Khu đô thị mới cũng "đeo ba lô"

08:35 | 15/11/2012

1,609 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tại nhiều khu đô thị, nhà chung cư của Hà Nội vừa mới đưa vào sử dụng đã xuất hiện tình trạng bị cơi nới, lấn chiếm, đeo ‘ba lô’, quây chuồng cọp… Việc này không chỉ làm mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng tới kết cấu kiến trúc gây nguy hại cho công trình xây dựng, mà còn tiềm ẩn nhiều hiểm họa đối với người dân.


"Ba lô" của nhà N6E KĐT Trung Hòa - Nhân Chính còn "cõng" cả tấm biển quảng cáo lớp mầm non.

Lâu nay, hầu hết tại các khu chung cư hay nhà tập thể cũ ở các quận nội thành Hà Nội, hình ảnh “chuồng cọp” đua ra là chuyện bình thường. Đó là những lồng sắt có diện tích lớn nhỏ khác nhau được nhiều gia đình sinh sống tại các tòa nhà này cơi nới thêm để làm nơi phơi quần áo, đặt máy giặt, hoặc làm nhà kho, thậm chí còn tận dụng làm nơi ở và sinh hoạt mà không tính đến sự nguy hiểm có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Theo ghi nhận của phóng viên Petrotimes, trong thời gian gần đây nhiều khu đô thị mới như Khu đô thị mới Trung Hòa – Nhân Chính (quận Thanh Xuân); Khu đô thị Đền Lừ (quân Hoàng Mai); nhà ở Khu chung cư 7,2ha Vĩnh Phúc (quận Ba Đình)… cũng đã xuất hiện các tòa nhà đeo ‘ba lô’.

 

Nhà N6A khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính "đeo ba lô" không khác gì nhà tập thể cũ.

Tại Khu đô thị  mới Trung Hòa - Nhân Chính, các tòa nhà xuất hiện nhiều "chuồng cọp", chiếm nhiều khoảng không, phải kể đến: N6A, N6B, N6E... Các loại "chuồng cọp" ở đây đều được làm bằng những thanh sắt được hàn xì, khoan gắn cố định vào tường, với đủ loại kích cỡ, chủng loại, màu sắc khác nhau. Nhiều "chuồng cọp" còn được lắp thêm tấm tôn hay quây xung quanh bằng mành nhựa, mành tre… để che mưa, che nắng.

Không chỉ có ở KĐT Trung Hòa - Nhân Chính, tình trạng đeo "ba lô", dựng "chuồng cọp" cũng xuất hiện ở nhiều KĐT mới khác. Tại Khu chung cư 7,2ha Vĩnh Phúc (Ba Đình), tình trạng cơi nới, dựng "chuồng cọp" cũng diễn ra phổ biến ở hầu hết tòa chung cư tại đây như các nhà: G, E, K, I... Thậm chí, có những tòa nhà, các hộ tầng dưới và tầng trên cùng thỏa thuận đua "chuồng cọp", lao dầm sắt cơi nới thành một phòng ở mới, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công trình. 

Đua nhau quây "chuồng cọp" nhà G3 Khu chung cư 7,2ha phố Vĩnh Phúc.

Ai còn nhận ra đây là nhà chung cư mới? (Ảnh chụp nhà D Khu chung cư 7,2ha Vĩnh Phúc).

Tại nhà G1 Khu chung cư 7,2ha Vĩnh Phúc, người ta còn làm hẳn 2 "chuồng cọp" chồng lên nhau thành 2 phòng ở to.

 

Ở khu đô thị Đền Lừ (phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai), các tòa nhà A, E, G cũng bị hàng loạt "chuồng cọp" bủa vây.

Nhìn cảnh này mới thấy khả năng cơi nới, "nghệ thuật" xây nhà giỏi đến mức nào.

Tình trạng cơi nới, lấn chiếm, các "chuồng cọp", "ba lô" vẫn ngang nhiên tồn tại và tiếp tục xuất hiện ở những khu đô thị mới đã khiến bộ mặt cảnh quan của các khu đô thị nhếch nhác, xập xệ từng ngày. Người dân Thủ đô vẫn đùa với nhau rằng: Cứ tình hình này, chỉ 5 năm nữa thôi, các khu đô thị mới hay chung cư... đều sẽ quay lại thời của nhà tập thể cũ.

 

Điều 38, Nghị định 126/2004/NĐ-CP ngày 26-5-2004 về xử phạt tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư

Phạt từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với một trong những hành vi: đục phá, cải tạo, cơi nới dưới mọi hình thức; tháo dỡ hoặc làm thay đổi phần kết cấu chịu lực, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị sử dụng chung, kiến trúc bên ngoài của nhà chung cư.

 Ngoài các hình thức xử phạt quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, tổ chức, cá nhân vi phạm còn bị xử phạt bổ sung và bị áp dụng một hoặc nhiều biện pháp sau: Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính đối với các vi phạm quy định tại khoản 2 Điều này; Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra; Buộc tháo dỡ bộ phận công trình; Buộc thực hiện đúng các quy định về sử dụng nhà chung cư.

 

Nguyễn Hoan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc