Không phải cứ đi xe mượn là đều bị xử phạt

16:21 | 10/11/2012

932 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Theo Cục trưởng Cục Cảnh sát Giao thông Đường bộ - Đường sắt (C67 – Bộ Công an) Nguyễn Văn Tuyên, đối với những trường hợp mua xe qua rất nhiều đời chủ xe thì người mua xe phải chịu trách nhiệm một phần.

Không phải tất cả trường hợp đi xe mượn đều bị phạt.

 

Nguyên tắc khi mua bán xe là phải nộp thuế rồi mới đi đăng ký. Tuy nhiên, một số người dân lại lợi dụng việc đó để không đóng thuế. Bây giờ muốn đăng ký lại xe thì phải lật lại hồ sơ.

Theo quy định , người sở hữu xe bán xe thì phải thông báo cho CSGT biết. Nếu ai cũng thực hiện nghiêm chỉnh như vậy thì sẽ không có chuyện mua bán qua nhiều người. Sau 30 ngày kể từ ngay mua bán mà không sang tên thì là vi phạm luật. Hiện nay rất nhiều xe ô tô trôi nổi theo dạng đó, trốn rất nhiều tiền thuế của nhà nước.

Trong trường hợp mua bán xe nhiều lần qua nhiều đời chủ khác nhau mà chưa sang tên đổi chủ thì sẽ không được lưu hành, nếu lưu hành là bị phạt.

Ông Tuyên cho biết thêm, Nghị định 71/2012/NĐ-CP về xử phạt khi đi xe không chính chủ, người điều khiển mà mượn xe thì sẽ không bị phạt về lỗi đi xe không chính chủ. Về việc phải chứng minh như thế nào về chiếc xe đang đi là xe mượn, thì ông Tuyên cho biết cũng thừa nhận thực tế rằng: Chưa có giấy tờ nào về việc đó và sẽ có văn bản hướng dẫn việc đó. Trong trường hợp bị CSGT thổi còi thì người điều khiển phải trình bày. Nếu trình bày có lý thì lực lượng làm nhiệm vụ sẽ không phạt”.

Còn về những trường hợp đối với xe cho hoặc tặng, ông Tuyên khẳng định vẫn phải sang tên đổi chủ. Còn về cụ thể thì Bộ Công an sẽ có thông tư hướng dẫn. Còn đối với những trường hợp khác chưa sang tên đổi chủ mà xe đã bị mất hồ sơ gốc thì người điều khiển xe nên đến cơ quan đăng ký xe để được hướng dẫn chi tiết.

 

Nguyễn Hoan - Thiên Minh