Khẩn trương tìm nguyên nhân vụ 12 học sinh nhập viện sau khi uống sữa "Cô gái Hà Lan"

09:21 | 20/04/2014

1,262 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên quan đến vụ việc sau khi “uống sữa “Cô gái Hà Lan” trong buổi tiếp thị, 12 học sinh trường tiểu học Mỹ Tân (xã Mỹ Tân, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định) nhập viện cấp cứu, các cơ quan chức năng của tỉnh Nam Định đã vào cuộc để tìm hiểu nguyên nhân gây ngộ độc.

>> Uống sữa “Cô gái Hà Lan” trong buổi tiếp thị, 12 học sinh tiểu học nhập viện

 

Các em học sinh được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định.

Theo Chi cục An toàn thực phẩm (Sở Y tế tỉnh Nam Định), ngay sau khi nhận được thông tin sự việc vào chiều tối ngày 18/4, Chi cục đã đến hai bệnh viện nơi các em học sinh cấp cứu để nắm bắt các triệu chứng, diễn biến ngộ độc của các em. Sau đó, Chi cục cùng đại diện của Công an huyện Mỹ Lộc và Sở GD-ĐT tỉnh Nam Định đã đến trường tiểu học Mỹ Tân để tìm hiểu sự việc.  

Tại đây, các cơ quan chức năng đã thu 17 hộp sữa của 3 lô chưa dùng để niêm phong và đưa đi xét nghiệm, tìm ra yếu tố nào gây nên ngộ độc cho các em học sinh. Ba lô sữa này có thời gian sản xuất gần nhau: 29/11, 30/11 và 1/12/2013. 3 lô này hết hạn sử dụng vào tháng 6/2014. Tuy nhiên, đối với những hộp sữa mà các em đã sử dụng xong thì do các em đã vứt ra ngoài trường, thu gom lại một chỗ nên cơ quan chức năng không lấy được mẫu để đưa đi xét nghiệm. Được biết, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã loại trừ khả năng các em nhập viện do bị mẫn cảm, dị ứng với một thành phần nào đó của sữa.  

Theo tìm hiểu của phóng viên, nhóm tiếp thị của hãng sữa “Cô gái Hà Lan” đã phát sữa cho toàn bộ 586 học sinh của trường, nhưng tập trung nhiều cho các em học sinh lớp 5C. Mỗi hộp sữa có dung tích 180 ml. Sau khi các em dùng sữa chỉ một vài phút, có tổng số 22 em học sinh có triệu chứng bị ngộ độc (đau đầu, đau bụng, buồn nôn). Trong số này, có 17 em phải nhập viện điều trị, số còn lại do bị nhẹ nên đã được đưa về gia đình các em sau khi được khám tại trạm y tế. Trong số các cháu nhập viện, có tới 13 học sinh ở lớp 5C.

Được biết, ngay trong chiều 18/4, ngoài trường tiểu học Mỹ Tân, hãng sữa “Cô gái Hà Lan” còn triển khai hoạt động tiếp thị, giao lưu phát sữa tại 3 trường tiểu học khác cũng thuộc huyện Mỹ Lộc. 3 trường còn lại đều không xảy ra sự việc các em bị ngộ độc.

Sau khi một số báo thông tin về vụ việc này, ông Trương Văn Toàn, Giám đốc đối ngoại và pháp lý của Cty FrieslandCampina Việt Nam đã cung cấp thông tin chính thức cho các báo.

Theo đó, hãng xác nhận vào khoảng 16h ngày 18/4 nhãn hàng sữa “Cô Gái Hà Lan” có tổ chức chương trình hoạt náo và phát sữa cho 686 học sinh của trường tiểu học Mỹ Tân, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định.

Sau đó có khoảng 12 em học sinh có dấu hiệu nôn mửa và được các nhân viên của hãng đưa ngay vào bệnh viện. Đến khoảng 20h ngày 18/4, tình trạng sức khỏe các bé đã ổn định và có thể chơi đùa ăn uống trở lại bình thường và sau đó đã được xuất viện về nhà.

Hiện nay công ty đang gấp rút phối hợp với các cơ quan chức năng để tiến hành việc kiểm nghiệm để xác định nguyên nhân và sẽ có phản hồi chính thức cho các bậc phụ huynh để an tâm hơn.

“Mặc dù chưa xác định nguyên nhân nôn mửa của các em học sinh là do đâu nhưng chúng tôi hoàn toàn đồng cảm với những lo lắng mà các bậc phụ huynh gặp phải” - thông cáo viết.

Cũng theo thông cáo này, dự kiến sau một tuần kể từ ngày thứ Hai (21/4) sẽ có kết quả xét nghiệm của Tổng cục Đo lường chất lượng và công ty sẽ cập nhật ngay cho báo chí sau khi nhận được kết quả.  

Thục Quyên

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc