Lại chuyện "quan xã" đập đầu gà chọi

06:26 | 19/01/2013

3,315 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Vụ công an đập đầu gà tại huyện Trảng Bàng (tỉnh Tây Ninh) chưa được giải quyết xong thì vụ đập đầu gà khác lại xảy ra. Nhưng vụ việc lần này lại diễn ra ngay tại một TP nổi tiếng văn minh bậc nhất nước.

>> Vụ công an đập đầu gà chọi: Coi chừng lạm quyền!

Nước mắt trôi theo xác gà

Trước đây, đường dây nóng của báo điện tử Petrotimes từng tiếp nhận thông tin về vụ đâp đầu gà diễn ra tại huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. Sau khi tìm hiểu vụ việc và lấy ý kiến từ các luật sư thì mới vỡ lẽ, cơ quan chức năng có dấu hiệu lạm quyền.

Lần này, khi tiếp nhận thông tin của độc giả Trần Văn Quyền (SN 1972, ngụ tại B5/1 ấp 2, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP HCM), PV Petrotimes lại càng cẩn trọng. Vì rằng, vụ việc xảy ra tại TP HCM, cơ quan chức năng sẽ cân nhắc hành xử và ngay cả tài sản của người dân chỉ đáng là con gà. Nhưng sự thật, vụ việc không như người ta nghĩ.

Anh Quyền bên chuồng gà trống không.

Theo lời kể của anh Quyền, thời gian qua, gia đình anh vẫn đang nuôi 13 con gà chọi. Anh Quyền bùi ngùi: “Nhà tôi nghèo lắm, chỉ biết trông chờ số gà trên khỏe mạnh, đẹp mã và dự định giáp Tết sẽ bán lo cho mấy đứa con có tí tiền tiêu Tết”. Thói quen của người dân Việt là vậy, cả năm tích cóp dành dụm cho mâm cơm thêm phần tươm tất thì họa lại ập lên đầu.

Chiều ngày 14/1, anh Quyền đi vắng, chị Phan Thị Thắm (vợ anh Quyền) ở nhà lo việc gia đình. Lúc này, nhiều nhân viên thú y và của UBND xã Vĩnh Lộc B huyện Bình Chánh đột ngột xông vào nhà. Qua điện thoại, anh Quyền nghe chị vợ kể 13 con gà chọi của nhà đã bị người ta đập đầu chết hết.

Vừa dứt câu nói của vợ, anh Quyền vội vã chạy về nhà thì mọi chuyện đã xong. 13 con gà chết bị các nhân viên của UBND xã ném vào góc tường nằm trơ trọi. Anh Quyền yêu cầu nhân viên của UBND xã phải xuất trình biên bản phát hiện tang vật, quyết định tiêu hủy thì tự dưng, một số nhân viên lớn tiếng đòi bắt nhốt. Nghe đến đây, anh Quyền im bặt và cảm thấy ức nghẹn.

UBND TP HCM chỉ đạo cấm nuôi gà trên toàn địa bàn?

Chị Thắm cho biết, chiều hôm đó, chị đang ở nhà thì “đoàn” của UNBD xã Vĩnh Lộc B đến. Họ bảo là nhân viên của trạm thú y huyện Bình Chánh xuống để kiểm tra già nhà để phòng dịch. Gà nhà của chị Thắm nuôi công khai, không lén lút nên chị vui vẻ mở cửa để cán bộ vào. Ngờ đâu, cánh cửa chuồng gà vừa mở, những người này vội bắt gà rồi đưa tay vặn cổ, đập đầu gà xuống đất. Từng con một được đoàn cán bộ ném vào tường nằm chết giãy. “Nhìn đàn gà chết từng con, tôi xót lắm. Công sức nuôi nhiều tháng qua, mà giờ đã thế này”, đôi mắt chị Thắm như đỏ hoe.

Không biết phải điều may mắn, phúc đức cho gia đình của anh Quyền hay không, trong số những con gà anh nuôi thì 5 con chạy tứ tán nên… thoát chết. Anh Quyền thấy xót đàn gà nên yêu cầu đoàn của UBND xã phải xuất trình nguyên nhân đến nhà kiểm tra và giấy công tác.

Một giọng trong nhóm người này cất lên: “UBND đã có chỉ đạo trên toàn địa bàn TP cấm nuôi gà”. Và ông này cho rằng, thừa lệnh cấp trên nên xuống các hộ dân để kiểm tra lệnh cấm trên. Nói xong, người này đưa ra tấm thẻ có tên Khanh, nhân viên của trạm thú y huyện Bình Chánh.

Anh Quyền vẫn không đồng ý cách làm việc của nhóm người tự xưng là đi thi hành công vụ nên yêu cầu phải lập biên bản tiêu hủy gà theo đúng nguyên tắc. Nhóm nhân viên UBND xã Vĩnh Lộc B miễn cưỡng chấp nhận nhưng chỉ lập một bản và họ giữ trong cặp. “Lẽ ra, người bị tịch thu gà như tôi cũng phải được giữ 1 bản theo đúng quy định”, anh Quyền thắc mắc.

Ngay sau đó, chúng tôi đến UBND xã Vĩnh Lộc B để xác minh sự việc theo phản ánh của bạn đọc. Ngày 16/1, phòng của ông chủ tịch UBND xã đóng khóa cửa. Một vị Phó Chủ tịch xã tiếp chúng tôi và trả lời: “Không biết sự vụ trên” rồi chỉ sang nhân viên dưới quyền. Đến đây, một nhân viên trực tại phòng lại cho biết: “Ông ấy đang bận họp”.

Hưng Long