Không đặt quá nhiều hòm công đức ở nơi thờ cúng, tâm linh

11:00 | 01/01/2013

767 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc vừa yêu cầu các Sở, ban ngành, địa phương tăng cường quản lý, tổ chức thực hiện nếp sống văn minh trong hoạt động lễ hội trên địa bàn. Tại các điểm thờ cúng tâm linh, không đặt quá nhiều hòm công đức.

Theo thống kê của Sở Văn hóa  - Thể thao và Du lịch Hà Nội, mỗi năm ở HN có 1.095 lễ hội lớn nhỏ được tổ chức trong dịp xuân.

Hàng loạt lễ hội truyền thống sẽ được tổ chức để tưởng nhớ những nhân vật truyền thuyết, lịch sử như: Lễ hội gò Đống Đa (mùng 5 tháng giêng) được tổ chức để tưởng nhớ tới công tích lẫy lừng của Vua Quang Trung - người anh hùng kiệt xuất trong lịch sử chống giặc Thanh của dân tộc. Lễ hội đền Sóc (6-7 tháng giêng) thờ Thánh Gióng - vị thánh có công đánh đuổi giặc Ân.

Hội đền Hai Bà Trưng (mùng 6 tháng giêng) tưởng nhớ công lao, tài đức, khí phách của hai Bà Trưng phát động khởi nghĩa nhằm đánh đuổi giặc Đông Hán. Lễ hội Cổ Loa (6-8 tháng giêng) tưởng nhớ Thục Phán An Dương Vương - người được Vua Hùng thứ 18 nhường ngôi. Lễ hội gắn liền với truyền thuyết “nỏ thần” và chuyện tình Mị Châu - Trọng Thuỷ...

Đặc biệt, hội chùa Hương (15 tháng giêng - 15 tháng ba - huyện Mỹ Đức, Hà Nội) là lễ hội kéo dài thời gian nhất ở nước ta, mỗi năm thu hút hàng chục vạn người tham dự. Du khách đến đây cầu phúc, cầu may, đồng thời thăm thú cảnh đẹp chốn bồng lai tiên cảnh, non nước hùng vĩ, sông suối nên thơ, hang động kỳ thú.

Cùng với đó, nhiều lễ hội làng vùng ngoại thành Hà Nội cũng sẽ là điểm đến hấp dẫn của du khách như lễ hội chùa Thầy, hội chùa Trăm Gian, Tây Phương, lễ hội làng Sơn Đồng (Hoài Đức), làng gốm (Bát Tràng), làng lụa Vạn Phúc (Hà Đông)...Những điểm lễ hội đầu năm này là nơi luôn thu hút rất đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến du xuân.

 

Hà Nội cấm các điểm thời cúng đặt quá nhiều hòm công đức.

Trước thực trạng trên, UBND TP Hà Nội yêu cầu các ban ngành, địa phương cần có kế hoạch tổ chức lễ hội hàng năm, kiện toàn Ban Tổ chức lễ hội và tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa, giá trị lịch sử của lễ hội, đảm bảo tổ chức an toàn, trang trọng, thiết thực.

Phó chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc yêu cầu công tác tổ chức lễ hội phải tiết kiệm, không gây lãng phí tiền của của nhà nước và địa phương. Khuyến khích tổ chức các trò chơi dân gian truyền thống. Các địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm những sai phạm trong lĩnh vực quản lý và tổ chức lễ hội. Ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực như bói toán, cờ bạc trá hình, đốt đồ mã.

Tại các điểm thời cùng tâm linh Không đặt quá nhiều hòm công đức. Ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng tăng giá dịch vụ, ép khách, chèo kéo khách...

Các sở ban ngành liên quan cần chỉ đạo kiểm soát các loại thực phẩm, hàng ăn uống bán tại lễ hội để không xảy ra tình trạng mất vệ sinh, ngộ độc, bùng phát dịch bệnh. Cán bộ công chức ngành văn hóa thể thao và du lịch gương mẫu thực hiện nếp sống văn hoá lễ hội, không sử dụng các phương tiện công và giờ hành chính để đi lễ hội.

 

T.Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc