Kinh phí trợ cấp thất nghiệp cho công nhân trạm thu phí lấy từ đâu?

19:53 | 06/10/2013

896 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi xóa sổ các trạm thu phí, Bộ Giao thông Vận tải đã trích ngân sách từ Quỹ bảo trì đường bộ để làm kinh phí hỗ trợ thất nghiệp cho các công nhân này. Đây có phải là mục đích sử dụng của loại quỹ này hay không...?

Trích Quỹ bảo trì đường bộ trợ cấp thất nghiệp

Theo Bộ Giao thông Vận tải, Quỹ bảo trì đường bộ nhằm huy động các nguồn tài chính có liên quan đến sử dụng đường bộ để cùng với ngân sách nhà nước dần từng bước đáp ứng nhu cầu vốn công tác quản lý, bảo trì đường bộ. Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương được sử dụng cho công tác quản lý, bảo trì hệ thống quốc lộ. Quỹ bảo trì đường bộ địa phương được sử dụng cho công tác quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ địa phương.

Trước đó, giữa tháng 9/2013, hơn 30 cựu nhân viên Công ty quản lý khai thác cầu Cần Thơ đã gửi kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ yêu cầu được giải quyết thỏa đáng quyền lợi của người lao động sau khi thất nghiệp đúng theo Luật lao động. Trong tâm thư các cựu công nhân công ty này cho biết, bản thân từng làm việc tại bến phà Cần Thơ trước khi chuyển về công ty mới vào năm 2010 khi bến phà giải thể. Đến tháng 2/2013, trạm thu phí bị ngừng hoạt động, họ bị thất nghiệp.

Hỗ trợ công nhân làm việc tại các trạm thu phí bị thất nghiệp bằng nguồn ngân sách từ Quỹ bảo trì đường bộ.

Sau đó, lãnh đạo cấp trên đã động viên công nhân làm đơn xin nghỉ việc sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp, mỗi năm thâm niên bằng một tháng lương, nguồn chi từ Quỹ bảo trì đường bộ và trả theo quy định của Bộ luật lao động. Sau lời hứa, các công nhân này đồng ý viết đơn xin nghỉ việc. Khi được cho nghỉ việc thì thực tế hoàn toàn trái ngược với những lời lãnh đạo hứa, nguồn hỗ trợ không được lấy từ Quỹ bảo trì đường bộ nữa mà phải lấy nguồn chi trả từ chi phí quản lý doanh nghiệp trong ba năm từ 2012-2015 để trả cho công nhân.

Sau khi Chính phủ nhận được tâm thư thì đến ngày 2/10, Công ty quản lý khai thác cầu Cần Thơ đã chi trả trợ cấp số tiền trên 2,2 tỉ đồng cho 31 cựu nhân viên Công ty quản lý khai thác cầu Cần Thơ bị thất nghiệp. Số tiền này được trả từ nguồn Quỹ bảo trì đường bộ. Cùng trả đợt này còn có 38 cựu nhân viên của Công ty quản lý sửa chữa cầu đường 715 (Mỹ Thuận) với số tiền trên 3,4 tỉ đồng.

Hoàn toàn hợp lý...?

Liên quan đến việc sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ làm kinh phí trợ cấp thất nghiệp cho các công nhân từng làm việc tại các trạm thu phí bị đóng cửa, chiều ngày 4/10, tại buổi họp báo tổng kết quỹ III/2013 của Bộ Giao thông Vận tải, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng: “Tất cả những người lao động trước đây làm việc tại các trạm thu phí chính là công việc phục vụ cho mục đích thu quỹ bảo trì đường bộ. Khi các trạm ngừng thu phí, những lao động này phải nghỉ việc là điều bất đắc dĩ. Quan điểm của Bộ là tập trung cao độ để bố trí việc làm cho người lao động hoặc chuyển người lao động về các đơn vị trực tiếp quản lý để bố trí công việc khác. Đối với các lao động hợp đồng ngắn hạn từ 3 – 6 tháng, sẽ được Bộ Giao thông Vận tải giải quyết chế độ một lần và kinh phí được lấy từ Quỹ Bảo trì đường bộ. Đây là việc làm chính đáng, đúng quy định”.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, hiện nay Quỹ bảo trì đường bộ đã tạm cấp hơn 20 tỉ đồng để chi trả trợ cấp mất việc đối với thời gian người lao động làm việc tại trạm thu phí. Còn hơn 20,78 tỉ đồng trợ cấp mất việc đối với thời gian người lao động làm việc tại các công ty nhà nước trước khi chuyển sang làm việc ở trạm thu phí thì phải rà soát, làm rõ các trường hợp được trợ cấp theo đúng quy định.

Thưởng và phạt nhà thầu của công trình vành đai 3 trên cao được làm theo luật.

Bộ Giao thông Vận tải đã xin ý kiến của Bộ Tài chính - cơ quan quản lý về ngân sách và đã được bộ này đồng ý, đồng thời tham khảo và được sự nhất trí từ Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội. Thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục làm việc với Bộ Tài chính và Hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương để sớm hỗ trợ, giải quyết chế độ cho các lao động.

Cũng trong buổi họp báo tổng kết quỹ III/2013 này, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông Lê Thanh Hà cho biết, Ban quản lý dự án Thăng Long đang hoàn tất thủ tục để thực hiện việc thưởng 180 tỉ đồng cho nhà thầu xây dựng đường vành đai 3 trên cao, theo đúng nguyên tắc trong hợp đồng đã ký.

Theo ông Hà, việc tính thưởng cho nhà thầu là tuân thủ theo nguyên tắc trong hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà thầu. Cứ theo nguyên tắc đó mà thực hiện, nếu nhanh thì thưởng và chậm thì phải phạt. Còn hiện tượng công trình giao thông này xảy ra hiện tượng lún vệt bánh xe thì cứ theo luật mà xử lý nhà thầu về chất lượng công trình.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc