà Trung ương đã đề ra trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, huyện đảo Lý Sơn. Nhiệm vụ phát triển kinh tế biển của huyện đảo Lý Sơn trong tình hình mới phải bảo đảm mục tiêu phát triển bền vững, giảm nghèo gắn với bảo đảm an ninh quốc phòng, bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Theo Phó Thủ tướng, hội thảo cần tập trung đánh giá về định hướng và ưu tiên phát triển chính của Lý Sơn trên các lĩnh vực như ngư nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ..., thảo luận các biện pháp, chính sách cụ thể để thúc đẩy Lý Sơn ngày càng phát triển vững mạnh, nhất là các cơ chế, chính sách ưu đãi đặc thù, các giải pháp huy động nguồn lực để phát triển trong thời gian tới, các giải pháp đột phá và đặc thù trên cơ sở lợi thế riêng của huyện đảo.

Phó Thủ tướng thông báo những ưu đãi mà Chính phủ đang xem xét về cơ chế, chính sách khi nhà đầu tư vào Lý Sơn; chính sách hỗ trợ ngư dân trong đánh bắt thủy hải sản; chính sách cán bộ làm việc trên đảo; xây dựng bệnh viện quân dân y kết hợp trên đảo.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội thảo.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gợi ý những việc cần làm ngay để phát triển huyện đảo Lý Sơn. Cụ thể như, hiện nay việc trồng tỏi và hành đem lại hiệu quả kinh tế cao với thu nhập trung bình trồng tỏi từ 1,5-2 tỷ đồng/ha/năm. Do đó, cần kiên quyết bảo vệ đất nông nghiệp cho dân, không được lấy đất nông nghiệp để làm các việc khác khi chưa quá cấp bách. Đồng thời, quan tâm và có giải pháp đặc biệt đến tình trạng nước biển xâm thực đảo Lý Sơn, vì trong vòng 40 năm đảo đã bị nước biển xâm thực 1 km2, việc khai thác cát trên đảo phải được quản lý chặt chẽ.

Huyện đảo Lý Sơn cách đất liền 28km có vị trí chiến lược rất quan trọng trong vùng biển miền Trung nói riêng và biển Đông nói chung. Hiện tại, huyện đảo Lý Sơn có 350 ha trồng tỏi, chiếm hơn 35% diện tích; gần 50% lao động tham gia trồng tỏi và hành; loại cây trồng chủ chốt này đóng góp đến 20% GDP của huyện đảo Lý Sơn. Lý Sơn có nhiều tiềm năng về khai thác, nuôi trồng, chế biến thủy sản và du lịch.

Tuy nhiên, huyện đảo cũng đối diện nhiều khó khăn, thách thức như hạ tầng còn yếu kém, chưa có cảng, đường giao thông, cấp nước chưa được đầu tư, thiếu cây xanh, nước ngọt, xói lở bờ biển diễn ra nhanh; kinh tế kém phát triển với gần 24% hộ nghèo, hơn 10% hộ cận nghèo; lao động chưa được đào tạo nhiều, dân trí thấp so với nhiều vùng khác.

P.V

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc