Làng quất vào vụ Tết

07:00 | 27/01/2013

3,022 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Không khí Tết dường như đang đến sớm hơn với người nông dân ở thôn Nghĩa Thắng, xã Đông Hòa, Thành phố Thái Bình. Quất cảnh tại đây nhiều năm qua đã chiếm được nhiều khách của đông đảo người dân địa phương và các tỉnh lân cận. Nhiều hộ dân ở đây đã trở nên khá giả bởi vụ thu hoạch quất Tết lên đến cả trăm triệu đồng…

 

Mặc dù còn 2 tuần nữa mới đến Tết nhưng vào những ngày này, tại các vườn quất thôn Nghĩa Thắng, xã Đông Hòa, Thái Bình đã tấp nập khách về mua quất. Trên các ngả đường dẫn về làng, đâu đâu cũng thấy cảnh người và xe qua lại tấp nập. Thương lái từ các tỉnh Nam Định, Hải Phòng, Quảng Ninh đánh cả xe tải về chở quất. Đây cũng là thời điểm các chủ vườn tập trung nhân lực hối hả bưng gốc, buộc cành để chuẩn bị xuất hàng.

Ông Dương Tiến Chính, người sở hữu vườn quất lớn nhất ở thôn cho biết: Mặc dù bị ảnh hưởng bởi cơn bão hồi tháng 9 nhưng, năm nay các vườn quất ở đây được đánh gia là được mùa. Quất sai quả, chín vàng rực cả cánh đồng. Giá cả năm nay được nhận định không có biến động lớn so với năm ngoái. Loại quất trung bình tại đây bán với giá buôn hiện nay khoảng 500 ngàn đồng/cây, có nhiều cây đẹp (loại quất trồng 3 năm) thì giá giao động từ 2,5-4 triệu đồng/cây, cá biệt có cây bán đến 8-10 triệu đồng/cây.

Ngoài ra, nhiều cây thế không đẹp chỉ để cắt quả đem bán cũng được 150 đến 350 ngàn đồng/cây.

 

Anh Dương Ngọc Thanh ở xóm 12 , chủ của 2 vườn quất, với 250 cây lý giải; quất ở đây chơi bền hơn so với các nơi khác là do được trồng trên đất thịt, nên khi đánh bầu không bị vỡ, bởi vậy mà di chuyển đi xa cây vẫn tươi, xanh.

Vừa giới thiệu quất cho khách, anh Trần Quang Vinh ở xóm 12, Thôn Nghĩa Thắng cho biết: 2/3 vườn quất của anh đã được khách đặt giam tiền sẵn cả rồi. Trên các cây quất trong vườn của anh Vinh, nhiều người mua đã cẩn thận làm hẳn biển ghi cả họ và tên mình để tránh sự nhầm lẫn. Vườn nhà anh có tới hơn 10 cây đang đứng đầu bảng của xã đó, toàn loại trồng 3 năm.

Anh Vinh chỉ tay vào 1 cây đẹp nhất vườn cho biết: đã bán với giá bán buôn trên 8 triệu đồng. Tổng thu từ vườn quất năm nay ước tính lên đến 200 triệu đồng.

Ông Lê Minh Tăng, Trưởng thôn Nghĩa Thắng cho biết: Gần chục năm trở lại đây, nhận thấy cây quất đem lại hiệu quả kinh tế cao, nên đến hơn 60% hộ dân trong thôn đã chuyển trồng từ các cây trồng khác sang để trồng quất. Hiện nay cả thôn có khoảng gần 300 mẫu dùng để trồng quất. Ông Tăng nhẩm tính: dịp Tết năm nay, trung bình mỗi hộ dân trồng quất thu nhập từ 100 đến 300 triệu đồng. Thu nhập từ cây quất của cả thôn lên đến hàng chục tỉ đồng.

Một số hình ảnh phóng viên Petrotimes ghi lại vào chiều ngày 26/1:

Một góc vườn quất Đông Hòa, Thái Bình.

Việc đánh cây lên chậu được tiến hành rất công phu.

 

Những chùm quất chín mọng  trong sương sớm.

Một số dáng cây tiêu biểu.

Đường làng tấp nập xe chở quất.

Quất được các chủ hàng giao tận nhà.

Quất được một chủ hàng chở sang thành phố Thái Bình.

Văn Dũng