Hơn 100 lao động làm việc tại lò gạch bị nổ không được đóng bảo hiểm

10:59 | 11/10/2012

1,155 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Các công nhân làm việc trong nhà máy gạch không có Bảo hiểm xã hội và Bảo hiểm y tế, Giám đốc Công ty Cổ phần Chiến Thắng giải thích là do họ chỉ làm việc theo kiểu thời vụ.

Bom bi phát nổ được chở từ hồ Linh Đàm về

Khoảng 14h30 ngày 8/10, tại khu sản xuất gạch của Công ty Cổ phần Chiến Thắng (xã Phù Đổng, Gia Lâm, Hà Nội), chiếc máy làm gạch bất ngờ phát nổ. Hậu quả, công nhân Trương Phú Hùng (ở huyện Hoằng Hoá, tỉnh Thanh Hoá) tử vong ngay tại chỗ, anh Nguyễn Văn Sáu và anh Nguyễn Văn Tư (ở xã Hoằng Trung, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) bị thương nặng.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Công an huyện Gia Lâm đã vào cuộc điều tra làm rõ. Theo kết quả điều tra ban đầu, nguyên nhân dẫn tới vụ nổ trên là do trong đất làm gạch có chứa bom bi. Khi công nhân đưa đất vào máy làm gạch, quả bom phát nổ.

 

Hiện trường nơi quả bom bi phát nổ.

Ngày 10/10, Đại tá Đặng Văn Vượng - Trưởng Công an huyện Gia Lâm (TP. Hà Nội) cho biết: “Sau 2 ngày tích cực điều tra, cơ quan CSĐT - Công an huyện Gia Lâm đã xác minh nguồn gốc đất dùng để làm gạch có chứa bom bi phát nổ tại Công ty cổ phần Chiến Thắng được chở từ hồ Linh Đàm về”.

Số đất trên được Công ty cổ phần Chiến Thắng mua lại từ Dự án cải tạo hồ Linh Đàm (quận Hoàng Mai) về để làm gạch. Ngay khi xác định được nguyên nhân vụ nổ, ngày 9/10, lực lượng Công binh (Bộ Tư lệnh Thủ đô) đã tiến hành rà soát toàn bộ hiện trường nơi xảy ra vụ việc. Tuy nhiên, không phát hiện thêm quả bom nào khác.

Theo Đại tá Đặng Văn Vượng, sau khi biết được nguồn gốc của lô đất trên, Công an huyện Gia Lâm đã có thông báo gửi tới Công an quận Hoàng Mai để rà soát lại bom mìn tại khu vực hồ Linh Đàm.

Còn ông Trần Quyết Chiến - Giám đốc Công ty cổ phần Chiến Thắng cho hay: “Đất để làm gạch của Công ty được mua từ nhiều nơi, do khu vực quanh nhà máy khan hiếm nguồn nguyên liệu. Vừa qua, thấy Dự án cải tạo hồ Linh Đàm có nguồn nguyên liệu tốt và họ cũng đang tìm kiếm chỗ để đổ nên chúng tôi đã thu mua lại. Tuy nhiên, mới chở về được khoảng hơn chục xe đổ thành đống để làm nguyên liệu sản xuất. Sáng 8/10, công nhân bắt đầu dùng nguồn đất này để làm gạch, không may, đến chiều thì xảy ra vụ việc đáng tiếc trên”.

Hơn 100 lao động không được đóng bảo hiểm

Theo tìm hiểu của PV Petrotimes, Công ty Cổ phần Chiến Thắng có hơn 100 công nhân làm việc thường xuyên, nhưng không hề có Bảo hiểm Xã hội và Bảo hiểm Y tế.

Lý giải về việc này, ông Trần Quyết Chiến cho hay: “Hiện nay, Công ty cổ phần Chiến Thắng có khoảng hơn 100 công nhân đang làm việc tại Nhà máy sản xuất gạch. Phần lớn họ đều là người quê ở tỉnh Thanh Hóa, có hoàn cảnh khó khăn và chỉ làm việc theo thời vụ”.

Ông Trần Quyết Chiến cũng thừa nhận, phần lớn các lao động làm việc tại Công ty cổ phần Chiến Thắng chưa được đóng Bảo hiểm Xã hội và Bảo hiểm Y tế. Chỉ có 9 lao động làm việc ở bộ phận văn phòng của Công ty được đóng các loại bảo hiểm và quyền lợi của họ được đảm bảo.

 

Ông Trần Quyết Chiến - Giám đốc công ty cổ phần Chiến Thắng.

“Họ là những lao động tự do và chỉ làm việc theo thời vụ. Mùa mưa thì hầu hết các công nhân ở bộ phận sản xuất gạch đều nghỉ và đi làm việc khác. Đến mùa khô thì họ mới quay lại làm việc. Do công việc mang tính chất đặc thù nên họ chỉ đồng ý ký hợp đồng thời vụ và hợp đồng ngắn hạn. Với lại khi ký hợp đồng họ cũng có đơn đề nghị được hưởng các chế độ của người lao động theo quy định của pháp luật bằng tiền mặt và tính trực tiếp vào lương hàng tháng. Chính vì điếu đó khiến Công ty gặp nhiều khó khắn trong việc đóng bảo hiểm. Số lượng lao động thay đổi liên tục, khiến Công ty bị động và gặp khó khăn trong việc sản xuất”- ông Trần Quyết Chiến giải thích.

T.Minh